Tuyến xa lộ Hà Nội từ 48m đã và đang được mở rộng lên thành 113,5 - 153,5m, sau khi cầu Sài Gòn 2, cầu Rạch Chiếc hoàn thành (dự kiến năm 2014) sẽ thông suốt toàn tuyến với chiều dài 15,7km. Tuy nhiên, tuyến đường sẽ chưa phát huy hết công năng lưu thông vì nút giao thông Thủ Đức thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe.
Điểm nóng kẹt xe
Vào giờ cao điểm, dòng phương tiện rồng rắn xếp hàng nối đuôi nhau gần 2km trên xa lộ Hà Nội đoạn qua ngã tư Thủ Đức. Ngã tư Thủ Đức nằm trên xa lộ Hà Nội là điểm kẹt xe nóng nhất hiện nay. Là nút giao thông quan trọng kết nối các đường Võ Văn Ngân (quận Thủ Đức) và đường Lê Văn Việt (quận 9) để vào trung tâm TPHCM trên xa lộ Hà Nội nhưng lượng xe luôn phải xếp hàng dài đến ngã tư Bình Thái, cầu Suối Cái mà nhích mỗi khi đèn đỏ chuyển xanh. Phía đường Lê Văn Việt, xe hai bánh xếp dài đến gần Bệnh viện Quân dân miền Đông.
Tương tự, phía đường Võ Văn Ngân, xe các loại nối dài qua khỏi cổng Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật. Nếu không có CSGT điều tiết tình trạng lưu thông hỗn độn ngay, mặc dù đèn tín hiệu vẫn hoạt động. Muốn qua được ngã tư này, phải chờ đến hai nhịp đèn đỏ, nhiều người nôn nóng chạy xe lên lề đường để đi. Hầu hết những người lưu thông qua khu vực này cho biết, mỗi lần đi qua ngã tư Thủ Đức rất mệt mỏi, nhất là vào giờ cao điểm xe quá đông, chen lấn từng tí một, do ngã tư quá hẹp thường xuyên xảy ra xung đột, chỉ cần một vụ va quẹt nhỏ sẽ dẫn đến ùn tắc kéo dài.
Ngã tư Thủ Đức - tuyến xa lộ Hà Nội hướng vào thành phố hiện nay đã mở rộng lên 113m, hướng về Đồng Nai vẫn thắt cổ chai (đường rộng khoảng 30m), trong khi đó đường Lê Văn Việt (quận 9) và Võ Văn Ngân (quận Thủ Đức) chỉ 12m, nút giao thông không đồng bộ. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng kẹt xe thường xuyên xảy ra ở đây. Trong khi đó, trên xa lộ Hà Nội lượng ô tô, xe tải và container và xe gắn máy lưu thông dày đặc vào giờ cao điểm.
Để hạn chế tình trạng ùn ứ tại khu vực trên, hàng ngày vào giờ cao điểm lực lượng cảnh sát giao thông đội Rạch Chiếc và Công an quận 9, Thủ Đức chốt chặn trên hai tuyến đường Võ Văn Ngân, Lê Văn Việt và xa lộ Hà Nội để điều tiết giao thông, nhưng khi có tai nạn hay va quẹt việc giải tỏa ách tắc vô cùng khó khăn.
Dự án đang chờ vốn
|
Ông Lê Văn Lộc, Phó Chủ tịch UBND quận Thủ Đức, cho biết quận đã kiến nghị thành phố gấp rút triển khai xây dựng nút giao thông Thủ Đức để giải quyết tình trạng kẹt xe, ùn tắc trên xa lộ Hà Nội.
Ông Vũ Kiến Thiết, Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 2, cho biết nguyên nhân của nạn kẹt xe tại ngã tư Thủ Đức do lượng xe tải và container trên xa lộ Hà Nội lưu thông quá đông vào giờ cao điểm. Trên địa bàn quận 9, quận Thủ Đức có nhiều KCX, KCN, các trường ĐH, CĐ, lượng công nhân, sinh viên đi lại rất lớn. Ông Thiết cho rằng: “Thành phố cần khẩn trương tìm nhà đầu tư, sớm mở rộng nút giao để giải quyết nạn kẹt xe và khai thác hiệu quả tuyến xa lộ Hà Nội mở rộng”.
Ông Vũ Kiến Thiết cho biết nút giao thông Thủ Đức đã được thành phố giao cho Khu 2 làm chủ đầu tư, dự án đã được phê duyệt và đang chờ nguồn vốn nếu có là khởi công ngay. Quy mô công trình được thiết kế đồng trục với xa lộ Hà Nội mở rộng, tạo ra 3 mức giao thông khác nhau như hầm chui, đường, cầu vượt. Theo đó, dọc theo hướng xa lộ Hà Nội sẽ làm đường chui trực thông, chiều dài khoảng 1.000m, trong đó có một đoạn hầm kín khoảng 80m dành cho 8 làn xe. Phía trên hầm chui là vòng xoay với đường kính 40m. Tầng trên cùng là cầu vượt theo hướng đường Võ Văn Ngân - Lê Văn Việt với chiều dài dự kiến 370m, gồm 4 làn xe. Dự kiến, tổng mức đầu tư cho công trình khoảng 1.466 tỷ đồng.
Tuy nhiên, trước tình hình thực hiện Nghị quyết 11 kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế thì việc triển khai dự án bằng ngân sách là hết sức khó khăn. Do vậy, thành phố cần nhanh chóng triển khai dự án bằng nhiều hình thức đầu tư để giải quyết tình trạng kẹt xe, ùn tắc tại đây. Nút giao thông Thủ Đức được thi công và đưa vào sử dụng mới có thể khai thác hiệu quả tuyến xa lộ Hà Nội mở rộng.
Quốc Hùng - Lương Thiện