Đồng Tháp lần đầu tổ chức lễ hội cá tra

Chiều 2-12, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo công bố thông tin tỉnh này sẽ tổ chức lễ hội cá tra lần đầu tiên với chủ đề “Vươn ra biển lớn” tại TP Hồng Ngự trong 2 ngày 16 và 17-12.
Cá tra thu hoạch được bán ngay tại ao nuôi cho thương lái. Ảnh: QUỐC BÌNH
Cá tra thu hoạch được bán ngay tại ao nuôi cho thương lái. Ảnh: QUỐC BÌNH

Ông Huỳnh Tú Linh, Phó Chủ tịch UBND TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) cho biết, lễ hội cá tra là hoạt động hướng đến duy trì tổ chức hằng năm để xây dựng hình ảnh “thủ phủ cá tra - Hồng Ngự”, nhằm quảng bá, tri ân nghề nuôi cá tra - một trong những ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh Đồng Tháp nói riêng và khu vực ĐBSCL nói chung.

Đồng thời, giới thiệu, quảng bá hình ảnh ấn tượng, đặc trưng, tiềm năng và thế mạnh về sản phẩm từ cá tra, đặc sản địa phương, tạo cơ hội để các doanh nghiệp, đối tác gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ thông tin về thị trường trong và ngoài nước; kết nối cung cầu tiêu thụ nội địa và tìm kiếm các đối tác kinh doanh tiềm năng trong chuỗi ngành hàng cá tra.

“Điểm nổi bật của lễ hội cá tra lần thứ I - năm 2022 chính là các hoạt động trải nghiệm không gian cá tra và loài cá nói chung trong văn hóa Việt Nam và thế giới; thưởng thức biểu diễn ẩm thực, quà lưu niệm, các sản phẩm đặc sắc từ cá tra; hội thi ẩm thực từ cá tra; chương trình biểu diễn nghệ thuật; tham quan vùng nuôi và nhà máy chế biến cá tra” – ông Linh thông tin thêm.

Đến nay, sản phẩm cá tra của Việt Nam đã có mặt tại hơn 160 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đến tháng 10-2022, giá trị xuất khẩu đã vượt mốc 2,1 tỷ USD là sản phẩm thủy sản chủ lực trong chương trình sản phẩm quốc gia.

Tại Đồng Tháp, tính đến cuối năm 2020, diện tích nuôi cá tra đạt hơn 2.300 ha, sản lượng hơn 451.000 tấn. Trong đó, khu vực TP Hồng Ngự là một trong những cái nôi hình thành và gắn liền với lịch sử phát triển ngành cá tra của ĐBSCL nói chung, Đồng Tháp nói riêng.

Đồng Tháp cũng đã ban hành kế hoạch phát triển ngành hàng cá tra đến năm 2025 sẽ phát triển diện tích lên khoảng 2.450 ha, với sản lượng 555.000 tấn, doanh thu đạt hơn 9.000 tỷ đồng, chiếm 17,2% cơ cấu giá trị ngành nông, lâm, thủy sản, giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt trên 980 triệu USD.

Tin cùng chuyên mục