Gửi xe cũng phải “lót tay”!

Hơn một tháng, kể từ khi UBND TPHCM chỉ đạo lấy lại vỉa hè cho người đi bộ, hè phố khu vực trung tâm đã thông thoáng hơn. Tuy nhiên, hiện chưa có bãi giữ xe thay thế, nên người dân muốn gửi xe gắn máy tại khu trung tâm chỉ biết... kêu trời!?  Chưa bao giờ khu vực trung tâm TPHCM lại khủng hoảng bãi giữ xe trầm trọng như hiện nay.

Bãi giữ xe Thương xá Tax thường xuyên quá tải, người gửi xe nối đuôi nhau chờ gởi. Ảnh: HOÀNG ANH THƯ

Sáng ngày 20-11, loay hoay hơn một tiếng đồng hồ vẫn không kiếm được chỗ gửi xe, chị Nguyễn Thị Hoàng, ngụ 169/102/6B Ngô Tất Tố, phường 22, quận Bình Thạnh, TPHCM, bực bội nói: “Lẽ ra 8 giờ 30 tôi phải tham gia một chương trình hội thảo tại khách sạn Caravelle, song đến lúc này chiếc xe Honda @ của tôi đã “kinh” qua 4 bãi gửi xe, nhưng chẳng có nơi nào tiếp nhận vì… đều hết chỗ”.

Không riêng gì chị Hoàng, theo ghi nhận của chúng tôi, rất nhiều người muốn gửi xe tại trục đường Nguyễn Huệ, Đồng Khởi… để liên hệ công việc, nhưng đều nhận được cái phẩy tay của các nhân viên bãi gửi xe.

Chị Nguyễn Ngọc Yến, làm việc tại tòa nhà Saigon Centre, đường Pasteur, quận 1, TPHCM, bức xúc không kém: “Trước đây việc kiếm một bãi gửi xe với giá phải chăng không mấy khó khăn. Tuy nhiên, từ khi UBND TPHCM chấn chỉnh các bãi giữ xe xung quanh tòa nhà Sun Wah, chúng tôi rất vất vả tìm chỗ gửi mới. Từ chỗ tôi làm đến bãi giữ xe của Thương xá Tax là gần nhất, hơn nữa giá gửi cũng hợp lý (3.000 đồng/lượt). Tuy nhiên, bãi giữ xe của Thương xá Tax phải đến… 9 giờ sáng mới mở cửa. Để kịp giờ làm, chúng tôi phải chạy sang tận công viên 23-9 để gửi, sau đó cuốc bộ hơn… 500m để đến chỗ làm."

Việc thiếu bãi gửi xe trầm trọng đã tạo điều kiện cho một số bãi gửi xe tư nhân tại khu trung tâm ra sức làm giá. Anh Hoàng Văn Thắng, cũng làm việc tại tòa nhà Sun Wah, cho biết: Trước đây, tôi gửi xe đối diện tòa nhà này với giá chỉ 3.000 đồng/lượt. Giờ đây, giá gửi xe đã tăng lên gấp 2 lần, nhưng nếu không đi làm sớm thì cũng đừng mong có chỗ.

Có một “luật” bất thành văn vừa ra đời tại các bãi giữ xe tư nhân tại khu vực trung tâm thành phố. Theo đó, người dân đến gửi xe đều được chủ xe hỏi “thời gian gửi lâu hay mau!”. Nếu mau thì phải chịu giá 4.000 - 5.000 đồng/lượt; còn gửi nửa buổi hoặc hết ngày thì các bãi xe này “sẵn sàng” tăng giá gấp đôi. Để được việc, nhiều người đành bấm bụng cho các “cỗ máy chém” này hoành hành.

Không chỉ khó khăn trong việc tìm chỗ gửi xe, khách hàng đi xe tay ga cũng bị các bãi giữ xe phân biệt đối xử. Theo đó, mặc dù giá giữ xe tay ga cao hơn so với các loại xe gắn máy khác, thế nhưng các bãi giữ xe thường “tẩy chay”, không chịu giữ hoặc hạn chế giữ loại xe này vì xe tay ga cồng kềnh, chiếm diện tích lớn… Nếu muốn gửi loại xe này mỗi ngày, chủ xe đành phải “biết điều” với những nhân viên bãi xe bằng cách “lót tay” cho bảo vệ cái gọi là tiền cà phê, thuốc lá… vào mỗi đầu tháng!?

Thiết nghĩ, việc UBND TPHCM chấn chỉnh lại vỉa hè để phục vụ người đi bộ là điều cần thiết. Tuy nhiên, song song với kế hoạch này, các ngành chức năng cũng cần sớm lập các bãi gửi xe dự phòng tại khu trung tâm để phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân.

ĐÀO THỤY

Các tin, bài viết khác