Hãy bảo tồn cầu sắt Bình Lợi

SGGP
Báo SGGP ngày 17-4 có đăng bài Nên chuyển đổi công năng cầu sắt Bình Lợi, đề cập việc cầu sắt Bình Lợi là chiếc cầu đầu tiên vượt sông Sài Gòn (nối quận Bình Thạnh với quận Thủ Đức, TPHCM), đã tồn tại hơn 117 năm, là chứng tích lịch sử của Sài Gòn - TPHCM, sẽ bị tháo dỡ sau khi xây xong cầu đường sắt Bình Lợi mới. Nhiều kiến trúc sư, chuyên gia về giao thông - đô thị và người dân đã nêu ý kiến về việc tháo dỡ hay bảo tồn cầu sắt Bình Lợi.

Tin liên quan

Trên cầu Bình Lợi cũ. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Trên cầu Bình Lợi cũ. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Bà Dương Thị Thu Thủy, chuyên viên tư vấn du lịch Công ty Vietnam Discovery Media, cho rằng cơ quan chức năng hãy lắng nghe ý kiến của người dân, người yêu Sài Gòn - TPHCM.

Bà Thủy phân tích: “Ở Việt Nam, có những cây cầu đã trở thành “chứng nhân” lịch sử, biểu tượng văn hóa lịch sử của dân tộc. Đối với người dân, du khách, khi nhắc đến Hà Nội, sẽ nhớ ngay tới cầu Long Biên; Huế có cầu Tràng Tiền; TPHCM có cầu Bình Lợi… Tại TPHCM, vừa qua Sở Du lịch TPHCM đã phối hợp với Saigontourist triển khai 7 tour đường sông mới bằng ca nô khám phá các tuyến điểm TPHCM và vùng phụ cận.

Trong số này có tour du lịch khởi hành đi đường sông qua các địa danh Ba Son - cầu Kinh Thanh Đa - cầu Bình Lợi - cầu Lái Thiêu - TP Thủ Dầu Một… Đường tour mới này được du khách đánh giá cao, thể hiện một góc nhìn vừa lạ vừa quen về TPHCM xinh đẹp. Ở góc độ cá nhân, tôi cho rằng rất cần bảo tồn cây cầu mang đậm chứng tích lịch sử, gắn liền với tên tuổi TPHCM”.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Lửa Việt Tour, nhấn mạnh những người làm du lịch đều mong muốn TPHCM giữ lại cây cầu thép quay Bình Lợi để phục vụ phát triển du lịch đường sông. Cây cầu 117 tuổi, gỡ bỏ thì dễ nhưng phục hồi vừa khó, vừa tốn kém.

Ví dụ như dự án khôi phục tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt trước đây được người Pháp xây dựng chẳng hạn, với dự trù kinh phí hàng ngàn tỷ đồng. Nếu tiếp tục tháo dỡ cầu Bình Lợi theo kế hoạch, việc triển khai phát triển du lịch đường sông của TPHCM sẽ thiếu điểm nhấn. 

Nhìn sang nước bạn, ở Thái Lan, Cầu sắt bắc ngang sông Kwai (tỉnh Kanchanaburi, miền Trung Thái Lan) đã được người Thái khai thác làm du lịch rất hiệu quả. Họ biến biểu tượng về quá khứ đau buồn của những người dân phu bị đàn áp trong Chiến tranh thế giới thứ 2 thành điểm đến du lịch thu hút du khách.

Tháng 11 hàng năm, lễ hội cầu sông Kwai tái hiện hình ảnh hàng trăm người làm việc cực khổ, vây quanh là mưa bom bão đạn… khiến du khách dâng trào cảm xúc.

Nhiều bạn đọc SGGP Online cũng đã bình luận, nêu ý kiến về vấn đề này.

Bạn đọc Trần Ngọc Thanh (ntranngocthanhl1@gmail.com) lo ngại: “Chúng ta đã mất nhiều giá trị di tích lịch sử văn hóa lắm rồi. Hãy cố giữ lấy những giá trị hiếm hoi còn sót lại. Mong cải tạo giữ cầu Bình Lợi”.

