
Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, người dân Việt ngày càng quen hơn với các hoạt động giải trí số như nghe nhạc, xem phim, tán gẫu (chat), đọc sách. Đặc biệt, sự xâm nhập của game online đã đẩy giải trí trực tuyến đến mức độ “có thể gây nghiện”. Với sự hấp dẫn đặc biệt này, giải trí số đang ngày càng chiếm nhiều thời gian, rảnh rỗi và kể cả lúc không rảnh rỗi, của một bộ phận rất lớn cư dân Việt.

Thông tin từ VinaGame cho biết, chỉ 20 phút sau khi mở phiên bản chính thức (Open Beta) vào đầu tháng 12 năm nay, Võ lâm truyền kỳ II đã thu hút số lượng người đăng nhập và online chơi game đạt con số kỷ lục chưa từng có tại Việt Nam: hơn 30.000 người.
Mặc dù nhà phát hành đã tiên liệu trước về độ hấp dẫn và sự kỳ vọng của cộng đồng game thủ Việt Nam dành cho phiên bản này của thế giới Võ lâm truyền kỳ II - Thập diện mai phục, đồng thời cũng chuẩn bị đầy đủ các phương án dự phòng để phục vụ game thủ nhưng với số lượng đăng nhập cùng lúc đông đảo như vậy và dự kiến sẽ còn gia tăng không ngừng trong vài ngày tới, VinaGame quyết định sẽ dời ngày phát hành phiên bản Open Beta trò chơi VLTK II – Thập diện mai phục đến ngày 5-12-2007, thay vì vào ngày 1-12-2007 như dự định.
Nhiều người biết rằng, game online (GO) Võ Lâm Truyền Kỳ (VLTK) cũng do VinaGame phát hành từ hơn 2 năm trước đã và đang “làm mưa làm gió” trên thị trường giải trí trực tuyến. VLTK đã cùng với một loạt GO nổi tiếng khác như MU; Thiên Long Bát Bộ (FPT phát hành); Nhịp điệu cuộc sống; Tam quốc chí… tạo nên một hình thức giải trí mới, được yêu thích đến mức xã hội phải cảnh báo về khả năng gây “nghiện”.
Tất nhiên, sau khi những đam mê cuồng nhiệt do mới được tiếp xúc với một loại hình giải trí hấp dẫn bắt đầu lắng xuống, người ta nhận ra rằng, mặc dù có thể gây “nghiện” cho một số người, nhưng GO cũng chỉ là một loại hình giải trí, cũng có thể làm cho người ta chán. Cuộc sống của những người chơi GO trở nên bình thường hơn, trong đó GO chỉ là một trong những lựa chọn giải trí của họ.
Thế nhưng, hơn 2 năm sau khi VLTK được ra mắt, lần ra mắt VLTK II thành công ngoài dự định của nhà phát hành đã chứng tỏ rằng thực sự, GO vẫn là một kênh giải trí được đón nhận cuồng nhiệt hơn hẳn nhiều loại hình giải trí khác.
Với sự cải tiến, nâng cấp và thay đổi liên tục của các GO, người chơi game có rất nhiều lựa chọn cho sự đam mê của mình. Sự phát triển vũ bão của công nghệ số, tạo ra những tính năng độc đáo, mới lạ cho rất nhiều hoạt động giải trí số, đặc biệt là GO.
Bên cạnh việc phát hành các GO mới lạ như kiểu VLTK, game online cũng đã xâm nhập rất sâu vào việc công nghệ số hóa nhiều trò chơi truyền thống, đã được phổ biến rộng rãi trong cộng đồng. Bây giờ, người ta có rất nhiều địa chỉ trên Internet để lựa chọn cho việc đánh cờ tướng, cờ vua, hay thậm chí cả đánh bài, đánh ca rô, chơi cờ gánh…
Cùng với tiện ích của xem phim, nghe nhạc trực tuyến miễn phí và các công cụ trao đổi thông tin như chat, mail, blog…, giải trí số đang ngày càng chiếm lĩnh thời gian rảnh của người dân. Trước khi tạo được những thói quen sử dụng ứng dụng công nghệ số cho làm ăn, công việc như thương mại điện tử, chính phủ điện tử, công nghệ số đã nhanh chóng ghi dấu ấn của mình trong lĩnh vực giải trí
HẠNH DUNG