
Với lý do đảm bảo an toàn, Cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc công bố kế hoạch giảm bớt các chuyến bay nội địa ở sân bay thủ đô Bắc Kinh và không cấp phép thành lập hãng hàng không mới từ nay đến năm 2010.

Sân bay Bắc Kinh - một trong 10 sân bay đông khách nhất thế giới.
Theo thông tin đăng tải trên trang web của Cơ quan Tổng Quản lý hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC), từ đầu năm đến nay, các hãng hàng không Trung Quốc đã chuyên chở số lượng hành khách nhiều hơn 19,6% so với năm ngoái. Sự phát triển quá nhanh của ngành công nghiệp hàng không đã đặt ra những câu hỏi cấp thiết về hoạt động hỗ trợ của bộ phận mặt đất, trong đó có khả năng cung cấp nhân lực kỹ thuật cao và bảo đảm an toàn sân bay. Do đó, sẽ phải hạn chế bớt tần suất các chuyến bay. Riêng tại sân bay thủ đô Bắc Kinh, đến cuối tháng 10, số lượng các chuyến bay cất cánh và hạ cánh sẽ được hạn chế ở mức 1.050 chuyến/ngày, tối đa 58 chuyến/giờ vào lúc cao điểm. Dự kiến đến cuối tháng 3-2008, con số này sẽ tiếp tục giảm còn 1.000 chuyến/ngày, tối đa 55 chuyến/giờ lúc đông khách. Ba hãng hàng không lớn nhất Trung Quốc là Air China, China Eastern và China Southern sẽ phải cắt giảm bớt tổng cộng 336 chuyến bay hàng ngày.
Sân bay Bắc Kinh hiện là 1 trong 10 sân bay đông khách nhất thế giới và đang trong giai đoạn hoàn thành dự án mở rộng trị giá 3,3 tỷ USD chuẩn bị đón tiếp lượng khách khổng lồ đổ về nhân dịp Đại hội Thể thao Olympic mùa hè năm 2008. Ngoài ra các sân bay đông khách khác cũng sẽ được yêu cầu thực hiện những biện pháp tương tự trước tháng 3-2008.
CAAC còn cho biết từ nay đến năm 2010 sẽ không cấp phép thành lập hãng hàng không mới. Sau năm 2010, các tiêu chuẩn phải có nếu muốn tham gia thị trường hàng không sẽ được nâng lên đáng kể. CAAC sẽ hỗ trợ và khuyến khích các hãng vận tải đặt trụ sở tại những vùng có mật độ dân cư thấp hơn ở phía Tây và Đông - Bắc, những hãng bay đêm và những hãng sử dụng máy bay nội địa. Đồng thời CAAC sẽ thắt chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho các chuyến bay và sự phát triển tích cực của ngành công nghiệp hàng không. Trong lúc đó, China Eastern tuyên bố họ đã được các cấp có thẩm quyền bật đèn xanh đối với thỏa thuận liên minh với Singapore Airlines. Thông tin ban đầu từ báo chí Trung Quốc cho biết, China Eastern dự định bán 15,8% cổ phần cho Singapore Airlines với giá 4,7 tỷ đôla Hồng Công và 8,2% cổ phần cho tập đoàn đầu tư Singapore Temasek (sở hữu phần lớn Singapore Airlines).
China Eastern là hãng thứ 2 trong số 3 hãng hàng không lớn của Trung Quốc thực hiện liên minh. Trước đó, Air China đã bắt tay với Cathay Pacific Airways vào năm 2006. Giới phân tích nhận xét liên minh China Eastern - Singapore sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho cả hai bên. Trung Quốc là thị trường hàng không đang bùng nổ, hứa hẹn khoản đầu tư của Singapore sẽ bắt đầu sinh lợi sau từ 2 đến 4 năm tới. Năm 2006, trong khi 2 đối thủ Air China và China Southern đều có lãi thì China Eastern thua lỗ 2,78 tỷ nhân dân tệ, nguyên nhân có phần do quản lý kém. Do đó, China Eastern cũng có lợi khi liên minh với đối tác là Singapore Airlines- một trong những hãng hàng không có uy tín và được điều hành tốt nhất thế giới.
Tâm Bảo (Theo AP, AFP)