Bạn đọc Đình Thiên (tumathien129@yahoo.com) góp ý: “Không thể xóa cầu Bình Lợi. Ở các nước giàu có như Mỹ, Pháp, Anh, Đức, Ý… đâu thiếu công trình hiện đại, nhưng khi làm cầu mới cũng bảo tồn cầu cũ khai thác giao thông, du lịch, các em học sinh tới đó tìm hiểu truyền thống xứ sở. Tháo dỡ cầu cũ bán sắt vụn không bao nhiêu tiền đâu, lãng phí lắm, dân không chịu đâu. Cây cầu này trải qua 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ vẫn còn đó, vậy mà trong thời bình chỉ cần một quyết định của Bộ Giao thông Vận tải là bị xóa sổ. Cảm ơn Báo SGGP đã nói lên tiếng nói người dân”.

Bạn đọc Nam Nguyễn (nguyenhonam_bt@yahoo.com.vn) băn khoăn: “Tại sao không giữ lại cây cầu dành cho xe máy và người đi bộ để lưu giữ nét đẹp văn hóa lịch sử”.

Bạn đọc Hung Huy (huyhungnguyen@yahoo.com) lưu ý: “Sao cái gì cũng muốn đập bỏ? Thực ra giữ được mới khó, đập bỏ thì quá dễ”.

Bạn đọc Phan Hiển (phanhien123@gmail.com) bức xúc: “Gia đình tôi sống ở đây 5 thế hệ rồi, gắn bó nhiều kỷ niệm với cầu sắt Bình Lợi nên không muốn cầu sắt Bình Lợi bị tháo dỡ. Dân địa phương chưa nhận được cuộc khảo sát lấy ý kiến nào của cơ quan chức năng”.

Kiến trúc sư V.Thụ (thuviet1953@gmail.com) thận trọng góp ý: “Theo tôi nghĩ, thử lập phương án nâng cầu để so sánh lợi - hại, rồi quyết định sẽ hay hơn”.

HỒNG VÂN - THI HỒNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Trụ sở công ty tại số 151 đường Phan Văn Hân, phường 17, quận Bình Thạnh và lệnh điều động nhân sự, thẻ nhân viên cấp cho người tìm việc

Rộ chiêu lừa tuyển dụng

Lợi dụng thời điểm nhiều lao động, đặc biệt là sinh viên tranh thủ kiếm việc làm thêm để trang trải dịp tết, nhiều đối tượng lập các trang mạng xã hội tổ chức môi giới việc làm nhưng thực chất lừa đảo. Phóng viên Báo SGGP đã xâm nhập một số địa chỉ môi giới việc làm tại TPHCM và chứng kiến nhiều người đi xin việc bị “sập bẫy”.

Bạn đọc viết

Cẩn trọng chọn thực phẩm ngày tết

Thời điểm cuối năm, thị trường nhu yếu phẩm phục vụ Tết Nguyên đán tại TPHCM bắt đầu sôi động, nhộn nhịp từ chợ truyền thống cho đến các cửa hàng tạp hóa. Tình trạng các loại hàng hóa không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm lại xuất hiện.

Cơ quan trả lời

Hưu trí vẫn đi làm thì có phải đóng BHXH không?

Mức trần của lương đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế có dự kiến sẽ tăng vào tháng 1-2021 không hay sẽ giữ đến tháng 7-2021 mới điều chỉnh theo lương tối thiểu chung? Vì dịch Covid-19 nên tháng 7-2020 đã không điều chỉnh và hiện tại mức lương tối thiểu chung vẫn chưa có thông báo điều chỉnh chính thức. (Công ty TNHH Mol Logistics Việt Nam, quận Tân Bình, TPHCM)

Từ thư bạn đọc

Sớm khai thông hẻm nối đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An

Bức tường chắn ngang giữa 2 tuyến đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An trên hẻm 194 và 214 đường Bùi Đình Túy (phường 12, quận Bình Thạnh, TPHCM) không chỉ cản trở giao thông mà khó khăn trong việc cứu hộ, cứu nạn và phòng chống cháy nổ khi hỏa hoạn xảy ra.

Ý kiến

Cần thấu tình, đạt lý

Báo SGGP số ra ngày 14-1 có diễn đàn - thảo luận “Thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát: Xác định lộ trình và chính sách hỗ trợ”. Đây là chủ trương đúng đắn nhưng nếu không có quy định pháp lý đầy đủ và cơ chế phù hợp thì sẽ rất khó thực hiện.