Hệ thống hạ tầng giao thông được đầu tư mạnh mẽ

Theo Bộ Giao thông Vận tải, mạng lưới đường bộ Việt Nam hiện có khoảng 300.000km, trong đó có 524km đường cao tốc, 20.340km đường quốc lộ, còn lại là đường tỉnh, huyện, đường trong đô thị…

Mạng lưới đường sắt quốc gia gồm 7 tuyến đường với tổng chiều dài 3.143km, trong đó có 2.531km đường chính tuyến, 612km đường ga và đường nhánh. Tổng chiều dài đường thủy nội địa được tổ chức quản lý, khai thác trong phạm vi cả nước là hơn 19.000km, trong đó Trung ương quản lý gần 7.000km, địa phương quản lý gần 13.000km.

Toàn quốc có 45 tuyến vận tải thủy chính với 17 tuyến tại khu vực miền Bắc, 10 tuyến tại khu vực miền Trung và 18 tuyến tại khu vực miền Nam; gần 7.000 cảng, bến thủy nội địa, trong đó có 13 bến tiếp nhận được tàu nước ngoài. Việt Nam có 44 cảng biển, trong đó có 14 cảng biển loại 1, 17 cảng biển loại 2 và 13 cảng dầu khí ngoài khơi; 41 tuyến luồng hàng hải vào cảng quốc gia và 10 tuyến luồng vào cảng chuyên dùng.

Hiện nước ta có 22 cảng hàng không, sân bay, trong đó có 7 cảng hàng không quốc tế và 15 cảng hàng không nội địa. Các cảng hàng không có thể khai thác loại máy bay lớn như B747, B777 là Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Phú Quốc. Cũng theo Bộ Giao thông Vận tải, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn bởi khủng hoảng kinh tế nhưng Chính phủ và nhiều địa phương vẫn dành nhiều nguồn kinh phí cho đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông, do đó mức tăng trưởng của ngành luôn ở mức “năm sau cao hơn năm trước”.

SƠN LAM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Chín từ trong ruột

- Một công ty chứng khoán mới quyết định áp phí sử dụng hệ thống và các tiện ích liên quan đối với nhà đầu tư. Việc áp phí này tạo nên phản ứng trái chiều. Bên phản đối cho rằng mắc gì nhà đầu tư phải “trả tiền giùm” cho doanh nghiệp để duy trì hệ thống giao dịch. Bên ủng hộ nói rằng để dịch vụ ngày càng tốt hơn, trả mức phí chưa tới 1.000 đồng/ngày cũng đáng.

Sự kiện & Bình luận

Cần môi trường nước trong lành

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực nhưng hiện TPHCM mới chỉ xử lý được hơn 13% tổng lượng nước thải của cả thành phố. Hầu hết nước thải còn lại vẫn đổ thẳng ra sông, kênh rạch. Trước đây, khi dân số chưa đông, nước thải chưa nhiều, hệ thống sông, kênh rạch đã “tự” làm sạch bằng cách hòa tan, làm trôi chảy nước thải đi.