Hỗ trợ tiêu thụ nông sản ở các vùng dịch

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 552ha cà rốt với sản lượng 30.700 tấn đã đến kỳ thu hoạch; khoảng 10.000 tấn cà rốt đã thu hoạch trước tết đang bảo quản trong kho mát; 100ha bắp cải, súp lơ với sản lượng khoảng 5.500 tấn cũng đã đến kỳ thu hoạch, 3.000 tấn rau xanh đã thu hoạch và rau chế biến đang bảo quản trong kho lạnh; ngoài ra còn có hơn 1.000 tấn heo sữa đang bảo quản trong kho cấp đông...

Trong số này, có tới 80% sản lượng được nuôi, trồng theo hợp đồng xuất khẩu của các doanh nghiệp trong nước với các đối tác nước ngoài qua cảng Hải Phòng theo thời hạn từ nay đến cuối tháng 2-2021, lịch tàu biển đã được đặt trước. 

Tuy nhiên, công văn ngày 16-2 của UBND TP Hải Phòng tạm dừng tiếp nhận tất cả hàng hóa từ tỉnh Hải Dương về Hải Phòng và yêu cầu lái xe chở hàng đi Hải Dương, khi trở về sẽ bắt buộc cách ly khiến các doanh nghiệp vận tải, xuất nhập khẩu gặp nhiều khó khăn, trở ngại. Vì vậy, Sở NN-PTNT tỉnh Hải Dương có công văn đề nghị Bộ NN-PTNT và Bộ Công thương cùng các bộ, ngành liên quan tháo gỡ khó khăn, chỉ đạo TP Hải Phòng tạo điều kiện tốt nhất cho các xe container chở hàng hóa, nhất là nông sản của Hải Dương ra cảng Hải Phòng để xuất khẩu.

Sau khi có kiến nghị, ngày 18-2, theo ông Phạm Hưng Hùng, Chánh văn phòng UBND TP Hải Phòng, cho biết, TP Hải Phòng đã hủy bỏ lệnh cấm trên, cho phép xe vận chuyển hàng hóa từ Hải Dương lưu thông trên địa bàn TP Hải Phòng. TP Hải Phòng yêu cầu lái xe chở hàng hóa từ Hải Dương phải có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, có giấy xác nhận của CDC Hải Dương trong 3 ngày gần nhất và giấy xác nhận của chủ doanh nghiệp vận tải xác nhận lái xe được ăn ở và quản lý tập trung. Các tài xế cũng phải tuân thủ tuyệt đối “5K” về phòng chống dịch; xe tải chở hàng hóa phải có hợp đồng, đơn hàng cụ thể (nơi sản xuất, nơi giao hàng, nơi nhận hàng) và được phun khử khuẩn.

Bên cạnh đó, Sở Công thương TP Hà Nội cũng đã kết nối, hỗ trợ Hải Dương, Quảng Ninh tiêu thụ 300 tấn rau củ quả; hỗ trợ tỉnh Quảng Ninh đưa các sản phẩm thủy sản như cá, hàu, tôm, ghẹ vào các hệ thống phân phối để tiêu thụ.  

Tin cùng chuyên mục