Hà Nội sẵn sàng trước thời khắc lịch sử

Những ngày này, khắp các tuyến phố của thủ đô Hà Nội trở nên sạch đẹp hơn, rực rỡ lộng lẫy hơn để chào đón Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2. Người dân Hà Nội đang nỗ lực hết mình để góp phần vào sự ổn định đối với an ninh, hòa bình thế giới.
Các bạn trẻ đạp xe chung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm để vận động tuyên truyền người dân thực hiện nếp sống đẹp, ứng xử văn minh, thanh lịch. Ảnh: QUỐC KHÁNH
Các bạn trẻ đạp xe chung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm để vận động tuyên truyền người dân thực hiện nếp sống đẹp, ứng xử văn minh, thanh lịch. Ảnh: QUỐC KHÁNH

Nhiều kỳ vọng

Xung quanh hồ Hoàn Kiếm, những hàng cây đang mùa thay lá càng tô điểm đẹp thêm không gian của trung tâm thủ đô khi được trang hoàng rực rỡ bằng hàng trăm giỏ hoa, baner, pano và rợp bóng cờ hoa của Việt Nam, Mỹ, Triều Tiên để chào mừng Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên sắp diễn ra tại Hà Nội.

Trên đường Đinh Tiên Hoàng, đối diện với hồ Hoàn Kiếm là tượng đài vua Lý Thái Tổ sặc sỡ và tuyệt đẹp trong muôn sắc cờ hoa. Chia sẻ với phóng viên SGGP, nhiều người dân bày tỏ niềm vinh dự khi “Thành phố vì hòa bình” được chọn là nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh.

“Hà Nội từng là nơi tổ chức nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, khu vực và quốc tế. Thế nhưng, khi Hà Nội được chọn là nơi tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên cho thấy, vai trò rất lớn của Việt Nam trước các vấn đề liên quan tới an ninh và hòa bình thế giới. Qua đó cũng cho thấy rằng, một đất nước Việt Nam, một thủ đô Hà Nội từng nhiều năm tháng phải chịu chiến tranh ác liệt đang không ngừng vươn lên phát triển mạnh mẽ”, ông Nguyễn Công Thành (71 tuổi, một người dân ở phố Hàng Khay) bày tỏ.

Còn bạn trẻ Nguyễn Xuân Hòa (22 tuổi, sinh viên Đại học Bách khoa) không khỏi tự hào khi được cùng nhiều bạn trẻ khác tham gia đạp xe chung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm để vận động tuyên truyền người dân thực hiện nếp sống đẹp, ứng xử văn minh, thanh lịch, nhất là trong thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh. “Em cảm thấy rất vui và may mắn khi được góp một phần công sức nhỏ bé vào sự kiện quốc tế trọng đại này”, Nguyễn Xuân Hòa tâm sự.

Với rất nhiều bạn bè, du khách quốc tế đến Hà Nội vào dịp này cũng bày tỏ sự vui mừng, háo hức và cả ngạc nhiên khi chứng kiến một thủ đô ngàn năm văn hiến rực rỡ cờ hoa, thân thiện và an toàn. Anh Robert Wallcot, một du khách đến từ Anh, bày tỏ: “Những ngày ở Hà Nội, tôi thực sự ngạc nhiên bởi Hà Nội rất đẹp, thanh bình và mến khách. Đặc biệt là các tuyến phố trung tâm thành phố có rất nhiều hoa và cờ, đường phố sạch sẽ, gọn gàng, mọi người ai cũng hồ hởi, tươi vui. Người dân các nước đều mong cuộc đàm phán giữa hai nhà lãnh đạo thành công, mang lại hòa bình cho nhân loại và lan tỏa sự thanh bình, tươi đẹp của Hà Nội tới nhiều đất nước khác”.

Trong khi đó, một du khách khác tới từ Nhật Bản nói: “Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên được tổ chức tại Hà Nội là tín hiệu rất tích cực cho Việt Nam, vì chỉ có sự tin tưởng, đánh giá rất tốt về môi trường an toàn, thân thiện, đáng tin của Hà Nội thì hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên mới chọn Hà Nội để làm nơi gặp gỡ nhau nhằm giải quyết những vấn đề liên quan tới hòa bình, ổn định lâu dài trên toàn cầu”.

