Đường Hồ Chí Minh qua Đắk Nông bị sụt trượt nghiêm trọng

Trong những ngày qua, nhiều trận mưa lớn đã làm đoạn đường Hồ Chí Minh qua thôn Bắc Sơn, xã Đắk Gằn (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) do Công ty Toàn Mỹ 14 - Băng Dương làm chủ đầu tư đã bị sụt lún nghiêm trọng, làm mất an toàn giao thông.
Đường Hồ Chí Minh qua Đắk Nông bị sụt trượt nghiêm trọng

(SGGPO).- Trong những ngày qua, nhiều trận mưa lớn đã làm đoạn đường Hồ Chí Minh qua thôn Bắc Sơn, xã Đắk Gằn (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) do Công ty Toàn Mỹ 14 - Băng Dương làm chủ đầu tư đã bị sụt lún nghiêm trọng, làm mất an toàn giao thông.

Bề mặt bê-tông vẫn giữ nguyên nhưng phần nhựa được gia công cốt thép bị xói mòn, sụt lún sâu vào khoảng 1m. Ảnh: Công Hoan

Theo ghi nhận của PV Báo SGGP vào sáng 20-10, tại Km1809+450 đường Hồ Chí Minh thuộc thôn Bắc Sơn xảy ra hiện tượng nứt kéo dài bên mép đường khoảng 15m. Mặt đường phần bê-tông (dài khoảng 1m) vẫn giữ nguyên phần trên, nhưng phía dưới đã bị xói mòn với vết sụt lún sâu như hàm ếch vào khoảng 1m, cao khoảng 0,5m. Để tránh nguy cơ mất an toàn giao thông, chủ đầu tư đã nhanh chóng đặt cọc tiêu, biển cảnh báo và hệ thống đèn báo hiệu cho người đi đường biết.

Ông Phan Thanh Nhàn (chuyên viên Ban quản lý dự án Toàn Mỹ 14 - Băng Dương), cho biết: Trước đây đoạn đường này cũng đã từng bị sụt lún nghiêm trọng như thế này. Sau khi phát hiện, chủ đầu tư đã yêu cầu các đơn vị có liên quan khắc phục tạm thời bằng cách gia cường phần nền đường bằng các rọ đá, phần mặt đường được gia cố bằng 2 lớp cốt thép và đổ 30cm bê-tông, đồng thời tiếp tục theo dõi. Nhưng trong khoảng 1 tháng nay, tình trạng sụt lún tại điểm đường này bắt đầu xuất hiện trở lại.

Mép đường Hồ Chí Minh bị sụt trượt nghiêm trọng phía taluy âm. Công Hoan

Vào ngày 14-10, Ban quản lý dự án Toàn Mỹ 14 - Băng Dương đã mời các đơn vị giám sát, thiết kế và thi công đến kiểm tra hiện trường và phát hiện tình trạng sụt trượt diễn biến nhanh. Các đơn vị có liên quan cho rằng, nguyên nhân xảy ra tình trạng trên là do đặc điểm của đoạn đường này có địa chất phức tạp, lớp đất yếu (đất lẫn sỏi sạn) có chiều sâu lớn và thay đổi cấu tạo liên tục. Sau nhiều đợt mưa kéo dài, đất đắp và đất dưới chân rọ đá bị ngấm nước rồi sụt lún, làm cho các khối rọ đá và phần lề đường cũng bị lún theo.

Cũng theo ông Phan Thanh Nhàn, sau khi sự việc xảy ra, chủ đầu tư đã yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình giao thông 2 vào kiểm tra hiện trường, đánh giá thực tế và đưa ra biện pháp khắc phục. Dự kiến, việc khắc phục sự cố sụt trượt tại vị trí này sẽ thực hiện trong tuần tới, từ ngày 24 đến 30-10.

CÔNG HOAN

Tin cùng chuyên mục