Hàng hóa phục vụ thị trường Tết Giáp Ngọ 2014 năm nay sẽ rất dồi dào, phong phú; cung đảm bảo cầu; giá cả tiếp tục ổn định. Theo đó, tổng giá trị hàng hóa phục vụ bình ổn thị trường là 4.901 tỷ đồng, tăng 1.879 tỷ đồng (62,17%) so với Tết Quý Tỵ 2013 (3.022,1 tỷ đồng). Riêng tháng cao điểm phục vụ Tết Giáp Ngọ 2014 (từ ngày 1-1-2014 đến 31-1-2014) lượng hàng bình ổn chuẩn bị chiếm tới 2.450,5 tỷ đồng.
Chi phối từ 30% - 40% thị trường
Theo bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, năm nay, tình hình kinh tế chung còn nhiều khó khăn nên công tác chuẩn bị hàng tết của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TPHCM khá dè dặt. Nhưng đối với các DN tham gia chương trình bình ổn thị trường mặt hàng lương thực, thực phẩm thì ngay từ giữa quý 3-2013 đều đã có kế hoạch cân đối cung cầu hàng hóa, dự trữ nguồn nguyên liệu, nguồn hàng chuẩn bị cho dịp Tết Giáp Ngọ 2014. Khả năng cung ứng của DN trong chương trình tăng bình quân 114% so với kế hoạch TP giao, lượng hàng trong chương trình tăng bình quân 69,4% so với kết quả thực hiện Tết Quý Tỵ 2013. Nhiều mặt hàng được chuẩn bị với số lượng lớn, khả năng chi phối từ 30% đến 60% nhu cầu thị trường như dầu ăn (61,5%), đường (75,4%), thịt gia cầm (66%), trứng gia cầm (47,8%), thực phẩm chế biến (64,7%), thịt gia súc (32,2%).
Bà Tôn Thanh Thùy, Giám đốc Công ty TNHH Phạm Tôn - một trong những DN có khả năng chi phối từ 30% - 40% lượng thịt gia cầm cho thị trường TP, cho biết, mùa kinh doanh tết năm nay, Phạm Tôn sẽ phát triển tổng đàn gia cầm lên 600.000 con, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Về cơ cấu lượng hàng hóa, do nhu cầu tiêu thụ gà ta và gà thả vườn trong tháng tết tăng nên Phạm Tôn sẽ tăng nguồn cung đối với 2 mặt hàng này lên 3.000 tấn/tháng, tăng 50% so với tháng thường, thịt vịt cũng sẽ tăng gấp 4 lần. Hiện công tác chuẩn bị hàng tết đang gặp nhiều thuận lợi. Điểm nổi bật tại Công ty Phạm Tôn là phần lớn sản lượng thịt gia cầm cung ứng cho thị trường tết năm nay đều đã được công nhận theo tiêu chuẩn VietGAP.
Ông Phạm Thanh Hùng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân cho hay, công ty hiện có 2 trại gà giống gồm 16.000 con, 3 trại gà hậu bị khoảng 48.000 con và 10 trại gà đẻ với 24.000 con. Chỉ riêng tại địa bàn TPHCM, Ba Huân cung ứng trên 300.000 trứng gà/ngày. Dự kiến, qua năm 2014 sau khi một số trại nuôi mới được đưa vào hoạt động, công ty sẽ nâng sức cung ứng lên 500.000 quả trứng gà/ngày. Ngoài ra, Ba Huân đang liên kết cung ứng con giống và chăn nuôi với các doanh nghiệp, bà con nông dân tại các địa bàn thuộc tỉnh Long An, Tiền Giang… Dự kiến sẽ nâng tổng sản phẩm cung ứng trứng lên khoảng 1 triệu trứng/ngày (gồm trứng gà và trứng vịt).
Tương tự, các đơn vị khác như Vissan, Satra, Thỏ Việt, Saigon Co.op... cũng đã hoàn chỉnh kế hoạch cung ứng hàng hóa, phục vụ Tết Giáp Ngọ 2014 với sản lượng hàng hóa tăng từ 10% - 30% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng bình quân 50% so với tháng thường. Theo ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Công ty Vissan, tổng trị giá lượng hàng hóa cho mùa tết năm nay đạt khoảng 853 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ 2012.
