Gói tín dụng 100 triệu USD cấp vốn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Ngày 27-3 tại TPHCM, Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC - thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới) và Ngân hàng Thương mại cổ phần Phương Đông (OCB) đã ký kết hợp tác về gói tín dụng 100 triệu USD và chương trình tư vấn thúc đẩy tài trợ chuỗi cung ứng.

Theo đó, gói tín dụng 100 triệu USD, có kỳ hạn 3 năm, gồm 57,16 triệu USD từ IFC và 42,84 triệu USD từ nhiều nhà tài trợ thông qua Chương trình danh mục đồng cấp vốn (MCPP) do IFC quản lý. Gói tín dụng trung dài hạn này sẽ giúp OCB gia tăng các khoản vay dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN). Khoản vay này sẽ được ưu tiên dành cho các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, đồng thời giúp thúc đẩy tài trợ chuỗi cung ứng tại Việt Nam.

Theo IFC, DNVVN chiếm tới 98% tổng số doanh nghiệp tại Việt Nam. Đây là nguồn tạo việc làm chính tại Việt Nam, sử dụng hơn một nửa lực lượng lao động và đóng góp khoảng 40% GDP cả nước. Song, khoảng 60% số DNVVN phải đối mặt với tình trạng thiếu vốn, ước tính khoảng 21 tỷ USD.

OCB sẽ có những gói vay lãi suất ưu đãi thấp hơn thông thường khoảng 7%/năm và lãi suất này có thể cố định trong một khoản thời gian để tạo điều kiện cho DNVVN ổn định về chi phí tài chính. 

Tính đến nay, IFC đã cung cấp hơn 400 triệu USD cho các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ hoặc quản lý tại Việt Nam. 

Tin cùng chuyên mục