Giải quyết các vụ án hành chính còn nhiều hạn chế, Tòa án Nhân dân tối cao gửi Công điện khẩn

Công điện số 01 của Tòa án Nhân dân tối cao gửi Chánh án Tòa án nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu khắc phục ngay những hạn chế trong công tác giải quyết các vụ án hành chính, tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết, xét xử.

Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Văn Du đề nghị, tòa án nhân dân cấp cao, cấp tỉnh và cấp huyện khẩn trương rà soát, lập danh sách các vụ án hành chính đã thụ lý để xây dựng kế hoạch công tác xét xử, trong đó xác định thứ tự ưu tiên giải quyết, tăng cường thẩm phán có năng lực giải quyết các vụ án hành chính, có biện pháp xử lý dứt điểm đối với các vụ án thụ lý đã lâu.

Đồng thời, có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, vi phạm trong việc giải quyết các vụ án hành chính, như: việc để các vụ án quá hạn do lỗi chủ quan; việc tuyên án không rõ, gây khó khăn cho công tác thi hành án; vi phạm thời hạn gửi văn bản tố tụng cho Viện kiểm sát và Cơ quan Thi hành án dân sự…

Ông Nguyễn Văn Dụ cũng yêu cầu tòa án các cấp cần đẩy mạnh việc tổ chức đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính; tăng cường tranh tụng tại phiên tòa... nhằm hạn chế thấp nhất các bản án, quyết định hành chính bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan của thẩm phán. Tòa án nhân dân cấp cao cũng cần xây dựng kế hoạch xét xử phúc thẩm các vụ án hành chính tại địa phưong, công bố lịch xét xử công khai để tạo điều kiện cho người dân và đại diện ủy ban nhân dân, người được chủ tịch ủy ban nhân dân ủy quyền khi tham gia tố tụng.

Tin cùng chuyên mục