Không tăng giá hàng tết
Theo dự báo của các DN, sức mua trong dịp tết năm nay sẽ tăng khoảng 20% - 30% so với năm ngoái. Để đảm bảo được mức tăng trưởng này, hầu hết các DN trong chương trình đều đã thực hiện cam kết sẽ ổn định giá bán các mặt hàng, đồng thời thực hiện các đợt khuyến mãi giảm giá bán ngay trong dịp cao điểm kinh doanh tết, vừa để hỗ trợ cho người dân mua sắm vừa thực hiện kích cầu tiêu dùng.
Bà Tôn Thanh Thùy cho biết, Phạm Tôn đã tiến hành chốt và ổn định giá bán thịt gia cầm từ nay đến Tết Nguyên đán. “Thời gian qua, giá gà công nghiệp (gà lông) mua tại các trang trại đã giảm còn 25.000 đồng/kg nhưng Phạm Tôn vẫn cam kết mua cho các đối tác với giá 31.000 đồng/kg nhằm đảm bảo cho người chăn nuôi không bị lỗ, vừa ổn định tổng đàn. Tuy nhiên, gần đây, giá gà công nghiệp đang có xu hướng tăng trở lại, nhưng do có sự chuẩn bị nguồn hàng kỹ lưỡng nên Phạm Tôn đã cam kết với Sở Công thương sẽ không tăng giá bán trong bất kỳ tình huống nào. Riêng trong 2 tuần trước tết và sau tết, Phạm Tôn sẽ giảm giá bán các loại thịt gia cầm để hỗ trợ người tiêu dùng mua sắm tết” - bà Thanh Thùy nói.
Đối với mặt hàng trứng gia cầm, ông Phạm Thanh Hùng khẳng định, sẽ ổn định giá bán để tránh tình trạng xáo trộn về giá trong mùa kinh doanh tết. Về vấn đề này, bà Lê Ngọc Đào cho biết, hiện thị trường TPHCM tiêu thụ khoảng 2 triệu trứng/ngày, do đó việc chiếm một thị phần tương đối lớn, đồng thời cam kết đảm bảo nguồn cung và không tăng giá dịp tết của Công ty Ba Huân sẽ giúp thị trường ổn định, không có biến động về nguồn cung cũng như giá trứng.
Nhận định thị trường Tết Nguyên đán 2014, bà Lê Ngọc Đào cho rằng, nét mới trong chương trình bình ổn thị trường tết năm nay là các DN đều có sự tập trung đầu tư rất lớn để chủ động nguồn hàng, nâng tỷ trọng hàng DN tự sản xuất lên hơn 30%, thậm chí là 50% - 70%, thay vì phải đi mua gom hàng hóa phục vụ cho công tác bình ổn thị trường. Để đạt được các con số này, ngoài việc tự đầu tư, các DN đã đồng loạt thực hiện việc ứng vốn, liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm cho các đối tác. Điển hình như Saigon Co.op, Phạm Tôn, Ba Huân, Vissan, Vĩnh Thành Đạt, San Hà...
Về sức mua trong dịp Tết chắc chắn sẽ tăng, nhưng mức tăng có đạt như mong muốn của DN hay không, còn tùy thuộc vào chiến lược kinh doanh của từng DN. Hiện tổ thực hiện Chương trình bình ổn thị trường TP đang tiến hành nắm chắc tình hình, diễn biến thị trường, kịp thời thông tin về nhu cầu thị trường đến DN và các thành phần kinh tế để có kế hoạch chuẩn bị lượng hàng phù hợp phục vụ nhu cầu tiêu dùng tết của TP. Ngoài ra, các sở, ngành chức năng sẽ kiểm tra chặt chẽ tiến độ thực hiện kế hoạch tạo nguồn và cung ứng hàng hóa từ nay đến Tết Giáp Ngọ 2014 của DN, chủ động điều phối hàng hóa, không để xảy ra hiện tượng khan hiếm hàng hóa cục bộ, tăng giá đột biến.
Nhóm PV Kinh tế