Gian nan mùa xét tuyển...

Việc chấm thi tuyển sinh ĐH năm 2004 đang ở giai đoạn cuối. Một số Hội đồng thi đã hoàn tất phần vô điểm, ráp phách và kiểm tra lần cuối các bài thi ở khối A, B. Như vậy, thời gian công bố điểm thi cũng đã cận kề.
Gian nan mùa xét tuyển...

Việc chấm thi tuyển sinh ĐH năm 2004 đang ở giai đoạn cuối. Một số Hội đồng thi đã hoàn tất phần vô điểm, ráp phách và kiểm tra lần cuối các bài thi ở khối A, B. Như vậy, thời gian công bố điểm thi cũng đã cận kề.

Gian nan mùa xét tuyển... ảnh 1

Trong giờ làm bài thi.

Theo quy chế tuyển sinh ĐH năm 2004, trước ngày 15-8, các trường sẽ báo cáo kết quả thi cho Bộ GD-ĐT đồng thời công bố kết quả thi của thí sinh. Trước ngày 20-8, bộ sẽ công bố điểm sàn xét tuyển và các trường sẽ cho biết điểm trúng tuyển đợt 1, đồng thời, các thí sinh sẽ nhận được giấy báo trúng tuyển. So với kỳ tuyển sinh năm 2003, năm nay các trường ĐH đỡ lo lắng vì chủ động được đầu vào.

Ngược lại, ở các trường tổ chức xét tuyển đang trong tình trạng hồi hộp chờ đợi. Ông Nguyễn Quốc Hợp, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐHDL Văn Hiến băn khoăn: “Đến giờ này trường vẫn không biết được số lượng thí sinh sẽ nộp hồ sơ xét tuyển vào trường là bao nhiêu vì hoàn toàn phụ thuộc vào việc công bố điểm chuẩn của các trường thi tuyển. Chừng nào thí sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 mới tính chuyện nộp đơn xét tuyển”.

Khi có kết quả rồi, các trường này lại khá vất vả với việc xử lý hồ sơ. Về nguyên tắc, các trường chỉ nhận và xử lý hồ sơ (do thí sinh trượt nguyện vọng 1 gửi đến) và khi hoàn tất xong việc xử lý hồ sơ, các trường mới công bố điểm chuẩn trúng tuyển cho nguyện vọng 2, sau đó xét tuyển tiếp nguyện vọng 3.

Nhiều trường cho biết, làm như vậy dễ rơi vào tình trạng thí sinh “ảo”. Vì khi không trúng tuyển đợt 1, những thí sinh đủ điều kiện tham gia xét tuyển đợt 2 và đợt 3 sẽ được cấp hai giấy chứng nhận kết quả (số 1 và số 2) và thí sinh sẽ dùng hai giấy này để xin xét tuyển. Về nguyên tắc, khi không trúng tuyển đợt 2, thí sinh mới dùng giấy báo kết quả số 2 để xét tuyển cho đợt 3.

Tuy nhiên, sẽ có nhiều trường hợp thí sinh nộp cùng lúc hai hồ sơ xét tuyển cho hai trường. Chưa kể, thời gian xét tuyển quá ngắn: nhận hồ sơ xét tuyển đợt 2 từ 25-8 đến 10-9, công bố điểm trúng tuyển và gửi giấy báo trúng tuyển cho thí sinh trước 15-9; nhận hồ sơ xét tuyển đợt 3 từ 15-9 đến 30-9, công bố điểm trúng tuyển, gửi giấy báo trúng tuyển cho thí sinh trước 5-10. Chỉ với 5 ngày các trường sẽ không đủ thời gian để xét tuyển NV 2 hoặc xét rồi nhưng thông báo cũng chưa thể đến tay thí sinh nên việc xét tuyển NV3 có khả năng bị “ảo” nhiều.

Để đối phó với nạn “ảo”, năm trước, nhiều trường gọi thí sinh vượt hơn 15% so với chỉ tiêu cho phép để bù vào những thí sinh không đến. Tuy nhiên, số dư này chỉ có ý nghĩa với những trường “tốp trên”. Đối với các trường dân lập, con số này lại càng bấp bênh, vì thế nhiều trường gọi vượt so với chỉ tiêu 50%, thậm chí tăng 100% để cầu may đủ số lượng thí sinh đến nhập học. Thực tế cũng có những phát sinh ngoài dự kiến, sẽ có trường không dự liệu được tình hình, gọi vượt chỉ tiêu quá xa, số thí sinh đến đăng ký nhập học nhiều hơn dự kiến, lại phải tìm phương án giải quyết… hậu quả!

Mùa tuyển sinh 2004 vẫn còn tiếp tục, thành công hay không còn chờ kết quả ở chặng cuối - việc xét tuyển nguyện vọng, dù năm nay Bộ đã cải tiến việc xét tuyển nguyện vọng đơn giản và chặt chẽ hơn năm trước.
 

PHƯƠNG - GIANG
 

Tin cùng chuyên mục