Hệ thống hạ tầng giao thông được đầu tư mạnh mẽ

Theo Bộ Giao thông Vận tải, mạng lưới đường bộ Việt Nam hiện có khoảng 300.000km, trong đó có 524km đường cao tốc, 20.340km đường quốc lộ, còn lại là đường tỉnh, huyện, đường trong đô thị…

Mạng lưới đường sắt quốc gia gồm 7 tuyến đường với tổng chiều dài 3.143km, trong đó có 2.531km đường chính tuyến, 612km đường ga và đường nhánh. Tổng chiều dài đường thủy nội địa được tổ chức quản lý, khai thác trong phạm vi cả nước là hơn 19.000km, trong đó Trung ương quản lý gần 7.000km, địa phương quản lý gần 13.000km.

Toàn quốc có 45 tuyến vận tải thủy chính với 17 tuyến tại khu vực miền Bắc, 10 tuyến tại khu vực miền Trung và 18 tuyến tại khu vực miền Nam; gần 7.000 cảng, bến thủy nội địa, trong đó có 13 bến tiếp nhận được tàu nước ngoài. Việt Nam có 44 cảng biển, trong đó có 14 cảng biển loại 1, 17 cảng biển loại 2 và 13 cảng dầu khí ngoài khơi; 41 tuyến luồng hàng hải vào cảng quốc gia và 10 tuyến luồng vào cảng chuyên dùng.

Hiện nước ta có 22 cảng hàng không, sân bay, trong đó có 7 cảng hàng không quốc tế và 15 cảng hàng không nội địa. Các cảng hàng không có thể khai thác loại máy bay lớn như B747, B777 là Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Phú Quốc. Cũng theo Bộ Giao thông Vận tải, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn bởi khủng hoảng kinh tế nhưng Chính phủ và nhiều địa phương vẫn dành nhiều nguồn kinh phí cho đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông, do đó mức tăng trưởng của ngành luôn ở mức “năm sau cao hơn năm trước”.

SƠN LAM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Xây cảng Long Bình để di dời cảng Trường Thọ

Xây cảng Long Bình để di dời cảng Trường Thọ

Các đơn vị chức năng đang gấp rút triển khai xây dựng cụm cảng trung chuyển - ICD tại phường Long Bình (cảng ICD Long Bình) để di dời khu cảng Trường Thọ (cả 2 đều ở TP Thủ Đức, TPHCM) ra đây.

Quy hoạch

Cần quy hoạch đồng bộ cho khu đô thị mới

Những thập niên trước, nhiều dự án khu đô thị mới (KĐTM) hình thành đã mang lại diện mạo khác biệt cho sự phát triển của TPHCM. Bên cạnh sự thành công còn là những bài học bổ ích, nhất là khi sắp tới TPHCM tiếp tục dành dư địa cho sự phát triển loại hình này.

Bút Sài Gòn

Lành mạnh từ gốc

- Từ đầu tháng 7 tới giờ khi hệ thống xử lý mới được đưa vào vận hành, sàn HoSE đã hầu như không còn nghẽn. Giao dịch thông suốt khiến nhà đầu tư có lòng tin và dòng tiền mạnh vẫn tiếp tục đổ vào thị trường. Vậy đã thông hết chưa?

Sự kiện & Bình luận

Dốc sức chống dịch

Đối diện với làn sóng dịch Covid-19 thứ tư, TPHCM đang nỗ lực triển khai các giải pháp - đã được định hình và chứng minh hết sức hiệu quả trong cả hành trình ứng phó với đại dịch.