Giữ được phần

- Một hệ thống siêu thị nội chuyên bán đồ điện máy vừa mới nhảy vô kinh doanh mặt hàng mới: xe đạp điện, xe máy điện. Người am hiểu thị trường cho rằng có lẽ vài năm nữa, hệ thống siêu thị này sẽ bán cả ô tô. Rồi xa hơn nữa, giống như các đại siêu thị của thế giới, họ sẽ đủ sức gánh chuyện “bán đủ mọi thứ”.

- Tưởng chỉ mạnh gạo bạo tiền như các nhà đầu tư ngoại mới đủ sức chơi lớn cỡ đó?

- Quan niệm đó cũ rồi. Trong kinh doanh bán lẻ, hiện thời độ phủ lớn nhất thuộc về các siêu thị nội. Cùng thời gian, có vài nhà đầu tư bự của xứ ngoại phải bán lại hệ thống kinh doanh cho siêu thị nội. Sức vươn chiếm lĩnh thị phần bán lẻ của doanh nghiệp nội ngày càng đáng nể.

- Chắc gì họ sẽ giữ thị phần đó lâu bền? Nhà đầu tư nào mua rồi cũng để bán kiếm lời. Thấy doanh nghiệp ngoại nhảy vô mua giá cao, thế nào siêu thị nội cũng bán lại phần đang nắm để thu tiền tươi thóc thật?

- Bán kiểu vậy chỉ được một lần. Khi kinh doanh bán lẻ quy mô lớn, lợi ích quan trọng còn là chi phối được các nhà sản xuất, tạo ra lợi nhuận bự dài hạn. Bản thân siêu thị nếu đủ mạnh còn thâu tóm doanh nghiệp sản xuất để tạo nên hệ thống khép kín. Các siêu thị nội ngày càng liên kết chặt với nhiều doanh nghiệp sản xuất lớn, có vậy mới giữ chắc được phần mình.

Tin cùng chuyên mục