Hạn chế xe cá nhân

Đề án Hạn chế xe cá nhân của TPHCM được HĐND TPHCM thông qua trong kỳ họp vừa qua nhấn mạnh đến 2 biện pháp nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông và chống kẹt xe.

Đó là một mặt đẩy mạnh phát triển vận tải hành khách công cộng bằng các giải pháp: tiếp tục trợ giá cho xe buýt, tăng cường tổ chức đưa đón công nhân, học sinh, sinh viên đi làm và đi học; phát triển mạng lưới tuyến, đường ưu tiên và đường dành riêng cho xe buýt nhanh chóng xây dựng hệ thống vận tải công cộng khối lượng lớn.

Mặt khác, từng bước hạn chế việc sử dụng xe cá nhân, như quy định một số tuyến đường trong ở khu vực trung tâm không cho xe cá nhân vào, thu phí sử dụng xe cá nhân trên một số tuyến đường...

Hiện nay Sở Giao thông - Công chính TPHCM đã triển khai thực hiện đề án này. Sở đã hoàn thành quy hoạch phát triển mạng lưới xe buýt và đang chuẩn bị trình UBND TP; liên tiếp xuống các khu công nghiệp, khu chế xuất bàn việc phối hợp đưa đón công nhân đi làm; hoàn tất được giai đoạn đầu 2 dự án vận tải công cộng khối lượng lớn là tuyến metro Bến Thành - Chợ Nhỏ (Thủ Đức) và tuyến xe điện dọc theo Đại lộ Đông - Tây (TPHCM)…

Tuy nhiên, đó mới là vế đầu của đề án về việc phát triển vận tải công cộng. Vế thứ 2 - về việc hạn chế sử dụng xe cá nhân, dường như chưa thực hiện được là bao. Một cán bộ của Sở GTCC đã đưa ra lý do: thực hiện việc này đụng chạm nhiều quá… nên phải từ từ.

Quả là không sai khi nói như vậy, thế nhưng vấn đề là nếu chỉ phát triển vận tải công cộng mà không hạn chế sử dụng xe cá nhân thì… lấy đường đâu mà cho xe đi. Những số liệu của Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ Công an TPHCM cho thấy, thời gian gần đây xe cá nhân tăng lên rất nhanh, thêm khoảng 200 ô tô/ngày và 300 xe gắn máy/ngày.

Với đà này, đến 1-5-2006, thời điểm mà nhà nước cho nhập ô tô đã qua sử dụng, thì lượng ô tô cá nhân tham gia giao thông còn tăng cao hơn nữa bởi ô tô cũ nhất định sẽ rẻ hơn xe mới và nhiều người dân sẽ có thể mua được. Đến lúc đó… đường không tăng mà các phương tiện giao thông cứ tăng thì chỉ có kẹt.

Do vậy, dù có đụng chạm thì ngành giao thông công chính vẫn cứ phải cương quyết thực hiện các giải pháp hạn chế sử dụng xe cá nhân. 

An Nhiên - Tuệ Mẫn

Các tin, bài viết khác