Hành trình một kiếp sống trong album “Human” của Tùng Dương

Khi các bài hát đặt cạnh nhau, chúng kể trọn vẹn một câu chuyện về hành trình của một con người, từ khi sinh ra rồi đi qua những năm tháng làm người. Thăng hoa cũng có, đau thương cũng nhiều. Để rồi tới một ngày, bình thản chờ giờ phút luân hồi. Tất cả đều có trong album mới nhất Human của Tùng Dương.
Hình ảnh bìa album "Human "của ca sĩ Tùng Dương

Ca sĩ Tùng Dương vừa chính thức phát hành album Human (Con người) vào ngày 2-12 tại TPHCM. Đây được xem sản phẩm âm nhạc mang đậm dấu ấn sáng tạo cá nhân mạnh mẽ, một album thể loại progressive rock (rock cấp tiến) đầu tiên của nhạc Việt, với những chất liệu âm nhạc mà những năm trước đây, có lẽ người ta không nghĩ là ở Việt Nam lại có.

Từ 10 năm trước Tùng Dương đã ấp ủ về một album nhạc rock, đặc biệt là thể loại anh say mê là progressive rock, trong đó có dòng industrial rock mà anh cảm thấy sẽ diễn tả được những gì mình khao khát thể hiện. Nhưng có lẽ mọi thứ cần phải đi đúng trình tự, từ âm nhạc cho đến tinh thần người nghệ sĩ. Tùng Dương khi đó còn phải chinh phục những đỉnh cao khác như nhạc điện tử, world music… sau khi đã gần như thống trị dòng nhạc dân gian đương đại. 

Các nhạc sĩ hoà âm cho Human là Nguyễn Hữu Vượng và Lưu Quang Minh, với sự cộng tác của Quân Nguyễn, đã phát triển những ý tưởng của Tùng Dương cùng với những dấu ấn sáng tạo cá nhân mạnh mẽ, mang tới một album thể loại progressive rock đầu tiên của nhạc Việt.

Album Human như một câu chuyện diễn đạt theo trình tự các ca khúc: Oa Oa, AdamNgười mùMắt đêmBão hoàBiểu bìCon mèo nghèoBi caS.O.SMục rãTrí tuệ nhân tạoMang thaiCác ca khúc do nhạc sĩ Sa Huỳnh, Bùi Caroon, Nguyễn Duy Hùng sáng tác. Ngay ca khúc mở đầu Oa oa, Tùng Dương đã kể cho mọi người câu chuyện theo cách của mình. Ở đó, mỗi người có thể thấy chính mình, chào đời bằng tiếng khóc, và suốt cuộc đời này sẽ còn khóc nhiều lần, khóc để lớn lên, để trưởng thành, để vượt qua đau thương mà đi tiếp.

Trong lời đề tựa album Human, Tùng Dương đã viết: “Xin dành tặng Mạc Lam yêu dấu của bố. Con đã mang tới sức mạnh không tưởng và nguồn năng lượng vô tận để bố được tung bay đầy kiêu hãnh trên hành tinh của riêng mình”. Và chính nguồn sức mạnh cùng năng lượng ấy, đã giúp nam ca sĩ thực hiện được một album với tính ý tưởng và quy mô âm nhạc lớn nhất trong 20 năm ca hát của mình. 

Hành trình một kiếp sống trong album “Human” của Tùng Dương ảnh 2 Tùng Dương thực hiện album "Human" với ý niệm dùng nghệ thuật tôn vinh con người, ca ngợi kiếp nhân sinh mà chúng ta đang sống

Phải nói rằng không dễ dàng cho Tùng Dương khi bắt tay làm album này, bởi những đĩa nhạc trước đó đã đặt ra một tiêu chuẩn quá lớn cả về ca khúc lẫn chất lượng sản xuất âm nhạc. Từ những bài hát đầu tiên của nữ nhạc sĩ Sa Huỳnh, trong album này Tùng Dương đã có thêm những bài hát của nhạc sĩ - ca sĩ trẻ Bùi Caroon và Nguyễn Duy Hùng. Khi tất cả những bài hát đó đặt cạnh nhau, chúng kể trọn vẹn một câu chuyện, từ đầu tới cuối, với đầy đủ lớp lang, kịch tính, về hành trình của một con người, từ khi sinh ra, rồi đi qua những năm tháng làm người. Thăng hoa cũng có, mà đau thương cũng nhiều. Để rồi tới một ngày, bình thản chờ giờ phút luân hồi. Lúc đó, mọi thứ đã sẵn sàng cho một album ý tưởng (concept album) với chủ đề về “Con người”.

