Han Sara bị chỉ trích vì trình diễn “bóp méo” ca khúc Cô gái mở đường

Trong tập phát sóng mới đây của chương trình The Heroes trên VTV3, ca sĩ Han Sara gây bức xúc cho người xem khi mang tới tiết mục được cho là “sáng tạo” nhưng “bóp méo” trên ca khúc gốc Cô gái mở đường của cố nhạc sĩ Xuân Giao. 

Theo đó, Han Sara làm mới phần giai điệu của những câu hát quen thuộc “Em đi lên rừng cây xanh mở lối/Em đi lên núi núi ngã cúi đầu”, lồng ghép những câu rap nhấn mạnh nữ quyền. Ca khúc được phối trên nền nhạc điện tử hiện đại, thay đổi phần lời, nhắc tới nhiều nhân vật lịch sử như Mẫu Âu Cơ, Hai Bà Trưng, Hồ Xuân Hương... Tuy nhiên, tiết mục này của cô vấp phải hàng loạt ý kiến trái chiều từ khán giả. Đa phần khán giả không hài lòng, thậm chí phản ứng gay gắt cho rằng tiết mục này là thảm hoạ, Han Sara không tìm hiểu kỹ ca khúc gốc, bản phối mới phá cách với thể loại EDM sôi động làm mất đi sự trang nghiêm, hào hùng của ca khúc nhạc cách mạng.

Khán giả phản ứng không chỉ vì Han Sara thay đổi phần lời không phù hợp mà khi trình diễn ca khúc này, ca sĩ và các vũ công còn ăn mặc hở hang quá đà, gây phản cảm. 

“Thiếu gì ca khúc để “sáng tạo” hay biến tấu mà đi lấy ca khúc cách mạng. Bài hát hào hùng là vậy mà sáng tạo lại phối EDM sôi động nghe không ra cái gì cả. Bùng nổ đâu không thấy chỉ thấy màn biểu diễn này đang phá nát chất liệu nghệ thuật của ca khúc gốc”; “Phần trình diễn này của Han Sara phản cảm từ việc phá cách bản phối đến phần ăn mặc ngắn ngủn nhảy múa uốn éo của cô và vũ đoàn. Hát nhạc trẻ chẳng ai nói gì, đây lại hát lại ca khúc Cô gái mở đường. Không hiểu tại sao có thể biến ca khúc ý nghĩa thành ra như vậy được?”... Rất nhiều bình luận chỉ trích ca khúc này trên mạng xã hội. 

Han Sara bị chỉ trích vì trình diễn “bóp méo” ca khúc Cô gái mở đường ảnh 1 Trình diễn làm mới ca khúc “Cô gái mở đường”, Han Sara bị chỉ trích gay gắt. Ảnh cắt màn hình từ chương trình The Heroes

Hiện tại, phần biểu diễn của Han Sara đã “biến mất” trên YouTube. Nhà sản xuất chương trình The Heroes cho biết đã nhận được hàng loạt phản hồi từ khán giả về lời rap, hình tượng trong bài hát của ca sĩ, trang phục biểu diễn và xin rút kinh nghiệm sâu sắc cho những tiết mục sau.

Bị chỉ trích vì sáng tạo không phù hợp, phía Han Sara và ê kíp của cô vừa qua đã lên tiếng xin lỗi khán giả. Nữ ca sĩ nhận lỗi, cho đây là thiếu sót lớn của cô và đội mình. “Rất mong quý khán giả thông cảm và bỏ qua. Team T-Sa và chương trình The Heroes cũng xin phép tháo gỡ tất cả dữ liệu của tiết mục. Một lần nữa, team T-Sa chân thành xin lỗi...”, ca sĩ này chia sẻ. 

Trong đời sống âm nhạc, việc làm mới các ca khúc cũ vốn không hiếm. Một số nghệ sĩ đã từng góp phần thổi luồng gió mới cho không ít tác phẩm vốn đã quen thuộc. Tuy nhiên, thực tế đã cho thấy có không ít sự “sáng tạo” khiến các tác phẩm, đặc biệt các ca khúc cách mạng nổi tiếng, trở nên méo mó, khiến khán giả thất vọng.
Biên độ sự sáng tạo trong nghệ thuật thường được cho là không giới hạn. Dẫu vậy, đừng dựa vào sự không giới hạn của nghệ thuật để nhân danh “sáng tạo” quá đà, phản cảm. Làm mới ca khúc cũ chẳng ai cấm, nhưng cách làm phải phù hợp, tôn trọng ca khúc gốc và các sáng tạo phải thật sự ý nghĩa, góp phần tiếp tục tôn vinh giá trị nghệ thuật của tác phẩm gốc đã được khẳng định qua nhiều năm tháng. 

Tin cùng chuyên mục