Giọng hát Việt - Bao giờ mới Việt?

Tập 2 vòng Đối đầu khép lại với 6/7 ca khúc nước ngoài được trình diễn. Trước đó, trong tập 1, cũng có hơn một nửa là ca khúc ngoại được chọn để thi thố. Có vẻ như bất chấp dư luận, thí sinh và cả HLV của chương trình truyền hình thực tế Giọng hát Việt vẫn giữ quan điểm - chỉ có thể phô diễn hết tài năng của thí sinh khi trình diễn nhạc ngoại.

Xuân Sơn và Phú Luân trình bày ca khúc Radio – ca khúc Việt duy nhất trong số 7 ca khúc trong tập 2 vòng Đối đầu.

Nhạc Việt lép vế!

Cho đến lúc này, thí sinh Bùi Anh Tuấn nhận được nhiều sự quan tâm ưu ái và cảm tình của khán giả một phần có lý do anh đã chọn thể hiện ca khúc Việt trong cả hai vòng thi. Ca khúc Nơi tình yêu bắt đầu trong vòng Giấu mặt, sau khi Bùi Anh Tuấn thể hiện đã có lượng khán giả truy cập nghe ca khúc này không ngừng tăng mỗi ngày. Đến vòng Đối đầu, ca khúc Cảm ơn tình yêu lại một lần nữa khiến Bùi Anh Tuấn ghi điểm trong lòng khán giả.

Theo tìm hiểu của người viết, số lượng các ca khúc nước ngoài trong hai tập còn lại của vòng Đối đầu cũng không thua gì hai tập đã phát sóng! Thực tế, những ca khúc nước ngoài thí sinh thể hiện trong chương trình đa phần đều là những ca khúc đẳng cấp và từng gắn với những tên tuổi ca sĩ nổi tiếng thế giới.

Tưởng như thể hiện lại những ca khúc này thí sinh được lợi thế vì dễ “được lòng” người nghe? Trong khi, với một cuộc thi hát, khán giả không chỉ cảm nhận giọng hát của thí sinh, mà còn muốn được thấy họ xử lý ca khúc thông minh ra sao, luyến láy và phát âm ca từ thế nào. Với đại đa số khán giả truyền hình, nhận biết điều ấy qua một ca khúc tiếng Việt hẳn dễ chịu và dễ dàng hơn nhiều khi nghe một ca khúc ngoại! Có lẽ, với một cuộc thi mở như Giọng hát Việt; với tiêu chí tôn trọng cá tính âm nhạc của thí sinh, chính vì thế thí sinh có cơ hội được thoải mái hát nhạc họ cho rằng mình hát tốt nhất, tự tin nhất.

Nếu đúng như thế, qua cuộc thi này mới thấy, hiện nay, tìm ca sĩ hát tốt nhạc Việt xem chừng hiếm với trào lưu quá nhiều người hát nhạc ngoại. Khi dư luận vẫn bức xúc vì chọn giọng hát Việt mà chỉ thấy hầu hết thí sinh hát tiếng Anh. Một thành viên Ban tổ chức cho rằng: Việc không bắt buộc thí sinh phải hát nhạc Việt, chính là nét mới của chương trình này. Chặng đường còn dài, khán giả cứ yên tâm vì thế nào thí sinh cũng tự điều chỉnh để thuyết phục khán giả.

Nóng chuyện bản quyền

Khi dư luận chưa hết ồn ào việc hát nhạc ngoại trong chương trình, tình hình thêm “nóng” khi Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) lên tiếng yêu cầu đơn vị tổ chức (Cát Tiên Sa) phải trả tiền bản quyền các ca khúc nhạc nước ngoài sử dụng trong Giọng hát Việt. Ông Hà Nam, Trưởng ban Thư ký Biên tập  Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) cho biết: “Chương trình Giọng hát Việt được mua bản quyền của nước ngoài và trong gói chương trình này có danh mục những bài hát nước ngoài kèm theo chương trình và như thế những bài hát này đã có bản quyền. Chúng tôi phải xem xét lại danh sách những ca khúc nước ngoài đã ủy thác cho VCPMC, nếu ca khúc sử dụng không nằm trong gói chương trình mà thuộc ủy thác của VCPMC, chúng tôi sẽ trả tác quyền cho VCPMC một cách hợp lý. Riêng về bản quyền các ca khúc Việt, VTV đã thực hiện chi trả rất nghiêm túc”.

Việc đòi tác quyền các ca khúc nước ngoài trong Giọng hát Việt càng làm cho tình hình thêm căng thẳng. Càng nhiều ồn ào, tranh chấp, đôi co bên lề, càng khiến chương trình thêm gay cấn và dường như nhà tổ chức càng mãn nguyện. Nếu nhìn vào mật độ quảng cáo trong từng tập phát sóng để đánh giá mức độ thành công của chương trình, với lượng quảng cáo dày đặc sau mỗi cặp thi đấu trong tập 2 vòng Đối đầu vừa qua cho thấy, Giọng hát Việt đang có lực hút khá mạnh.

Như Hoa

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nhạc sĩ Phú Quang

Nhạc sĩ Phú Quang - cha đẻ ca khúc Em ơi Hà Nội phố qua đời

Gia đình nhạc sĩ Phú Quang vừa cho biết sau một thời gian lâm bệnh kéo dài, ông đã qua đời vào lúc 8 giờ 45 ngày 8-12, tại Hà Nội, hưởng thọ 72 tuổi. Nhiều năm qua, nhạc sĩ Phú Quang bị một số bệnh nên nằm điều trị tại phòng hồi sức tích cực từ đầu năm 2020.

Phim

Âm nhạc

Sân khấu

Sân khấu thành phố sẵn sàng trở lại

Sau nhiều tháng tạm ngừng, các sân khấu kịch, hát bội, cải lương, xiếc, múa rối… đang từng bước trở lại, thích nghi với nhịp sinh hoạt mới. Thông qua việc lên sàn tập, tổ chức ghi hình, biểu diễn phục vụ khán giả trực tiếp, phát trên các fanpage, kênh YouTube các đơn vị nghệ thuật công lập và xã hội hóa, đã có những tác phẩm hấp dẫn và ý nghĩa đến với người xem.

Sách và cuộc sống

Hơn 500 triệu đồng từ Tuần lễ Doanh nhân và sách năm 2021

Sau một tuần diễn ra, Tuần lễ Doanh nhân và sách năm 2021 vừa tiến hành bế mạc tại Đường sách TPHCM vào sáng 7-12. Bước sang năm thứ 2, tuần lễ đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ đông đảo độc giả cũng như cộng đồng doanh nhân và doanh nghiệp. 

Sáng tác

Sân ga mùa xuân

Quán nằm quay mặt vào ga. Mùa này chuyến tàu nào đi qua cũng bỏ lại chút ảm đạm, lạnh lẽo trên từng bước chân người lên lên, xuống xuống. 

Mỹ thuật

Ăn cắp tác phẩm nghệ thuật: Từ trực tiếp tới trực tuyến

Mạng xã hội cùng các nền tảng số hóa tác phẩm nghệ thuật mang đến nhiều cơ hội quảng bá tác phẩm và kết nối họa sĩ cùng nhà sưu tập. Nhưng cũng từ đây, câu chuyện chép tranh, ăn cắp tác phẩm cũng bước lên một tầm tinh vi hơn với những chiêu trò lập lờ, đánh lận con đen trong không gian trực tuyến.