Công thức lần này của Tùng Dương là dùng một thứ kinh điển để chuyển hoá tư tưởng âm nhạc của mình vốn vẫn luôn được coi là thách thức những gì quen thuộc. Progressive rock là dòng nhạc rock hình thành từ thập niên 70 trên cơ sở kết hợp những phong cách rock thịnh hành nhất đương thời với các chất liệu của âm nhạc cổ điển, tạo ra một vẻ đẹp tráng lệ cho âm nhạc đại chúng. Đến nay, dòng nhạc này vẫn đang phát triển mạnh mẽ, đi cùng với sự phát triển của công nghệ với những gì là tinh tuý nhất trong âm nhạc của nhân loại từ hàng trăm năm qua. Những âm thanh rock mạnh mẽ kết hợp phần trình diễn tuyệt đẹp của dàn nhạc giao hưởng đem lại một không gian khoáng đạt, rộng lớn hơn nhiều cho mỗi bài hát. Theo đó, các ca khúc trong album này không chỉ kể câu chuyện của riêng nó, mà còn liên kết với nhau mở ra những cánh cửa mới để người nghe có thể theo đó mà thả tâm hồn, suy tư, để rồi từ đó mà có sự đồng điệu với nghệ sĩ, đồng cảm được với câu chuyện mình đang được nghe kể.

Hành trình một kiếp sống trong album “Human” của Tùng Dương ảnh 3 Tùng Dương cho rằng con người không sợ cái chết, chỉ sợ không sống đủ để mà cống hiến, sáng tạo, đam mê và đi trọn kiếp người

Trong một năm đầy biến động như 2020, giữa những lúc cuộc sống gần như đóng băng, cũng lại là lúc chúng ta có thêm thời gian để ngồi suy ngẫm về bản thân, cuộc đời này. Một trận đại dịch làm đảo lộn thế giới, và cũng cho thấy con người nhỏ bé như thế nào. Nhưng cũng giữa những biến động ấy, chúng ta lại thấy được sức mạnh vĩ đại của con người. Điều tương tự chúng ta cũng thấy qua những cơn lũ, cơn bão hoành hành thời gian qua, và từ giữa thiên tai khủng khiếp ấy, tình người lại càng trở nên đẹp đẽ hơn bao giờ hết. Từ những trải nghiệm qua đại dịch Covid-19 cùng những chuyến đi từ thiện tại miền Trung đã khiến Tùng Dương có thêm nhiều nhiều cảm xúc để đưa vào trong album này và kể câu chuyện về Con người trong đúng góc nhìn của một người trong cuộc. Và album Human là một tác phẩm nghệ thuật tôn vinh con người, ca ngợi kiếp nhân sinh mà chúng ta đang sống. 

“Chính con người chúng ta trong những thời khắc khó khăn như thế này mà vẫn vượt qua, đó là sự phi thường. Một nhạc sĩ có nói rằng con người chỉ có lớn lên, trưởng thành trong bão táp phong ba. Con người không sợ cái chết, chỉ sợ không sống đủ để mà cống hiến, sáng tạo, đam mê và đi trọn kiếp người. Và đúng là những điều Dương nghĩ, trong khoảng thời gian này khi dịch bệnh, bão lũ hoành hành, đảo lộn cuộc sống tất cả thì không có từ nào đúng hơn “Human”. Kể cả cuốn album này vẫn chưa thể nào khai thác được hết, tôn vinh đầy đủ chân dung của con người với những sứ mệnh cao cả”, ca sĩ Tùng Dương chia sẻ. 

Human và câu chuyện rất nhiều kịch tính, được kể bằng những bài hát ra đời từ những suy tư sâu sắc của những người trẻ. Một album nhạc như vậy, một câu chuyện như thế, không chỉ cần đến nỗ lực phi thường của nghệ sĩ để truyền tải trọn vẹn tinh thần trong mỗi ca khúc, mà còn cần cả sự mở lòng đón nhận từ phía người nghe. 

“Mình muốn trải qua những cung bậc cảm xúc đa chiều, lúc buồn, lúc vui, lúc điên loạn, lúc bất thường… đến tận cùng của con người. Âm nhạc cũng vậy, nó phản ánh triết lý sống, tâm hồn của một người nghệ sĩ. Tôi chưa lúc nào thấy đủ với chính mình. Một vài năm nữa tôi sẽ đi con đường khác, không phải là Human nữa nhưng luôn luôn trân trọng những gì mình đã làm. Có thể những sự chưa hoàn thiện của mình thời điểm này nó mới đúng là con người mình đang có. Chưa bao giờ tôi thấy chênh vênh cả. Tôi chỉ có một trăn trở duy nhất là sợ thất bại nếu lặp lại chính mình. Tùng Dương của bây giờ, dù có sự cực đoan nhất định nhưng vẫn biết mở lòng với người trẻ, với trending, vẫn luôn luôn phổ cập cái mới…”, ca sĩ Tùng Dương trải lòng.

Tin cùng chuyên mục