Mã số *098# được coi như cuộc “cách mạng” mới về giá cước trên thị trường di động khi Viettel thiết kế cho mỗi khách hàng một chính sách riêng. Tuy sẽ giúp người dùng sử dụng hiệu quả nhất chi phí di động, nhưng điều này có tốt với nhà mạng hay không thì vẫn còn là một câu hỏi.
Dịch vụ *098# của Viettel giúp khách hàng tự chọn nhu cầu sử dụng dịch vụ của riêng mình. Ảnh: T.BA
Trong vài năm gần đây, các chương trình khuyến mại của các nhà mạng nói chung đều là khuyến mại thẻ với trị giá 50% hoặc cá biệt có lúc 100% với các quy định đặc biệt. Thế nhưng, những đợt ưu đãi định kỳ này đã không còn hấp dẫn với người dùng như trước, bởi nhu cầu dùng di động đã thay đổi.
Nhà mạng khuyến mãi cước không còn hấp dẫn vì nhiều khi cước tặng thêm không còn quan trọng. Điều này do sự phát triển mạnh mẽ của các OTT (tin nhắn, thoại miễn phí) khiến cho nhu cầu về thoại và SMS có xu hướng chững lại, trong khi nhu cầu về data lại tăng lên.
Tuy nhiên, cùng trong xu hướng đó, mỗi người dùng lại có một đặc điểm khác nhau về sử dụng dịch vụ trên di động ở những thời điểm khác nhau. Nên rất dễ hình dung, việc đem lại cùng một chính sách ưu đãi sẽ giống như tặng một chiếc váy mà bắt tất cả các khách hàng cả nam, lẫn nữ phải mặc.
Chưa hết, việc kiểm soát chi phí trên di động cũng là một vấn đề đau đầu với người dùng. Vô vàn các dịch vụ gia tăng, người dùng nhiều khi dùng mà không nhớ khiến cho chi phí bị lãng phí.
Đặc biệt, với hàng ngàn dịch vụ gia tăng, nhà mạng cũng đau đầu với việc quảng bá sản phẩm đến người dùng và một trong những hậu quả là tin nhắn rác. Trong đó, có những dịch vụ thiết thực nhưng đến không đúng lúc, không đúng người khiến cho không ít khách bực bội vì lời mời không mong đợi từ nhà mạng.
Cũng cần nhìn trong bối cảnh của sự phát triển đến mức rất cao của thị trường thông tin di động, nhu cầu của người dùng cũng đã thay đổi rất lớn. Với việc sử dụng Facebook và Google hàng ngày trên cả di động và máy tính, người dùng di động đã khác trước hoàn toàn.
Thay vì thụ động, người dùng muốn chủ động; thay vì chấp nhận một chính sách chung cho tất cả, họ muốn những thứ phù hợp với riêng mình… nên đòi hỏi dịch vụ của nhà mạng phải thích ứng.
Khi *098# của Viettel ra đời, người dùng di động lại đón nhận một cách nồng nhiệt. Hàng chục triệu lượt bấm mỗi ngày trong những tháng đầu tiên là thông điệp rất rõ ràng mà người dùng di động bỏ phiếu cho “cú pháp thần thánh” đem họ tới các trải nghiệm như Google và Facebook trong lĩnh vực di động.
Từ đó, người dùng đã không còn bị ám ảnh bởi hàng chục tin nhắn giới thiệu dịch vụ, khuyến mại mỗi ngày, cũng bớt khó chịu khi phải nhận những ưu đãi “trăm người như một”, bởi hệ thống phân tích dữ liệu của Viettel đã đem tới cho họ một chính sách phù hợp nhất sau khi bấm *098#.
Hệ thống Big Data (dữ liệu lớn) và phân tích người dùng dựa trên thói quen sử dụng trong nhiều năm đã giúp cho Viettel tạo ra một cuộc cách mạng mới trong lĩnh vực thông tin di động mà phần thể hiện ra bên ngoài chỉ là một cú pháp cực kỳ đơn giản.
Thế nhưng, liệu việc tối ưu hóa chi phí cho người dùng (được dùng nhiều chỉ phải trả ít) có khiến Viettel giảm doanh thu hay không thì câu trả lời cần nhìn ở góc độ khác.
Thử nhìn Facebook và Google, họ đã làm cho mỗi đồng quảng cáo của khách hàng đều đáng giá, chi ít hơn mà vẫn hiệu quả… và tốc độ phát triển doanh thu của 2 công ty này chưa bao giờ bị ảnh hưởng.
Vậy thì *098# của Viettel ra đời cũng để phân chia khách hàng, đối tượng khách hàng rất rõ ràng nhất có thể. Như thế trong lĩnh vực thông tin di động, một cuộc “cách mạng” mới đã bắt đầu…
KIM THANH