Đáp ứng nhu cầu
Hãng hàng không giá rẻ Wizz Air của Hungary gây bất ngờ khi công bố kết quả kinh doanh lợi nhuận ròng lên đến 292 triệu EUR. Hãng này thậm chí còn dự đoán một kết quả cao hơn vào năm 2021, khoảng từ 320 triệu đến 350 triệu EUR. Wizz Air như được chắp cánh và đang muốn tận dụng thời cơ để phát triển. Hãng kêu gọi chấm dứt lệnh cấm chuyển giao khung giờ hạ và cất cánh, do Ủy ban châu Âu đưa ra trong thời gian hoạt động hàng không gần như đóng cửa hoàn toàn suốt vài tháng vì cuộc khủng hoảng Covid-19. Wizz Air cho rằng lệnh cấm này không còn hợp lý nữa khi giao thông hàng không nội khối đang dần phục hồi, thậm chí còn là rào cản khiến hãng không thể tiếp cận một số sân bay lớn như Gatwick ở ngoại ô London của Anh.
Bên cạnh Wizz Air, Hãng Ryanair của Ireland cũng công bố kết quả kinh doanh không quá kém như dự kiến. Hãng này đã chịu một khoản lỗ 185 triệu EUR trong quý 2 vừa qua. Trong tháng 7, hãng chuyên chở 4,4 triệu hành khách, giảm 70% so với cùng kỳ năm 2019. Kết quả này tốt hơn rất nhiều so với các hãng hàng không quốc gia. Lufthansa (Đức) đã thông báo lỗ 3,6 tỷ EUR trong nửa đầu năm, với lượng hành khách giảm 96%. Air France (Pháp) cũng rơi vào khó khăn khi lượng hành khách giảm 95,6%.
Sau Wizz Air và Ryanair, Công ty EasyJet của Anh gây ngạc nhiên khi đón nhiều hành khách hơn dự kiến. Tỷ lệ lấp đầy chỗ lên đến 84% trong tháng 7 với các điểm đến Bồ Đào Nha và Pháp. Kỳ nghỉ hè hứa hẹn sẽ mang lại lợi nhuận rất cao, vì vậy hãng đã quyết định khai thác 40% công suất trong quý 4 năm nay. Điều quan trọng là EasyJet đã xoay xở để chi tiêu ít hơn so với những lo ngại trong quý 2. Hãng đã giới hạn được khoản lỗ ở mức 833 triệu EUR, thay vì 1,1 tỷ EUR như dự kiến. Để giảm chi phí, hãng có kế hoạch cắt giảm 30% lực lượng lao động trong năm 2021, tương đương gần 4.500 việc làm.
Nâng chất lượng dịch vụ
Dữ liệu của Eurocontrol theo dõi số chuyến bay từ ngày 1-7 đến 6-8 cho thấy, thành công phần lớn có liên quan đến thanh khoản của các hãng bay. Phần lợi nhuận và tiết kiệm của các hãng hàng không trong những thời điểm thuận lợi sẽ quyết định đến đà hồi phục của họ trong những lúc khó khăn. Ở một phương diện khác, một số hãng hàng không hưởng lợi từ các gói cứu trợ của chính phủ. Những khoản cho vay này - dù thường đi kèm với những hạn chế - sẽ cho phép một số hãng bay trả bớt nợ, cắt giảm chi phí và nâng cao dịch vụ.
Nhận thấy nhu cầu tăng mạnh trong mùa hè, các hãng hàng không châu Âu đã tăng tần suất bay và mở thêm tuyến đường bay tới một số địa điểm theo mùa. Khi biên giới mở cửa trở lại, việc các hãng hàng không mở chuyến bay tới những địa điểm thịnh hành là điều hợp lý. Ngoài ra, thành công còn đến từ cảm giác an toàn của khách hàng; Hành khách được hoàn tiền nếu kế hoạch thay đổi; Tính hiệu quả về chi phí của các chuyến bay…
Các nhà phân tích thị trường cho rằng các hãng hàng không giá rẻ - chuyên về các chặng bay trung bình - hưởng lợi từ việc mở lại biên giới trong khu vực Schengen. Trong khi đó các hãng hàng không quốc gia chưa thể phục hồi vì chủ yếu khai thác các đường bay dài, vốn vẫn đang ngưng trệ trên toàn thế giới.