
Sau 3 tháng đưa ra thị trường (tháng 7-2005), dòng xe mới Mitsubishi Grandis của Công ty LDSX ô tô Ngôi Sao đã thật sự chinh phục người tiêu dùng. Ngoài mẫu mã đẹp, gần đây người tiêu dùng có nhiều đề nghị chuyên trang Ô tô- Xe máy Báo SGGP thông tin thêm một số chi tiết về động cơ Grandis. Chuyên mục “Góc công nghệ”sẽ thỏa mãn nhu cầu này đến quý độc giả.
Một trong những công nghệ tiên tiến được trang bị cho Grandis là động cơ MIVEC 2,4L- công nghệ điện tử điều khiển xu-páp nạp và xả. Đây là động cơ thuộc thế hệ mới nhất được Mitsubishi Motors đem đến cho dòng xe này, tạo nên tính năng vận hành cao cùng khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Chiếc Mitsubishi Grandis mới với động cơ Mivec đang được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.
Hệ thống MIVEC được thiết kế với các gối cam riêng biệt tương ứng với các chế độ số vòng quay động cơ thấp và cao, nhằm đạt được công suất cực đại và nâng cao mô-men xoắn phù hợp trong mọi điều kiện vận hành. MIVEC có 3 gối cam riêng biệt được thiết kế cho 2 chế độ hoạt động của động cơ: chế độ số vòng quay động cơ thấp sử dụng các gối cam thấp và trung bình; chế độ số vòng quay động cơ cao sử dụng gối cam cao.
Các gối cam thấp và trung bình cùng với các cò mổ điều khiển riêng biệt các xú-páp hút, được bố trí 2 bên gối cam cao ở trung tâm. Gối cam cao được điều khiển trực tiếp bởi tay đòn dạng chữ T sẽ điều khiển hành trình và thời gian làm việc của cả 2 xú páp hút ở chế độ số vòng quay động cơ cao.
Khi ở tốc độ thấp, tay đòn chữ T chuyển động tự do không tiếp xúc với các cò mổ của xú páp hút, do đó các gối cam thấp và trung bình sẽ điều khiển hành trình và thời gian đóng mở xú-páp hút tương ứng. Lợi ích của chế độ số vòng quay thấp là nhằm tạo ra dòng không khí xoáy lốc bên trong xi lanh, giúp quá trình cháy diễn ra ổn định, cải thiện được sự ô nhiễm khí thải.
Khi ở tốc độ cao, các xú-páp hút sẽ được mở lâu hơn nhờ hành trình nâng dài hơn. Lúc này, pit-tông bên trong cò mổ được đẩy lên do áp lực dầu được nâng cao bởi hệ thống MIVEC thông qua một van điều khiển. Khi đó tay đòn chữ T của gối cam cao được liên kết trực tiếp với pit-tông của cò mổ, vô hiệu hóa hoạt động của 2 gối cam thấp và trung bình. Chính xác hơn, MIVEC chuyển sang sử dụng gối cam cao ở số vòng quay của động cơ là 3.600v/ph và quay về sử dụng gối cam thấp giảm xuống còn 3.400v/ph. Giá trị mô-men xoắn ở 2 chế độ số vòng quay động cơ thấp và cao sẽ chuyển tiếp liên tục, giúp mang đến động lực mạnh phù hợp cho người điều khiển.

Nguyên lý cơ bản của động cơ MIVEC.
Nguyên lý cơ bản của động cơ trên có thể mô tả đơn giản như sau: MIVEC chuyển đổi qua lại giữa các gối cam qua đó thay đổi tính năng vận hành của động cơ để đáp ứng các nhu cầu điều khiển xe. Tối ưu hóa mức tiêu hao nhiên liệu ở tốc độ số vòng quay động cơ thấp, đồng thời cung cấp tối đa công suất và mô-men xoắn ở tốc độ số vòng quay động cơ cao - đây là những ưu điểm của động cơ MIVEC
Minoru Saito
Trưởng phòng sản xuất Công ty Vina Starmotors