Giá trị sản xuất nông nghiệp TPHCM tăng hơn 10.000 tỷ đồng

Trong 5 năm, TPHCM đã đầu tư hơn 47.500 tỷ đồng cho chương trình nông thôn mới ở TPHCM, qua đó làm tăng giá trị sản xuất nông nghiệp của TP hơn 10.000 tỷ đồng.

Giá trị sản xuất nông nghiệp tăng hơn 10.000 tỷ đồng 

Sáng nay 6-7, kỳ họp thứ 5 HĐND TPHCM khoá IX bước vào ngày làm việc cuối cùng với phiên chất vấn và trả lời chất vấn về việc thực hiện quy hoạch phát triển nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu trong nông nghiệp, liên kết sản xuất… đối với Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Phước Trung.

Là người đầu tiên đăng ký chất vấn, ĐB Hoàng Thị Diễm Tuyết hỏi: Ngành nông nghiệp là một trong những ngành chủ lực của TP và chắc chắc nông nghiệp của TPHCM cũng không giống các địa phương khác. Vậy TPHCM đặt trọng tâm phát triển nông nghiệp dựa vào ứng dụng khoa học kỹ thuật như thế nào?

Giá trị sản xuất nông nghiệp TPHCM tăng hơn 10.000 tỷ đồng ảnh 1 Đại biểu Hoàng Thị Diễm Tuyết chất vấn Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tại kỳ họp HĐND TPHCM
Tiếp lời, ĐB Trần Quang Thuận nhận xét thực trạng nông nghiệp lâu nay cứ điệp khúc được mùa thì mất giá. Vậy Sở NN&PTNT có sự phối hợp hỗ trợ người nông dân tiêu thụ sản phẩm được họ làm ra không? Ngoài ra, thế mạnh của ngành nông nghiệp TP là gì? Vai trò của TPHCM như thế nào trong chiến lược liên kết vùng?
“Hiện nay, nông nghiệp thực hiện theo xu hướng hiện đại, nông nghiệp thông minh… Giám đốc Sở NN&PTNT suy nghĩ áp dụng ra sao trong thời gian tới? Ngoài ra, ngành nông nghiệp còn có kế hoạch gì để gia tăng giá trị sản xuất đất nông nghiệp để đạt hiệu quả cao hơn”, ĐB Trần Quang Thắng thắc mắc.
Giá trị sản xuất nông nghiệp TPHCM tăng hơn 10.000 tỷ đồng ảnh 2
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm trao đổi cùng Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Phước Trung
Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Phước Trung cho biết, UBND TP đã có quy hoạch phát triển nông nghiệp đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2025, giá trị sản xuất nông lâm ngư nghiệp giai đoạn 2006-2020 tăng bình quân 4,5%/năm. Quy hoạch đặt yêu cầu đến năm 2020, giá trị sản xuất trên 1ha đất nông nghiệp ở TP đạt mức 300 triệu đồng/năm nhưng đến cuối năm 2016, TP đã đạt mức 410 triệu đồng/1ha/năm, vượt xa mức quy hoạch.

“TPHCM đã có hàng loạt quyết định với nhiều chính sách để giúp nông nghiệp phát triển, hỗ trợ nông dân, thực hiện ứng dụng công nghệ cao và thực hành sản xuất tốt, có các chương trình cho cơ giới hóa, chương trình ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, chương trình giống cây con chất lượng cao… Qua 6 năm thực hiện quy hoạch gắn với nông thôn mới, TPHCM đã đầu tư hơn 8.340 công trình giao thông, điện, y tế, văn hóa… cho khu vực nông thôn ngoại thành. Ngoài ra, trong 6 năm qua đã có gần 1.900ha đất nông nghiệp chuyển dịch sang các ngành nông nghiệp sử dụng cây trồng, vật nuôi giá trị cao. Điều này giúp tăng giá trị sản xuất nông nghiệp của TPHCM hơn 10.000 tỷ đồng trong 6 năm qua”, Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Phước Trung thông tin.

Cũng theo ông Trung, trong giai đoạn 2011-2015, TPHCM đã tập trung đầu tư phát triển nông thôn mới với tổng giá trị đầu tư lên đến 47.500 tỷ đồng, trong đó vốn Trung ương hỗ trợ 20,3 tỷ đồng, vốn ngân sách TPHCM hơn 10.000 tỷ. Phần còn lại hơn 37.000 tỷ đồng là vốn của doanh nghiệp, của nông dân.

