Sau khi Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự đi “vi hành” các mỏ đá vi phạm, bắt xe quá tải và sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, tình trạng xe quá tải đã giảm hẳn.
Theo ghi nhận của PV, những ngày qua trên tuyến QL1A, 1B, 12C ở Kỳ Anh đã không còn “tái diễn” tình trạng từng đoàn xe quá tải, quá khổ nối đuôi nhau hoạt động như trước đây. Thay thế vào đó là các xe tải chở hàng đúng tải trọng cho phép, đặc biệt, những xe “siêu khủng” như Howo, Samsung, Dongfeng… trước đây nâng cao thành thùng từ 60cm lên 1,8 - 2m để chở hàng quá tải. Tại các mỏ đá ở miền Tây Kỳ Anh như Cơn Tria, Khe Giàn, Ân Phát, Hồng Sơn, Cây Khế, Kỳ Phương... xe tải cơi nới cũng đã cắt gọt thành thùng, chở đúng tải trọng.
Buộc các xe tải cắt bỏ phần cơi nới thùng xe.
Đại úy Nguyễn Quốc Hùng, Phó phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh, cho biết đến nay số lượng xe chở quá tải, quá khổ bị phát hiện gần như không có. Các chủ xe, chủ doanh nghiệp chủ động đưa đến các cơ sở sửa chữa để cắt gọt phần thùng hàng cơi nới; chủ các mỏ đá đã chủ động bốc xếp hàng đúng tải trọng…
Được biết, hiện trên địa bàn huyện Kỳ Anh hiện có gần 30 mỏ đá được cấp phép hoạt động, trong đó có 20 mỏ trực tiếp cấp các loại sản phẩm cho dự án Formosa. Các chủ mỏ đá bán cho nhà thầu đang thi công tại dự án Formosa và các dự án tại khu kinh tế đã gồm cước vận chuyển trung bình 285.000 đồng/m3. Để có mức giá này, các chủ mỏ đá đã tự cơi nới thành thùng xe, chở hàng quá tải trọng cho phép.
Tuy nhiên, từ khi tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo vào cuộc quyết liệt xử lý tình trạng chở quá tải, các doanh nghiệp muốn có “đất sống” thì họ buộc phải cắt bỏ thành thùng trả lại nguyên bản. Những chiếc xe Howo, Samsung, Dongfeng từng chở 30 - 40 tấn, nay chỉ còn 12 - 13 tấn. Nhiều chủ mỏ đá cũng chấp thuận tăng phí cho các đơn vị vận chuyển từ 54.000 đồng/m3 lên 150.000 đồng/m3.
Hơn 20 chủ mỏ đá ở Kỳ Anh đã họp và đề xuất xử lý: Nếu vi phạm lần thứ 1 vượt quá trọng tải so với quy định 30% phạt 100 triệu đồng; lần thứ 2 phạt 200 triệu đồng, lần 3 là 300 triệu đồng. Cùng với việc xử phạt bằng tiền, các chủ mỏ đá cũng thống nhất sẽ cung cấp danh sách các xe vi phạm cho cơ quan chức năng tiếp tục xử lý.
Theo ông Đào Hải Mạnh, chủ mỏ đá Khe Giàn, một khi đã ký vào văn bản đã được hiệp hội thông qua với các chế tài xử lý rất rõ ràng, đương nhiên các doanh nghiệp phải tuân thủ. Khi đó, doanh nghiệp sẽ ổn định lại hoạt động sản xuất kinh doanh, nhà nước cũng sẽ tăng nguồn thu, công nhân có việc làm và đặc biệt là tình trạng xe quá tải, quá khổ gây bức xúc thời gian qua theo đó cũng sẽ giảm.
|
DƯƠNG QUANG