Hàng hóa phải hướng đến người tiêu dùng

Giữ thương hiệu, chất lượng sản phẩm
Hàng hóa phải hướng đến người tiêu dùng

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Ngày 20-9, UBMTTQ TPHCM tổ chức buổi tọa đàm về các giải pháp đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại cộng đồng dân cư. Tại buổi tọa đàm, nhiều ý kiến cho rằng, để người dân chọn lựa hàng Việt trong tiêu dùng hàng ngày, nhà sản xuất trong nước phải chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã hàng hóa; đồng thời Nhà nước phải có sự hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trong quá trình sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm phục vụ người tiêu dùng.

Người tiêu dùng chọn mua thực phẩm chế biến của các công ty Việt Nam. Ảnh: CAO THĂNG

Người tiêu dùng chọn mua thực phẩm chế biến của các công ty Việt Nam. Ảnh: CAO THĂNG

Giữ thương hiệu, chất lượng sản phẩm

Ông Nguyễn Hữu Dân, Hội Cựu giáo chức TPHCM, cho rằng, để người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên chọn hàng Việt trong mua sắm, nhà sản xuất phải giữ gìn thương hiệu và đảm bảo chất lượng của mình. Bởi lẽ, có một thực tế hiện nay là nhiều hàng hóa khi mới ra đời thì chất lượng rất tốt, nhưng sau một thời gian không biết vì lợi nhuận hay lý do khách quan nào mà chất lượng hàng hóa ngày càng xuống thấp. Điều này khiến người tiêu dùng bỏ sản phẩm. Ngoài ra, các mặt hàng phải ghi giá cả trên sản phẩm để người dân giám sát. “Tôi không hiểu sao TP lại bắt tiểu thương niêm yết giá bán, trong khi những sản phẩm lại không niêm yết giá trên bao bì. Phải bắt công khai chiết khấu giá, nếu chưa có luật thì ra luật, nếu có luật rồi thì phải triển khai rõ ràng” - ông Dân đề nghị.

Đồng quan điểm này, ông Đồng Văn Khiêm, Câu lạc bộ Sinh vật cảnh TPHCM, phân tích: Sở dĩ cuộc vận động triển khai nhiều năm qua nhưng chưa thu hút được đông đảo người dân tham gia là do hiện nay nhà sản xuất chưa đáp ứng yêu cầu thị trường cho nên vận động mấy người dân cũng không mua. Tuy nhiên, cũng phải nói rằng do người tiêu dùng có tâm lý sính hàng ngoại hơn hàng nội. Do đó, để cuộc vận động thật sự đạt hiệu quả phải có cuộc vận động trong nhà sản xuất để sản xuất hàng hóa nhiều, tốt và rẻ. Giáo dục nhà sản xuất theo yêu cầu của thị trường chứ không thể sản xuất theo ý của mình. Bởi trong quy luật thương mại là sản xuất ra cái thị trường cần, chứ không thể sản xuất theo ý áp đặt của mình. Bên cạnh đó, cần có hệ thống phân phối hợp lý đảm bảo hài hòa lợi ích nhà sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng. Củng cố tổ chức hiệp hội ngành nghề để quản lý hàng hóa. Nhà sản xuất phải có trách nhiệm với sản phẩm sau khi đã bán lại cho người tiêu dùng tránh tình trạng diễn ra như hiện nay hàng mua rồi cấm trả lại.

Cần hỗ trợ doanh nghiệp

Ở góc độ tổ chức hiệp hội ngành nghề, ông Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM, cho rằng: Hiện nay, bản thân các DN đã tự điều chỉnh về chất lượng, mẫu mã, giá cả để phục vụ người tiêu dùng. Tuy nhiên, do cuộc vận động hơi nghiêng về việc phân phối, cũng như việc định nghĩa hàng Việt chưa sâu nên trong quá trình triển khai còn hạn chế. Cụ thể, sự hỗ trợ của nhà nước đối với DN còn khiêm tốn. Bởi lẽ, người tiêu dùng muốn DN hạ giá thành, đổi mới mẫu mã phải có sự hỗ trợ từ phía nhà nước. Vì vậy, nhà nước cần xác định rõ cuộc vận động mang tính lâu dài để có chính sách hỗ trợ lâu dài. Theo đó, nhà nước phải tập trung hỗ trợ đầu vào nhằm giúp DN đầu tư máy móc thiết bị thông qua chương trình kích cầu đầu tư để DN xây dựng thương hiệu, mẫu mã. Vì muốn đầu tư phải có vốn, lãi suất vay thấp, thuế giảm, cơ chế chính sách thông thoáng. Bên cạnh đó, cần ủng hộ nhà phân phối trong việc xử lý hàng gian, hàng giả; ưu tiên các vị trí đẹp để DN xây dựng các địa điểm phân phối. Hàng năm, tổ chức mặt trận nên phối hợp với các hiệp hội tổ chức hội thảo, tọa đàm giữa 3 nhà là nhà sản xuất, phân phối và tiêu dùng để qua đó các bên lắng nghe ý kiến góp ý của nhau nhằm đưa ra sản phẩm phục vụ người tiêu dùng tốt hơn. Tổ chức hội chợ tạo sân chơi cho các nhà sản xuất, phân phối lớn trong nước tham gia với sự hỗ trợ giá cả gian hàng để DN có cơ hội quảng bá sản phẩm.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Huỳnh Đăng Linh, Phó Chủ tịch UBMTTQ TPHCM, cho biết, trong thời gian tới tổ chức mặt trận sẽ tiếp tục giám sát việc buôn bán hàng gian, hàng giả để giúp cho sản phẩm hàng hóa của các DN sản xuất trong nước tới tay người tiêu dùng. Tạo điều kiện hỗ trợ chi phí thuê mặt bằng đối với các DN tham gia hội chợ quảng bá hàng Việt. Tổ chức các buổi tọa đàm ở các khu dân cư với sự tham dự của các nhà sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng.

ĐÌNH LÝ

Tin cùng chuyên mục