Trận lũ lụt lịch sử trong vòng 70 năm qua đã gây tổn thất nặng nề nền kinh tế Thái Lan, với ước tính thiệt hại lên đến 43 tỷ USD. Trong đó, ngành công nghiệp không khói, đóng góp 15% GDP cho kinh tế Thái Lan cũng chịu tổn thất nặng nề. Trung tâm Bangkok nay không còn ngập. Ngành du lịch Thái Lan tức tốc chi 5 triệu USD với chiến dịch “Beautiful Thailand”, kỳ vọng thu hút du lịch trở lại.
Khách quốc tế giảm 29%
Ngay khi trung tâm Bangkok của Thái Lan bắt đầu rút nước, lập tức Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đã mời gọi các đoàn famtrip báo chí, truyền thông nước ngoài vào Thái Lan để chứng minh lũ lụt không còn ảnh hưởng đến du lịch! Đoàn famtrip báo chí do Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist tổ chức trong những ngày cuối tháng 11-2011 được xem là một trong số ít đoàn khách đầu tiên của Việt Nam đến Thái Lan sau lũ lụt.
10 giờ 30 sáng, giờ vàng của các chuyến bay ở một trong những sân bay nhộn nhịp nhất thế giới, sân bay Suvarnabhumi vẫn vắng lặng đến khó tin. Đó là cảm nhận đầu tiên về tổn thất của ngành du lịch Thái Lan, bởi những ai đã từng đến Suvarnabhumi trước đây đều cảm nhận được sự tất bật và nhộp nhịp của một sân bay lớn tầm cỡ thế giới. TAT cho biết, trong tháng 11-2011, chỉ có trên 368.000 khách quốc tế đến Suvarnabhumi, giảm 29% so với cùng kỳ năm 2010.
Tại các trung tâm thương mại, điểm du lịch tại Bangkok đã có khách quốc tế nhưng còn ít, chủ yếu là khách châu Âu, một ít từ Trung Quốc. Sân khấu biểu diễn chương trình tạp kỹ nổi tiếng Siam Niramit ở Bangkok giảm 80% lượng khách xem. Trước đây có hơn 1.000 khách xem mỗi đêm, nay chỉ còn khoảng 200-300 khách/đêm.
Tại buổi làm việc với TAT, ông Sugree Sithivanich, Giám đốc Bộ phận công chúng TAT cho biết: “Chúng tôi cập nhật thông tin, hình ảnh về lũ lụt thường xuyên, đưa lên các mạng xã hội, thông báo chi tiết chỉ Bangkok và Ayutthaya bị ảnh hưởng, những điểm du lịch khác như Phuket, Pattaya, Chiang Mai vẫn hoạt động bình thường. Nhờ vậy, khách từ thị trường EU, đặc biệt là khách Nga vẫn tin tưởng đến Thái Lan trong dịp này. Phần lớn khách trên thích đến biển, bay trực tiếp hoặc trung chuyển từ Suvarnabhumi đến Phuket, Pattaya…”. Bangkok có 50 quận, hiện chỉ còn 13 quận ở khu vực ngoại ô phía Bắc còn ngập nước. Các điểm du lịch chính ở Bangkok, duy nhất chỉ còn vườn thú Safari World chưa hoạt động được, còn tất cả các khu thương mại ở trung tâm hoạt động bình thường.
Kích cầu du lịch
Trong những ngày này, bao cát ngăn nước dự phòng vẫn còn ngổn ngang trên đường phố Bangkok, khu dân cư, trung tâm thương mại. Chính phủ và người dân Thái Lan đang khẩn trương dọn dẹp để lấy lại bộ mặt đô thị sau lũ lụt, đón khách quốc tế. Thị trưởng Bangkok thông báo “Bangkok sẽ sạch sẽ hoàn toàn trước Tết Dương lịch” với một hoạt động dọn dẹp quy mô lớn.
Ngành du lịch Thái Lan cũng đang vào mùa cao điểm đón khách quốc tế, đặc biệt là dịp Giáng sinh và năm mới sắp tới. Để thu hút khách trong dịp cao điểm, khẳng định niềm tin cho du khách quốc tế, TAT đã mở chương trình truyền thông và tiếp thị “Beautiful Thailand” để phục hồi ngành du lịch gồm các hoạt động truyền thông trên toàn thế giới, road show, famtrip…
TAT cho biết, sẽ chi 5 triệu cho chiến dịch quảng bá, thu hút khách đến Thái Lan sau lũ, kết hợp với doanh nghiệp du lịch có nhiều chương trình khuyến mãi lớn cho hàng không, giá tour, mua sắm. Với thị trường Việt Nam-thị trường khách cực kỳ quan trọng, nhiều tiềm năng, ngành du lịch Thái chắc chắn sẽ không bỏ qua cơ hội thu hút khách du lịch Việt Nam đến Thái trong dịp Tết Nguyên đán của Việt Nam. Năm 2010, khách Việt Nam đến Thái Lan tăng trưởng khách 44%, chi tiêu trung bình/ngày của khách Việt là 2,6 triệu đồng, thời gian lưu trú trung bình 6 ngày.
Ông Vichai Sahassapol, Tổng Giám đốc Công ty Donna Tour, đơn vị khai thác thị trường khách Việt Nam số 1 tại Thái Lan hiện nay, cũng là đối tác chính của Saigontourist tại Thái Lan cho biết, để hấp dẫn du khách trở lại Donna sẽ tăng thêm các dịch vụ, thay vì ở khách sạn 3 sao như trước đây, du khách sẽ được ở khách sạn 4 sao, thêm chương trình tham quan, giá không thay đổi. Dù bị ảnh hưởng và tổn thất nặng nề từ lũ lụt, ngành du lịch Thái Lan hy vọng vẫn đạt tăng trưởng khách 20% trong năm nay, với khoảng 19,5 triệu khách quốc tế.
Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, ngành du lịch Thái Lan đã ứng biến, xử lý công việc quá chuyên nghiệp! Không thể chần chừ để tiếp tục bị mất khách và bằng mọi cách, nhanh nhất phải lấy lại những gì đã mất! Đó là câu trả lời cho việc vì sao ngành du lịch Thái Lan đã thành công, đóng góp đến 15% GDP kinh tế đất nước. Chỉ riêng việc “phản ứng nhanh” này, du lịch Việt Nam cũng cần phải học hỏi!
Mỹ Hạnh