Ngoài ra, để nâng cao sức cạnh tranh thì ngành chủ trương nâng cao chất lượng, giảm giá thành sản phẩm nông nghiệp.

“Cụ thể, chúng tôi làm việc với các doanh nghiệp cung cấp đầu vào như con giống, cây trồng cho người nông dân xã để giảm giá thành sản phẩm đầu vào và cũng kiểm soát được việc sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật…”, ông Trung nói.

Tạo giá trị gia tăng sản phẩm nông nghiệp

Theo ông Nguyễn Phước Trung, nông nghiệp công nghệ cao là định hướng phù hợp trong điều kiện đất dành cho sản xuất nông nghiệp ngày càng giảm. Về thế mạnh của TPHCM là nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học. Ví dụ, TPHCM đang đẩy mạnh làm cây rau (rau hiện chỉ đáp ứng chưa được 30% nhu cầu của TPHCM) và cho ra năng suất khá cao, bình quân 250 tấn/ha, tạo ra giá trị khoảng 1,5 tỷ đồng/năm. Mức này chỉ là đầu tư mức vừa phải, nếu mở rộng áp dụng công nghệ trồng rau thủy canh thì giá trị có thể lên đến 5 tỷ đồng và lợi nhuận hơn 2 tỷ đồng/năm.

“Một trong những điểm mà ngành quan tâm là luôn phối hợp, áp dụng công nghệ cao vào hoạt động nuôi trồng, sản xuất nông nghiệp. Đơn cử, Sở NN&PTNT đang áp dụng công nghệ do Israel chuyển giao trong chăn nuôi bò sữa. Với công nghệ này, dù con giống nội địa nhưng cho ra sản lượng sữa bò ngang bằng với các doanh nghiệp đầu tư nông nghiệp công nghệ cao, sử dụng con giống nhập ngoại như Vinamilk, bò sữa Mộc Châu...”, ông Trung thông tin.
Giá trị sản xuất nông nghiệp TPHCM tăng hơn 10.000 tỷ đồng ảnh 3 Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Phước Trung trả lời chất vấn
Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết thêm, TPHCM không đủ diện tích đất sản xuất nông nghiệp nên chuyển giao con giống, chuyển giao công nghệ rồi nhận về sản phẩm về để tạo giá trị, như vậy hiệu quả giá trị gia tăng sẽ cao hơn.
Trong những năm vừa qua mỗi năm TPHCM cung cấp khoảng 12.000-14.000 tấn giống, cung ứng phục vụ cho diện tích khoảng 800.000 - 1 triệu ha. TPHCM cũng sản xuất khoảng 1 triệu con giống heo, 20.000 bò sữa…
Đặc biệt, sản phẩm cá cảnh chỉ có TPHCM sản xuất và cung ứng cho cả nước và xuất khẩu. Trong sáu tháng, giá trị sản phẩm cá cảnh đầu năm tiếp tục tăng, cung ứng cho thị trường trong nước và nước ngoài đạt 11,5 triệu USD, tăng 61% so với cùng kỳ.

TPHCM giải cứu chuối, giải cứu heo ra sao?

Trả lời ý kiến chất vấn của ĐB Trần Quang Thắng về việc kết hợp giữa nông nghiệp với du lịch, ông Nguyễn Phước Trung nhận định, sản xuất nông nghiệp nếu phát triển du lịch sinh thái sẽ tạo thêm giá trị gia tăng. Vì vậy, Sở NN&PTNT đã có tính toán kết hợp các khu vực sản xuất ha (như 350 ha vườn lan) để thu hút khách đến thưởng lãm, mua hoa. Hoặc hình thành các vườn cây ăn trái kết hợp du lịch, thậm chí hỗ trợ người dân trồng cho cây ra trái trái vụ.

Liên quan đến các ý kiến của các ĐB về việc giải cứu sản phẩm nông nghiệp, ông Nguyễn Phước Trung cho biết bản thân ông trăn trở nhiều về vấn đề này. Ông Trung cũng chia sẽ ý tưởng việc vận động thành lập một công ty cổ phần gồm doanh nghiệp sản xuất ra nông sản, các hợp tác xã (hiện 15 đơn vị đã đồng ý với ý tưởng này) để có thể nâng cao mức thu mua sản phẩm nông nghiệp. Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng sẽ tổ chức phân phối sản phẩm nông nghiệp (đạt tiêu chuẩn) thông qua các chợ phiên, bán hàng online và mở rộng phân phối các cửa hàng riêng.

Tin cùng chuyên mục