Giữ giá, giảm giá sâu ngày cận tết

Giữ giá, giảm giá sâu ngày cận tết

Còn đúng 1 tuần nữa là khép lại mùa kinh doanh cao điểm Tết Nguyên Đán Ất Mùi 2015. Hiện các doanh nghiệp (DN) trong Chương trình Bình ổn thị trường của TP đã có sự chuẩn bị chu đáo lượng hàng hóa thiết yếu cung ứng thị trường nên dự báo tết năm nay khó xảy ra hiện tượng khan hiếm hàng hóa làm tăng giá đột biến. Nhằm thúc đẩy sức mua và hướng đối tượng phục vụ đến người lao động thu nhập thấp, các DN đang khẩn trương triển khai nhiều giải pháp thiết thực.

Hướng đến người thu nhập thấp

Thông thường, người lao động thu nhập thấp thường ít có điều kiện mua sắm tết sớm do phải chờ lương, thưởng, nên sẽ tập trung mua sắm vào 2 - 3 ngày cận tết. Đây cũng là thời điểm thường có biến động giá một số mặt hàng như thịt gà, thịt heo, trứng gia cầm... do nhu cầu tăng đột biến và một số tiểu thương lợi dụng tết để tăng giá bất hợp lý. Xác định trách nhiệm của mình với những người dân lao động và nhờ có sự đầu tư chu đáo, mở rộng và liên kết sản xuất, chủ động nguồn nguyên liệu... nên ngay từ tháng 1-2015, các DN trong chương trình đã tự tin cam kết với Sở Công thương TPHCM sẽ không điều chỉnh tăng giá bán các mặt hàng bình ổn thị trường trong khoảng thời gian 1 tháng trước tết và 1 tháng sau tết. Đây thực sự là tin vui đối với tất cả người dân lao động TP do những mặt hàng được áp dụng đều là hàng thiết yếu đối với đời sống hàng ngày cũng như những ngày tết.

Mua hàng Việt tại khu bán hàng tết trong Coop.Mart. Ảnh: CAO THĂNG

Cụ thể, trong tháng trước tết, các DN sẽ thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi như giảm giá từ 5% đến 49%, tặng phẩm, rút thăm trúng thưởng,... Cao điểm vào các ngày cận tết, DN sẽ thực hiện giảm giá sâu các mặt hàng thiết yếu như trứng gia cầm, thịt gia cầm, gia súc… Bà Nguyễn Thị Hạnh, Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết, ngoài việc giữ giá các mặt hàng trong chương trình bình ổn thị trường, đơn vị cũng sẽ chủ động giữ giá một số mặt hàng thiết yếu khác thuộc phân khúc hàng nhãn riêng của Co.opmart, thấp hơn so với thị trường tối thiểu 10% cùng chất lượng, chủng loại trên toàn hệ thống Co.opMart, Co.op Food, cửa hàng Co.op. Đến những ngày cận tết, tại các hệ thống của Saigon Co.op, sẽ cùng các nhà cung cấp giảm thêm một số mặt hàng khác từ 10% đến 50%. Ngoài ra, tết năm nay, Saigon Co.op Công ty TNHH Ba Huân cũng thông báo sẽ giảm giá 2.000 đồng/chục trứng gà, 1.000 đồng/chục trứng vịt trong 2 ngày 29, 30 tháng chạp âm lịch...

Ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Công ty Vissan khẳng định, do có sự chuẩn bị chu đáo về nguồn hàng nên Vissan đã tiến hành chốt giá bán các mặt hàng thực phẩm tươi sống ngay từ trung tuần tháng 1-2015. Theo đó, Vissan sẽ giữ nguyên giá bán đến sau tết 1 tháng. Đặc biệt, vào 2 ngày cận tết, Vissan sẽ đồng loạt giảm mạnh giá bán các loại thịt heo tươi sống và các mặt hàng thực phẩm chế biến để tạo điều kiện tốt nhất cho người dân nghèo TP đón tết. Vissan cũng sẽ giảm giá bán bình quân 8.000 đồng/kg đối với mặt hàng thịt bò tơ Úc, kể từ ngày 10-2 đến hết ngày 25-2-2015. Tương tự, ông Trương Chí Thiện, Giám đốc Công ty cổ phần Vĩnh Thành Đạt cũng cho rằng, công ty đã tiến hành chốt giá trứng gia cầm các loại. Hiện công ty đã nâng sản lượng trứng cung ứng cho thị trường tết tăng bình quân từ 30% - 40% nên không lo thiếu hàng mà chỉ sợ sức mua không sẽ không đạt như mong muốn.

Tại nhiều DN khác như Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn, Công ty San Hà, Công ty Phạm Tôn,… cũng đều có kế hoạch ổn định giá hàng tết, đồng thời giảm giá bán trong những ngày cận tết vừa để kích cầu tiêu dùng, vừa hỗ trợ người dân mua hàng hoá về đón tết.

