Hỗ trợ lao động nước ngoài

Chính phủ Nhật Bản quyết định thành lập Trung tâm hỗ trợ hành chính một cửa ở Tokyo để trợ giúp người nước ngoài làm việc tại nước này. Dự kiến, trung tâm này sẽ đi vào hoạt động tại quận Shinjuku ở Tokyo vào tháng 4-2020.
Lao động nước ngoài làm điều dưỡng tại Nhật Bản
Lao động nước ngoài làm điều dưỡng tại Nhật Bản

 Với khoảng 500 nhân viên đến từ các bộ và cơ quan liên quan, trung tâm sẽ xử lý tất cả các công việc liên quan tới người nước ngoài ở các tỉnh, thành trên khắp Nhật Bản như xuất nhập cảnh, cấp giấy phép làm việc, thị thực và các vấn đề liên quan khác. Cũng tại cuộc họp, Chính phủ Nhật Bản đã thông qua các biện pháp nhằm hạn chế người nước ngoài cư trú ở nước này theo chính sách thị thực mới tập trung ở các khu vực đô thị. Theo đó, Chính phủ dự kiến sẽ thúc đẩy phối hợp giữa bộ phận phụ trách việc làm và các chính quyền địa phương nhằm giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ ở ngoài các thành phố lớn tuyển dụng lao động là người nước ngoài. 

Đứng trước tình trạng già hóa dân số và thiếu hụt lao động sản xuất đe doạ sự phát triển bền vững của kinh tế Nhật Bản, Chính phủ nước này đã lập kế hoạch thu hút 500.000 lao động nước ngoài đến năm 2025. Trước đó, vào ngày 1-4, Nhật Bản đã bắt đầu áp dụng chính sách thị thực mới với mục đích thu hút thêm lao động nước ngoài tới nước này để giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân lực ở trong nước. Theo đó, lao động nước ngoài với trình độ tiếng Nhật và chuyên môn nhất định có thể đăng ký tư cách lưu trú mới với tên gọi “Lao động có kỹ năng đặc thù loại 1” có thời hạn lên tới 5 năm và họ có thể làm việc trong 14 lĩnh vực khác nhau. Các lao động có chuyên môn trong lĩnh vực xây dựng và đóng tàu có thể đăng ký tư cách lưu trú dành cho “Lao động có kỹ năng đặc thù loại 2” để làm việc ở Nhật Bản trong thời gian dài hơn.

Tin cùng chuyên mục