Giáo dục học sinh về cội nguồn dân tộc

Sáng 20-4, đại diện Ban Giám hiệu nhà trường, Ban Chấp hành Chi đoàn giáo viên và Ban Chấp hành Đoàn Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) dâng hương tại Đền tưởng niệm các vua Hùng (Công viên Tao Đàn). Đây là một trong những hoạt động hướng đến ngày giỗ tổ Hùng Vương, mùng 10-3 âm lịch.
Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Trường Tộ (quận 4) dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng
Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Trường Tộ (quận 4) dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng

Trước đó, từ đầu tuần, nhiều trường học trên địa bàn TPHCM đã tổ chức lễ Giỗ tổ Hùng Vương nhằm giáo dục học sinh lòng yêu nước. Tại Trường Tiểu học Nguyễn Trường Tộ (quận 4), sau lễ chào cờ, học sinh và giáo viên thực hiện nghi lễ dâng hương, dâng lễ vật tại bàn thờ tổ. Trường phối hợp với Nhà hát Nghệ thuật hát bội TPHCM sân khấu hóa “Sự tích bánh chưng, bánh giầy” nhằm giáo dục học sinh ý thức tự hào về cội nguồn dân tộc, đồng thời đưa các loại hình nghệ thuật truyền thống của dân tộc đến gần hơn với học sinh. 

Tại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (quận 1), thầy Trịnh Quốc Hùng, Tổ trưởng Tổ hóa, đã thực hiện nghi thức dâng hương, dâng đèn tại bàn thờ các vua Hùng. Tất cả lễ vật đều do học sinh các khối lớp chuẩn bị. Tại buổi lễ, tập thể thầy và trò cùng nhau ôn lại lịch sử xây dựng và gìn giữ chủ quyền của dân tộc, đặc biệt là lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Các vua Hùng đã có công dựng nước, bác cháu ta phải cùng nhau giữ nước”. Tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên Chu Văn An (quận 5), hoạt động chào mừng ngày giỗ tổ được mở đầu bằng tiết mục biểu diễn võ thuật với tinh thần “khỏe để giữ nước”. Ông Đỗ Minh Hoàng, Giám đốc trung tâm đã điểm lại những cột mốc lịch sử đáng tự hào của dân tộc, qua đó giáo dục học sinh lòng yêu nước, ý thức giữ gìn chủ quyền của dân tộc. 

Trường Tiểu học Lương Định Của (quận 3) tổ chức cho học sinh các khối lớp xem múa rối nước nhằm tạo cơ hội cho học sinh, giáo viên tìm hiểu thêm về loại hình nghệ thuật múa rối nước, qua đó bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc. Thông qua các tiết mục biểu diễn như múa sư tử, múa rồng, múa tứ linh, học sinh được giới thiệu về lịch sử hình thành và phát triển của nghệ thuật múa rối nước cũng như trải nghiệm cách điều khiển con rối. Ông Phạm Đăng Khoa, Trưởng phòng GD-ĐT quận 3, cho biết, đây là một trong những hoạt động giáo dục có ý nghĩa quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách của học sinh.

Tin cùng chuyên mục