Thời gian qua, phong trào khởi nghiệp đã từng bước lan truyền mạnh mẽ trong giới trẻ. Sự thành công của những Zalo, Cốc Cốc, Flappy Bird… bước đầu đã kích thích các cá nhân, nhóm lập trình viên tích cực xây dựng các dự án khởi nghiệp trong ngành công nghệ. Nhưng để việc khởi nghiệp thật sự bền vững, các bạn trẻ vẫn cần rất nhiều sự hỗ trợ.
Bắt nhịp thị trường
Mới đây, công ty chuyên về tiếp thị truyền thông tại TPHCM là Emerald chính thức trở thành một thành viên của Isobar, tập đoàn tiếp thị số toàn cầu thuộc mạng lưới Dentsu Aegis Network (Nhật Bản). Điều đáng nói, những người sáng lập và điều hành Emerald chỉ là hai bạn trẻ vừa bước sang tuổi 30.
Sáu năm trước, sau khi du học tại Anh trở về, nhận thấy xu hướng tiếp thị truyền thông bắt đầu dịch chuyển, Thi Anh Đào cùng người bạn Nguyễn Khoa Hồng Thành nhanh nhạy sáng lập ra Công ty Emerald. Thế nhưng, do ít kinh nghiệm, nhân lực chưa đủ khiến công ty gặp muôn vàn khó khăn. Quanh đi quẩn lại chỉ có vài khách hàng thân thiết. Thế nên, chuyện mở mắt ra đã phải lo đủ ăn trở thành nỗi lo thường trực.
May mắn cho Thi Anh Đào khi có đội ngũ nhân viên là những người trẻ có nhiệt huyết và dám ước mơ, chấp nhận đương đầu thử thách để học hỏi và tìm cơ hội trải nghiệm. Năm 2012, Emerald lúc đó mới hơn 2 năm khởi nghiệp, lần đầu tiên tham gia đấu thầu trực tiếp dự án tiếp thị truyền thông cho một hãng bia nổi tiếng. Quan điểm của Anh Đào đối với dự án chính là “quy mô đồng vốn và thương hiệu chưa bao giờ là yếu tố quyết định thành công. Mấu chốt nằm ở ý tưởng và giải pháp có phù hợp với khách hàng hay không”. Chính tư duy khác lạ đó đã thuyết phục được một thương hiệu toàn cầu hợp tác với chị. Đó cũng là cột mốc đánh dấu Emerald dần thay đổi vị thế, từ chủ yếu thầu phụ trở thành đối tác cung cấp trực tiếp cho các thương hiệu lớn như Heineken, Coca-Cola, BMW, Nestlé, Vinamilk, Co.opMart… sau này.
Cũng với cách nắm bắt nhu cầu thị trường như vậy, anh Trình Quốc Tuấn đã cho ra đời ứng dụng BabyMe và quyết định khởi nghiệp cùng với nó. Vợ mất sau khi sinh con gái được 10 ngày, anh Tuấn đã phải lặn lội khắp nơi xin sữa mẹ cho con. Từ những khó khăn đã trải qua, anh nảy ra ý tưởng về một ngân hàng sữa mẹ để hỗ trợ những người cùng hoàn cảnh. Và BabyMe được anh “thai nghén” từ đó.
Không chỉ vậy, Tuấn còn nhận ra vấn đề là hiện có rất nhiều bà mẹ trẻ thiếu kiến thức và kinh nghiệm chăm sóc con cái một cách khoa học và tối ưu cho sự phát triển của trẻ. Và BabyMe ra đời cùng bản thân Trình Quốc Tuấn bước vào nghiệp kinh doanh.
Để người trẻ không “cô đơn”
Theo anh Trình Quốc Tuấn, nắm bắt nhu cầu thị trường chính là nắm bắt vấn đề cần giải quyết
cho khách hàng. Và vấn đề cần giải quyết bao giờ cũng là một trong những hình chiếu đầu tiên và quan trọng khi trình bày cho nhà đầu tư. Nói cách khác, việc nắm bắt nhu cầu thị trường luôn quan trọng và kéo dài suốt cả hành trình khởi nghiệp.
Các bạn trẻ khởi nghiệp cần kinh nghiệm và sự hỗ trợ từ người đi trước
Nhiều năm trong vai trò tư vấn khởi nghiệp, chị Trương Lý Hoàng Phi cho biết, nếu chỉ nắm bắt thị trường thôi thì chưa đủ. Bạn trẻ cần rất nhiều thứ khác để thành công nhưng tiếc rằng các bạn trẻ hiện rất “cô đơn” trên con đường khởi nghiệp. Một là, sản phẩm khởi nghiệp của các bạn quá mới nhưng không đủ tài lực để truyền thông sâu rộng, dẫn đến việc người tiêu dùng chưa ủng hộ sản phẩm của các bạn. Hai là, họ “cô đơn” về tài chính. Ba là, các bạn thiếu vắng những người thầy - doanh nhân của những thế hệ đi trước. Bốn là, thiếu các chính sách của Nhà nước, cơ quan tư vấn, nhà hoạch định chính sách. Và cuối cùng, thiếu vắng sự hỗ trợ của giới truyền thông.
Trong đó, nguồn vốn mồi bao giờ cũng phải lo trước tiên. Việc tìm nhà đầu tư đã khó, tìm được nhà đầu tư phù hợp lại càng khó khăn hơn. Một phần vì việc khởi nghiệp ở Việt Nam có rất ít những nhà đầu tư “thiên thần” và những quỹ đầu tư mạo hiểm. Trong khi những nhà đầu tư nước ngoài thường gặp phải những rào cản về Luật Đầu tư và rủi ro khi đầu tư vào các dự án trong nước.
Chia sẻ kinh nghiệm để gỡ khó, chị Trương Lý Hoàng Phi cho rằng: Trước các quyết định đầu tư, trước tiên các nhà đầu tư thường nhìn vào ý tưởng để đánh giá tính sáng tạo và tính ứng dụng này giải quyết được nhu cầu xã hội nào và khi hiện thực hóa thì thị trường có thực sự đủ lớn? Nói nôm na: đây có phải “miếng bánh” tiềm năng để khai thác trong dài hạn hay không. Vì thế, các ý tưởng của bạn trẻ, dù hay và táo bạo đến đâu cũng cần có sản phẩm mẫu để thuyết phục các nhà đầu tư.
Bạn cần chọn nhà đầu tư trước khi nhà đầu tư chọn bạn, nghĩa là các bạn cần khoanh vùng đối tượng nhà đầu tư và tìm hiểu cách thức mà họ có thể sẽ đầu tư cũng như mối quan tâm của họ đối với lĩnh vực bạn đang thực hiện. Các sàn giao dịch ý tưởng và các sự kiện tương tự sẽ là nơi lý tưởng để tiếp cận nhiều nhà đầu tư tiềm năng.
TƯỜNG HÂN