Mở rộng dịch vụ công trực tuyến Không những phát huy vai trò ở cơ quan hành chính mà công nghệ thông tin còn giúp chính quyền thực hiện tốt hơn nhiệm vụ phục vụ người dân, doanh nghiệp. Hiện Cổng thông tin điện tử TP và các trang thành viên được nâng cấp hoàn chỉnh, đáp ứng kịp thời nhu cầu khai thác thông tin về chủ trương, đường lối, chính sách. Công tác xây dựng và cung cấp dịch vụ công trực tuyến tiếp tục được mở rộng, tập trung triển khai dịch vụ công trực tuyến theo chiều sâu. Cụ thể, TPHCM đang triển khai thí điểm thanh toán dịch vụ hành chính công trực tuyến qua ngân hàng. Hiện TP có 493 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 59 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Hệ thống một cửa điện tử đi vào sử dụng đã nhận được nhiều phản hồi tích cực. Hệ thống cung cấp tình hình giải quyết hồ sơ và công khai tỷ lệ hồ sơ đúng hạn/trễ hạn. TP thiết lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, sự cố hạ tầng kỹ thuật qua tổng đài 1022, thư điện tử, website và liên thông tổng đài 113-114-115. UBND TPHCM hỗ trợ doanh nghiệp nhà nước xây dựng đề án khung phát triển ứng dụng công nghệ thông tin. Đến nay, có 12/17 doanh nghiệp trực thuộc TP đã xây dựng khung ứng dụng. Song song đó, TP hỗ trợ thực hiện thí điểm báo cáo tháng/quý qua mạng, đăng ký thành lập doanh nghiệp tại nhà, hệ thống một cửa quản lý hồ sơ đất đai…
Tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương tổ chức mới đây, nhận xét về công tác cải cách hành chính trong thời gian qua, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ rõ một số tồn tại và nguyên nhân. Đơn cử, việc triển khai xây dựng chính phủ điện tử ở nhiều địa phương còn chậm, kết quả còn hạn chế. Ý thức phục vụ người dân theo tinh thần công bộc của một bộ phận cán bộ, công chức chưa cao. Theo đồng chí Trương Hòa Bình, chính sức ì của bộ máy hành chính các cấp trong việc thay đổi thói quen, cách làm cũ đã dẫn đến tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, “trên chuyển, dưới chưa chuyển” và một bộ phận công chức không hoàn thành nhiệm vụ, hạn chế về năng lực, yếu kém về đạo đức, trở thành lực cản lớn đối với công tác cải cách.
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đề nghị các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện có hiệu quả 79 nhiệm vụ được giao trong kế hoạch cải cách hành chính trong năm 2018. Từng thành viên ban chỉ đạo cải cách hành chính cần sát sao, đôn đốc, kiểm tra để bộ, ngành, địa phương bảo đảm hoàn thành công việc đạt hoặc vượt mức mục tiêu đề ra.