Hàng không - những số liệu biết nói

Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) Tony Tyler ngày 14-2 cảnh báo lợi nhuận của các hãng hàng không truyền thống Đông Nam Á có thể sụt giảm trong bối cảnh đơn đặt hàng máy bay tăng kỷ lục trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, thêm vào đó là những bất ổn ở thị trường tài chính. IATA đại diện cho gần 260 hãng hàng không trên thế giới, chiếm 83% tổng lưu lượng vận tải hàng không toàn cầu. Đại đa số thành viên của IATA là các hãng hàng không quốc gia.

Hãng tin CNBC dẫn lời ông Tyler phát biểu với báo giới trước thềm Hội chợ hàng không Singapore (khai mạc ngày 16-2) rằng, các hãng hàng không Đông Nam Á còn bị cạnh tranh khốc liệt từ các hãng hàng không giá rẻ và các hãng ở Trung Đông. Trong đó, các hãng hàng không giá rẻ trong khu vực hiện chiếm tới 54% thị phần so với mức 38% trong năm 2009. Theo IATA, mặc dù lợi nhuận của các hãng hàng không toàn cầu ngày càng tăng nhưng lợi nhuận của các hãng hàng không có trụ sở tại khu vực Đông Nam Á khá mỏng.

Những hãng hàng không giá rẻ ở Đông Nam Á đã mua về hoặc đang đặt mua hàng trăm máy bay Airbus và Boeing trong những năm gần đây đã biến khu vực này thành một trong những thị trường lớn nhất của các hãng sản xuất máy bay. Tuy nhiên, người đứng đầu IATA nhấn mạnh, các hãng hàng không truyền thống với đầy đủ dịch vụ phải biết khai thác thế mạnh của mình, bao gồm dịch vụ chất lượng và xây dựng thương hiệu mạnh. IATA dự báo trong năm 2016, giá dầu thấp và nhu cầu du lịch tăng sẽ tiếp tục mang lại lợi nhuận cho hàng không toàn cầu. Hồi tháng 12-2015, IATA ước tính lợi nhuận ròng của các hãng hàng không thế giới trong năm 2016 ở mức 36,3 tỷ USD, cao hơn 10% so với ước tính 33 tỷ USD trong năm 2015. Trong số này, IATA dự báo các hãng hàng không khu vực Bắc Mỹ đã chiếm một nửa.

Cũng theo IATA, năm 2015 được xem là một trong những năm an toàn nhất về hãng hàng không với số vụ tai nạn chết người giảm 2/3. Tổng cộng năm 2015 có 68 vụ tai nạn hàng không, giảm so với 77 vụ năm 2014 và trung bình năm 90 vụ trong 5 năm qua, trong đó có 4 vụ tai nạn hàng không gây chết người, giảm so với 12 vụ trong năm 2014. IATA cho biết đã có 136 người thiệt mạng liên quan đến các vấn đề kỹ thuật, không tính đến vụ rơi máy bay của hãng Germanwings 9525 do phi công tự sát và vụ máy bay Nga Metrojet 9268 nghi ngờ khủng bố. Nếu tính luôn 2 vụ này, số người chết vì tai nạn hàng không năm 2015 sẽ là 510. Số người chết do tai nạn hàng không vào năm 2014 là 641 và trung bình năm trong vòng 5 năm qua là 504 người. IATA khẳng định: hàng không ngày càng an toàn hơn và ngành công nghiệp này đang tiếp tục cố gắng giảm thiểu nguy cơ từ các hành vi cố ý hay từ các vấn đề sức khỏe và tinh thần. Hãng tin Bloomberg dẫn lời ông Tyler nói: “Xét về số vụ tai nạn chết người, năm 2015 là một năm cực kỳ an toàn. Cứ tính trung bình gần 3 triệu chuyến bay mới xảy ra một vụ tai nạn (chưa tới nửa vụ)”.

KHÁNH MINH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tàu sân bay USS Ronald Reagan của Hải quân Mỹ. Ảnh: REUTERS

Nhóm tàu sân bay Mỹ tiến vào Biển Đông

Hải quân Mỹ ngày 15-6 thông báo, nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ do tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Ronald Reagan dẫn đầu đã đi vào Biển Đông hôm 14-6 như một phần trong nhiệm vụ thường kỳ của mình.

Hồ sơ - tư liệu

EU và cuộc chiến khí đốt

Liên minh châu Âu (EU) là một thị trường khí đốt béo bở khi 75% lượng khí đốt cho khối được nhập khẩu. Do vậy, nhiều “mặt trận” tranh giành quyền cung cấp và trung chuyển khí đốt đang diễn ra gay gắt, dẫn đến quan hệ giữa các bên liên quan trở nên căng thẳng.

Chính trường thế giới

Thử thách với nước Anh

Trước khi diễn ra cuộc tổng tuyển cử tại Scotland, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã bày tỏ lo ngại khi cho rằng, hầu hết người dân không nghĩ đây là thời điểm thích hợp để tổ chức cuộc trưng cầu dân ý lần hai về một nhà nước Scotland độc lập.

Chuyện đó đây

Australia chế tạo tim nhân tạo hoạt động hoàn chỉnh

Các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Monash cùng các kỹ sư từ Công ty BiVACOR của Australia hợp tác chế tạo trái tim nhân tạo hoạt động hoàn chỉnh đầu tiên trên thế giới, mở ra cơ hội cho những người mong chờ được cấy ghép tim.