Hành trình mới

- Năm con Chuột có nhiều biến cố cho nên bức tranh sáng về xuất khẩu gạo càng đáng nhớ. Lần đầu tiên, giá gạo xuất khẩu xứ mình vượt hẳn lên so với các đối thủ cạnh tranh. Nhiều thời điểm, giá gạo Việt cao hơn gạo Thái 15-20 USD/tấn, cao hơn gạo Ấn Độ tới 100 USD/tấn.

- Phấn khởi vì là bán được giá cao, hay còn vì điều gì nữa?

- Tính chung cả năm vừa rồi, gạo xứ mình xuất khẩu giảm 3,5% về lượng nhưng lại tăng tới 9,3% về giá trị so với năm 2019. Đạt được thành quả ấy là tích tụ của nhiều năm thay đổi tập quán làm lúa gạo. Thay vì rải mành mành như trước, sản xuất lúa xuất khẩu tập trung vào các sản phẩm cao cấp như gạo thơm và đặc sản; giảm mạnh ở phân khúc gạo trung bình và thấp. Các hiệp định thương mại tự do có hiệu lực cũng khiến gạo vào các thị trường khó tính được ưu đãi thuế, bán được giá hơn hẳn.

- Vậy thay đổi nào là cốt lõi để tạo ra được sản phẩm có chất lượng cao?

- Những doanh nghiệp lớn đã triển khai các cánh đồng mẫu lớn để áp dụng công nghệ canh tác hiện đại, đáp ứng được yêu cầu khắt khe của khách hàng khó tính. Ở tầm quốc tế, nhận diện thương hiệu của gạo cao cấp xứ mình đã tốt hơn hẳn. Cả doanh nghiệp xuất khẩu lẫn nhà nông đều ấm bụng khi được mùa được giá, xuất khẩu gạo sẽ vững vàng trên hành trình mới.xuất

Tin cùng chuyên mục