Thanh niên Hà Nội chung tay xây dựng hình ảnh văn minh

Phát hành bộ tem chào mừng Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2

Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Ngoại giao phối hợp tổ chức phát hành đặc biệt bộ tem “Chào mừng Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên” vào ngày 26-2, một ngày trước khi diễn ra cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Cung Văn hóa Hữu nghị (Hà Nội), nơi đặt Trung tâm báo chí quốc tế (IMC) phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2. Bộ tem “Chào mừng Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên” gồm một mẫu, có giá 4.000đ. Bộ tem do họa sỹ Nguyễn Du và Tô Minh Trang (Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam) thiết kế.

Ngày 25-2, Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội tổ chức diễu hành, tuyên truyền việc thực hiện quy tắc ứng xử, xây dựng nếp sống người Hà Nội thanh lịch, văn minh tới người dân, đặc biệt là trong thời gian Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 diễn ra tại Hà Nội.
Đoàn diễu hành với ô tô dẫn đường, 50 xe máy mang theo lá cờ của 3 nước: Mỹ, Triều Tiên, Việt Nam với các khẩu hiệu tuyên truyền về ứng xử của người Hà Nội. Bên cạnh đó, khoảng trên 100 xe đạp cũng mang theo cờ của 3 nước và các biển tuyên truyền, kêu gọi người dân ý thức trong ứng xử, như: không vứt rác bừa bãi; không viết, vẽ bậy ở nơi công cộng; tham gia giao thông đúng quy định; ứng xử thân thiện…

Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, nhấn mạnh Hà Nội vinh dự, tự hào khi là nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh. Đặc biệt hơn nữa khi năm nay, Hà Nội kỷ niệm 20 năm được UNESCO vinh danh là “Thành phố vì hòa bình” - thành phố duy nhất của châu Á có danh hiệu này. Chính quyền thành phố và người dân Hà Nội đang làm tất cả để xứng đáng với sự vinh danh này, cũng như sự tin tưởng của bạn bè quốc tế.

Vào các tối 26, 27, 28-2, các buổi biểu diễn của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng Việt Nam chào mừng sự kiện này sẽ được tổ chức tại tượng đài Lý Thái Tổ bên hồ Hoàn Kiếm. Hà Nội đã lắp đặt 27 màn hình LED, 4.000 banner, đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm, cứu nạn khi có yêu cầu. Hà Nội sẽ tặng biểu tượng trống đồng Đông Sơn bằng gốm làm quà cho các phóng viên tác nghiệp tại sự kiện này.

Tổng cục Du lịch và Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng cho biết, với sự hưởng ứng nhiệt tình của các doanh nghiệp du lịch, rất nhiều sáng kiến, sản phẩm, quà tặng du lịch được gửi tới các phóng viên quốc tế tham dự đưa tin tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2.

Công an Hà Nội ra quân đảm bảo an ninh cho hội nghị thượng đỉnh

Sáng 25-2, Công an TP Hà Nội đã tổ chức lễ ra quân thực hiện kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2. Tại lễ ra quân, Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, khẳng định, đã có 4 phương án bảo vệ địa điểm tổ chức và các sự kiện bên lề, nơi cư trú, nơi đón tiễn và trên tuyến đường hoạt động của các đoàn nguyên thủ, Trung tâm báo chí quốc tế đặt tại Cung văn hóa hữu nghị Việt - Xô... Công an TP Hà Nội sẽ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hiệp đồng chiến đấu, khắc phục mọi khó khăn, không để xảy ra bất kỳ sai sót nào, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bảo vệ tuyệt đối an ninh an toàn hội nghị và các sự kiện bên lề diễn ra trên địa bàn thủ đô.

