Thị trường xe máy cũ

Giá nào cũng có

Giá nào cũng có

Trong khi thị trường xe máy mới trầm lặng với mức tiêu thụ giảm dần sau hàng năm do nhu cầu đã bão hòa, thị trường xe máy cũ vẫn đang ngầm sôi động. Chỉ vào bất cứ cửa hàng sửa chữa xe máy nào, việc mua bán cũng có thể diễn ra nhanh chóng.

Giá nào cũng có ảnh 1

Xe máy cũ vẫn là sự lựa chọn của nhiều khách hàng.

Đã có một mối liên kết giữa những người kinh doanh xe máy cũ nên khi có khách bán, hoặc khách mua, mọi nhu cầu đều được đáp ứng ngay. Hầu hết khách hàng muốn bán xe đều chung lý do muốn thanh lý xe cũ để chuyển sang một chiếc xe đời mới, nên có tâm lý sẵn lòng “bán đổ bán tháo”. Chính vì vậy, các nhà kinh doanh xe cũ được dịp ăn nên làm ra. Chị Thanh Huyền, 503 CT 3B Linh Đàm, cho biết: “Chiếc xe Sirius tôi đã đi được 5 năm, khi mua giá khoảng 25 triệu đồng.

Đến nay chất lượng xe vẫn còn khá tốt, vì muốn chuyển sang xe ga nên tôi bán nhưng người mua xe chỉ trả giá 10 triệu đồng. Có nghĩa là chỉ sau 5 năm, khấu hao xe là 15 triệu đồng. Tuy nhiên, xe máy giờ đây không phải là một tài sản mà chỉ là phương tiện mang tính thời trang nên chuyện đó tôi không băn khoăn”. Với những người điều kiện kinh tế khá giả, thay xe như thay áo, có chiếc xe mới chỉ đi được vài năm, thậm chí vài tháng đã được bán lại với giá thấp hơn giá họ đã mua hàng chục triệu đồng.

Rất nhiều người quan tâm đến thị trường xe cũ. Anh Đinh Tuấn, E5- Quỳnh Mai ( Q. Hai Bà Trưng), cho rằng, nếu chỉ cần ở góc độ phương tiện đi lại thì mua xe cũ là hiệu quả nhất. Giá rẻ đồng thời nhiều loại xe cùng tên, cùng hãng nhưng chất lượng đời cũ lại còn tốt hơn. Chỉ cần hiểu biết một chút, là có thể chọn được xe có chất lượng dùng được. Chẳng hạn mua xe để chở hàng, chỉ cần mua chiếc xe cũ, với giá 7-8 triệu đồng là chạy được. Rất nhiều sinh viên, học sinh muốn kiếm được việc làm phải bắt buộc có xe máy, do vậy họ cần tìm xe máy cũ, giá 5-10 triệu đồng.

Hiện trên thị trường xe máy cũ, đắt hàng nhất có lẽ vẫn là các loại xe thông dụng như Dream, Wave, Suzuki, Sirius… Giá cả thì bất kể, có khi chỉ vài ba triệu đồng, cao lắm cũng hơn 10 triệu đồng đã có thể mua được xe chất lượng khá tốt. Thấp nhất trên thị trường là các loại xe của Trung Quốc, người bán nhiều hơn người mua, giá 2- 3 triệu đồng/chiếc. Loại xe này dù rẻ nhưng cũng ít khách hàng quan tâm.

Xe Dream, Wave Thái của Honda có vẻ được giá hơn, có chiếc xe đăng ký năm 2002, bán được với giá 13-14 triệu đồng, loại xe Future màu ghi, đời 2003 bán được với giá 15 triệu đồng. Loại xe Viva, Sirius cùng đời với xe Dream Thái, cùng giá mua ban đầu nhưng khi bán luôn có giá thấp hơn 20%. Thị trường xe cũ còn khá sôi động với các loại xe cao cấp như Spacy, Zip, Vespa, Avenis, Force, Dylan, @, SH… Anh Việt Hùng, thợ xe trên phố Láng Hạ cho biết, xe tay ga mới xịn vẫn giá cao, xe tay ga Trung Quốc giá thấp nhưng lại không “xịn” nên nhiều người có tâm lý sắm xe tay ga đã qua sử dụng. Loại xe này giảm giá mạnh so với giá mua. Chẳng hạn chiếc xe Dylan 150cc, biển P, còn mới trên 95% được chào bán 3.700 USD trong khi xe mới giá 5.800 USD. Một chiếc SH mới đi 33.000km được chào giá 3.200 USD… Với loại xe tay ga hạng trung như Avenis, Force, Flame… chỉ cần 15-25 triệu đồng là có thể mua được xe.

Nhiều đầu nậu buôn xe liên tỉnh cũng gom xe cũ từ Hà Nội, sau khi sơn tút qua loa sẽ chuyển về tiêu thụ ở các vùng nông thôn. Chính vì vậy đội quân săn xe máy cũ khá đông đảo. Đội quân này rất chiều khách, có thể đến tận nhà mua xe, thậm chí tặng quà từ 200.000 - 1 triệu đồng cho người giới thiệu. Mạnh Hùng, một thành viên của đội “săn” xe cũ cho biết, loại xe nào bọn em cũng mua, riêng loại xe chính chủ được mua giá cao hơn khoảng 1 triệu đồng/xe. 

VIỆT ANH

Tin cùng chuyên mục