Dự án nghỉ dưỡng đồi Hòn Rơm liên tiếp bị xử phạt

Thắng cảnh Hòn Rơm nổi tiếng thuộc phường Mũi Né, TP Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) bị tác động, san ủi, xây dựng trái phép khi chủ đầu tư chưa có giấy phép xây dựng và chưa có đánh giá tác động môi trường.
Ngày 14-12, thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận cho biết, ông Lê Thanh Sơn, Chánh Thanh tra sở đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư Dự án khu biệt thự cao cấp và du lịch - nghỉ dưỡng đồi Hòn Rơm tại phường Mũi Né, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận với số tiền 50 triệu đồng, khi xây dựng công trình không có giấy phép.
Dự án nghỉ dưỡng đồi Hòn Rơm liên tiếp bị xử phạt ảnh 1 Đồi Hòn Rơm - Mũi Né bị "băm nát" khi chưa có đánh giá tác động môi trường.
Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận yêu cầu đơn vị này  trong thời hạn 60 ngày phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Qua thời hạn trên, chủ đầu tư vẫn chưa có giấy phép xây dựng thì buộc phải tháo dỡ.
Trước đó, ngày 20-5-2021, ông Lê Tuấn Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cũng đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 300 triệu đồng và đình chỉ hoạt động xây dựng trong thời hạn 6 tháng khi triển khai thi công tại khu vực đồi Hòn Rơm nhưng đánh giá tác động môi trường tổng thể chưa được phê duyệt.
Ghi nhận tại hiện trường vào ngày 14-12, đồi Hòn Rơm đã bị tác động nghiêm trọng, khu đồi nhìn từ xa đã bị cày xới nham nhở, trên đồi đã không còn bóng cây xanh. Trong khi đó, mặc dù chủ dự án này đã 2 lần bị xử phạt vi phạm hành chính vì chưa có đầy đủ hồ sơ theo quy định, nhưng bên trong dự án vẫn xuất hiện nhiều xe múc, xe ben,... đang tập kết.
Dự án nghỉ dưỡng đồi Hòn Rơm liên tiếp bị xử phạt ảnh 2 Nhiều loại xe phục vụ thi công công trình vẫn hoạt động trong dự án (Ảnh chụp vào ngày 9-12)
Nhiều người dân sống gần dự án trên cũng tỏ ra bất ngờ khi thời gian qua, đồi Hòn Rơm bị tác động nham nhở, biến dạng. Đáng chú ý, cách đây khoảng một tuần (thời điểm dự án trên đã bị xử phạt vì xây dựng trái phép), nhiều loại xe phục vụ thi công công trình vẫn hoạt động trong dự án.
"Từ bao đời nay, đồi Hòn Rơm là nơi chắn sóng, chắn gió, che chở nhà cửa, tàu thuyền của ngư dân phía dưới. Không biết dự án này được xây dựng như thế nào, có ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân làng biển hay không?" - ông N.N. (ngư dân phường Mũi Né) lo lắng.

Theo UBND tỉnh Bình Thuận, dự án trên được cấp chủ trương đầu tư từ tháng 3-2016, với diện tích mặt đất sử dụng 85,7ha, thời gian hoạt động 50 năm. Phần lớn dự án nằm trọn trên đồi Hòn Rơm.

Tin cùng chuyên mục