Hà Nội sẵn sàng trước thời khắc lịch sử ảnh 1
* Sáng cùng ngày, tại Trung tâm báo chí quốc tế (IMC) Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên (ở Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô, số 91 Trần Hưng Đạo, TP Hà Nội) đã diễn ra cuộc họp báo quốc tế về công tác chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh.

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung, công tác chuẩn bị cho hội nghị đã hoàn tất. Về an ninh, Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị ở trung ương và địa phương phối hợp với Bộ Quốc phòng và an ninh Mỹ, Triều Tiên để đảm bảo an toàn trên tuyến đường và các điểm lưu trú. Các đoàn tiền trạm an ninh của Mỹ, Triều Tiên đều đánh giá tốt và cảm ơn Việt Nam đảm bảo an ninh và an toàn mức cao nhất. Về y tế, Bộ Y tế, đã có phương án bảo đảm an ninh môi trường, an toàn thực phẩm và có 3 bệnh viện được giao nhiệm vụ trực chiến. Qua sự kiện, Việt Nam cũng mong muốn giới thiệu các thành tựu của quá trình đổi mới toàn diện, giới thiệu về Hà Nội văn hiến cũng như kỷ niệm 20 năm danh hiệu “Thành phố vì hoà bình” do UNESCO trao tặng.

Thứ trưởng Lê Hoài Trung cũng cho hay, Việt Nam được thông báo là địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 từ ngày 6-2 và bắt đầu công tác chuẩn bị từ 14-2, tức chỉ có 10 ngày để triển khai.

Thứ trưởng Lê Hoài Trung cho biết, trong thời gian này Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có các cuộc gặp gỡ với các lãnh đạo Việt Nam; lãnh đạo Triều Tiên trong những ngày tới cũng sẽ có chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tiên sau 55 năm, kể từ chuyến thăm của Chủ tịch Triều Tiên Kinh Nhật Thành vào tháng 11-1964. “Khả năng của Việt Nam đã thể hiện qua nhiều hội nghị lớn và các chuyến thăm song phương. Việt Nam là mối quan tâm quốc tế về thành tựu phát triển kinh tế xã hội, hội nhập trong các năm qua. Việt Nam có quan hệ tốt với Mỹ - Triều Tiên”, Thứ trưởng Lê Hoài Trung Trung phát biểu.

Tại họp báo, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, hiện có gần 3.000 phóng viên quốc tế từ hơn 200 hãng thông tấn báo chí từ gần 40 quốc gia và vùng lãnh thổ đến Việt Nam. Bên cạnh đó là gần 550 phóng viên trong nước - lớn hơn số lượng phóng viên tại APEC năm 2017. So với khi tổ chức APEC 2017, Trung tâm báo chí quốc tế (IMC) có thời gian triển khai ngắn hơn rất nhiều. IMC hiện có gần 1.500 điểm truy cập Internet cố định kết nối laptop bên cạnh hệ thống wifi. Bộ TT-TT cũng bố trí 49 bốt điện thoại cố định, lắp thêm trên 30 trạm phát sóng 2G, 3G, 4G để đảm bảo lưu thông mạng điện thoại di động. IMC còn đảm bảo các kênh truyền hình vệ tinh trực tiếp từ đây ra quốc tế. Các phóng viên sẽ được miễn phí tất cả các bữa ăn ở đây với những đặc sản như: phở, giò chả, nem, xôi khúc…

* Ngày 25-2, Công an Hà Nội đã thông báo về phân luồng giao thông trên địa bàn TP Hà Nội từ ngày 26-2 tới ngày 2-3 để phục vụ hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên.

Theo đó, Công an Hà Nội cấm đối với các loại xe vận chuyển vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ, chất cháy, hóa chất độc hại đi qua địa bàn Hà Nội trước và trong thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh. Các xe bồn, xe xi-téc chở gas, chở xăng dầu bị cấm hoạt động trên các tuyến hành lang bảo vệ, nơi diễn ra hội nghị, nơi lưu trú của các đoàn Mỹ và Triều Tiên và chỉ được vào các địa điểm đổ xăng dầu trong thời gian từ 24 giờ đến 5 giờ sáng ngày hôm sau.

Tin cùng chuyên mục