Tăng lượng hàng đến điểm bán hàng bình ổn vùng ven

Nhằm phục vụ nhu cầu người dân tại các quận ven, huyện ngoại thành, công nhân trong các KCX-KCN, xí nghiệp đông công nhân, bên cạnh việc phát triển mạng lưới bán hàng cố định, công tác bán hàng lưu động sẽ được thực hiện thường xuyên hơn. Đây là giải pháp hiệu quả để đưa hàng bình ổn đến với người dân, góp phần ổn định giá cả thị trường. Do vậy, trong 2 tháng trước tết các DN đăng ký phát triển thêm 286 điểm bán (1 siêu thị, 18 cửa hàng tiện lợi, 24 cửa hàng liên kết Phụ nữ và 243 điểm bán của DN). Thành Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đẩy mạnh phát triển mô hình “Bán hàng bình ổn thông qua Phiếu đặt hàng trước”, tăng tần suất các chuyến bán hàng lưu động, Phiên chợ hàng Việt, Phiên chợ Thanh niên, Phiên chợ Thanh niên Công nhân,... Hội Liên hiệp Phụ nữ đẩy mạnh việc tuyên truyền vận động hội viên tham gia bán hàng bình ổn thị trường, phát triển điểm bán tại chợ truyền thống, phối hợp Saigon Co.op phát triển cửa hàng liên kết..., phối hợp với các chợ đầu mối, chợ truyền thống triển khai mô hình thí điểm Tổ ngành hàng kiểu mẫu, tăng cường nguồn hàng cung ứng vào chợ truyền thống, công tác kiểm tra kiểm soát nguồn hàng đầu vào để đảm bảo an toàn thực phẩm, tiểu thương kinh doanh niêm yết và bán đúng giá quy định.

Ngoài ra, các đơn vị cũng tăng cường thực hiện các chuyến bán hàng lưu động tại các quận ven - huyện ngoại thành, KCX-KCN, khu lưu trú công nhân, các công ty, xí nghiệp đông công nhân, ký túc xá, bệnh viện để phục vụ người lao động có thu nhập thấp, không có điều kiện về quê ăn tết... Theo kế hoạch, các DN thực hiện 200 chuyến bán hàng lưu động, trong đó 40 chuyến phục vụ công nhân không có điều kiện về quê ăn tết. Đồng thời, các DN cũng sẵn sàng bán hàng lưu động xử lý các tình huống khan hiếm hàng hóa, tăng giá cục bộ (nếu có).

Song song với các công tác phát triển điểm bán và bán hàng lưu động, ngày 4-2 vừa qua, Tổ công tác bình ổn thị trường do Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng làm trưởng đoàn đã đi thực tế, kiểm tra công tác chuẩn bị nguồn hàng cung ứng tết. Tại các điểm kiểm tra là các cửa hàng liên kết thuộc một số quận ven TP, Phó Chủ tịch cho rằng hàng bình ổn bày bán chưa được phong phú, cách trưng bày chưa đẹp mắt, vì vậy các sở, ngành chức năng phối hợp với các DN cần quan tâm, theo dõi và hỗ trỗ cho các cửa hàng, trong đó đặc biệt chú ý đến việc nâng số lượng các nhóm hàng bình ổn để người dân có nhiều sự lựa chọn hơn. Phó Chủ tịch cũng lưu ý các DN cần bố trí mặt bằng tốt nhất trong các cửa hàng, siêu thị để trưng bày hàng bình ổn. Không nên để lẫn lộn các nhóm hàng bình ổn với các mặt hàng không nằm trong chương trình. Từ nay đến tết, mỗi DN cần chủ động hơn nữa trong việc chuẩn bị nguồn hàng, tăng cường các chuyến xe bán hàng lưu động đến vùng sâu, vùng xa, phục vụ tối đa nhu cầu mua sắm của người dân ngoại thành. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc cần báo cáo ngay với các sở, ngành trình TP tìm biện pháp tháo gỡ. Theo Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Hồng, hiện nguồn hàng phục vụ tết rất dồi dào, hàng bình ổn đã phủ kín khắp 24 quận, huyện trên địa bàn TP. Với sự chuẩn bị đầy đủ và chu đáo, thị trường Tết Ất Mùi 2015 tại TPHCM sẽ không rơi vào tình trạng thiếu hàng, sốt giá, đảm bảo cho nhân dân TP đón tết “vui tươi, đoàn kết, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm”.

Theo số liệu của Sở Công thương TPHCM, 1 tháng trước Tết Ất Mùi, các DN trên địa bàn TP sẽ thực hiện hơn 1.300 đợt khuyến mãi, tập trung các mặt hàng chuẩn bị đón tết như nước giải khát, bánh, kẹo, mứt, đồ gia dụng, điện máy, quần áo... giá trị khoảng 700 tỷ đồng. Riêng DN bình ổn thị trường cùng các hệ thống phân phối đã xây dựng kế hoạch khuyến mãi, giảm giá sâu đồng loạt các mặt hàng trong chương trình vào các ngày cận tết. Cụ thể: giá trứng gia cầm sẽ giảm 1.000 - 2.000 đồng/chục 2 ngày trước tết; giá thịt gia súc giảm 5% - 10% 1 tháng trước tết; giá thịt gia cầm giảm 10% vào 3 ngày cận tết; đường, dầu ăn, thực phẩm chế biến giảm 5% - 7% 2 tuần trước tết; rau củ quả, thủy hải sản giảm 15% - 20% trong 1 tháng trước tết.

KIM CHUNG

Tin cùng chuyên mục