Đưa lô vải thiều đầu tiên sang Nhật Bản

SGGP
Theo tin từ Bộ NN-PTNT, ngày 18-6, sau 14 ngày thực hiện cách ly, theo dõi để phòng ngừa dịch Covid-19, các chuyên gia Nhật Bản tại Việt Nam đã tiến hành thủ tục giám sát khử trùng đối với lô vải thiều Việt Nam đầu tiên trong năm 2020 để xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. 

Trước đó, trong tháng 5-2020, kế hoạch xuất khẩu trái vải thiều tươi của Việt Nam sang Nhật Bản từng được Nhật Bản thông báo tạm hoãn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy nhiên sau đó, Nhật Bản đã thông báo nối lại hoạt động nhập khẩu sản phẩm trái cây tươi này. 

Theo quy định của Bộ Nông - Lâm - Ngư nghiệp Nhật Bản, chuyên gia kiểm dịch thực vật Nhật Bản phải trực tiếp sang Việt Nam để kiểm tra, giám sát công tác kiểm dịch, xử lý từng lô vải xuất khẩu và chỉ những lô vải được chuyên gia kết luận đã xử lý thành công mới được phép nhập khẩu vào nước này. Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) Hoàng Trung cho biết, Nhật Bản yêu cầu Việt Nam xử lý quả vải bằng Methyl Bromide, hệ thống có khả năng làm sạch 100% các đối tượng dịch bệnh. Tất cả các khâu, trang thiết bị và kỹ năng vận hành của Việt Nam đều đã đáp ứng yêu cầu của chuyên gia Nhật Bản. Sau khi được xử lý, các lô vải thiều Việt Nam sẽ lên đường sang Nhật Bản. 

Chiều 18-6, văn phòng Bộ Công thương cho biết, tại Tổ hợp Siêu thị Lotte Mart ở ga trung tâm Seoul - Hàn Quốc, Công ty Lotte Mart vừa phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc tổ chức sự kiện quảng bá chuối Việt Nam được bày bán tại chuỗi siêu thị của tập đoàn này trên toàn thị trường Hàn Quốc kể từ tháng 6-2020 với thương hiệu “Lopang Banana”. Đây là lần đầu tiên chuối Việt Nam chính thức được xuất hiện tại thị trường bán lẻ Hàn Quốc.

Chuối Lopang Banana là sản phẩm được trồng tại xã Lơ Pang, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai - nơi có độ chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm khá lớn, vỏ dày và có độ ngọt gấp 1-2 lần so với sản phẩm cùng loại. Tại Hàn Quốc, chuối Lopang Banana loại 1,2kg có giá là 3.980 won. Dự kiến, mỗi năm Lotte Mart sẽ nhập khẩu khoảng 1.600 tấn chuối (1 tuần khoảng 2 container loại 31 tấn) từ Việt Nam để phân phối tại 81 đại siêu thị trên toàn Hàn Quốc.

VĂN PHÚC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Sản phẩm nông nghiệp chủ lực khó tìm đầu ra

Sản phẩm nông nghiệp chủ lực khó tìm đầu ra

Đây là thông tin được đưa ra tại hội thảo “Thuận lợi, khó khăn trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm - giải pháp xây dựng thương hiệu hàng hóa đưa vào hệ thống bán lẻ” do Hội Nông dân TPHCM phối hợp Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM (ITPC) tổ chức ngày 30-6. 

Thị trường

Khơi thông sản xuất, kích cầu tiêu thụ nội địa

Ngày 2-7, UBND TPHCM đã khai mạc Chương trình Kích cầu tiêu dùng 2020 với sự tham gia của 486 doanh nghiệp (DN) đến từ 29 tỉnh thành cả nước. Chương trình do Sở Công thương TPHCM thực hiện, diễn ra trong 4 ngày (từ 2 đến 5-7) tại số 19 đường Đào Trinh Nhất, phường Linh Tây, quận Thủ Đức. 

Địa ốc

Ngân hàng - Chứng khoán

Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu sửa đổi Thông tư 01/2020 để hỗ trợ nhiều doanh nghiệp hơn

Tại Hội nghị kết nối Hỗ trợ doanh nghiệp (DN) phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh sau dịch Covid- 19 được UBND TPHCM và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức ngày 2-7, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM, cho biết, tính đến cuối tháng 6-2020, thực hiện Thông tư 01/2020 của NHNN, ngành ngân hàng ở TPHCM đã giảm lãi suất, cơ cấu lại nợ, giữ nguyên nhóm nợ và cho vay mới với lãi suất thấp cho 230.700 khách hàng, tổng cơ cấu đạt 384.610 tỷ đồng.

Thông tin kinh tế

Đầu tư

Khai mạc tuần lễ Thái Lan 2020 tại Cần Thơ

Ngày 3-7, Cục Xúc tiến Thương mại Quốc tế (Bộ Thương mại Thái Lan) phối hợp cùng các ngành chức năng TP Cần Thơ và Công ty Vinexad (Bộ Công thương), tổ chức khai mạc “Tuần lễ Thái Lan 2020 tại Cần Thơ”.

Thông tin kinh tế