Sở Du lịch TPHCM phối hợp với Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM (HAWA) vừa trao giải Hoa Sen năm 2015 với chủ đề “Sản phẩm lưu niệm đặc trưng của TPHCM”. Mục đích của giải Hoa Sen là sáng tạo ra sản phẩm thủ công mỹ nghệ vừa mang bản sắc, hình ảnh về đời sống văn hóa, tinh thần vùng đất Sài Gòn - TPHCM lại vừa phù hợp với nhu cầu mua sắm của nhiều đối tượng khách hàng, nhất là khách du lịch; góp phần quảng bá, giới thiệu hình ảnh TPHCM đến với thế giới qua khách du lịch hoặc qua các hoạt động đối ngoại, giao lưu văn hóa với bạn bè, đối tác quốc tế. Có thể nói, với mục đích này, ban tổ chức khá thành công khi lần đầu tổ chức đã thu hút sự tham gia không chỉ của những nghệ nhân trong ngành thủ công mỹ nghệ, các sinh viên mỹ thuật, kiến trúc thành phố mà còn có các nghệ nhân ở các tỉnh thành khác. 40 cá nhân và tổ chức tham gia, trong đó có 7 doanh nghiệp, 20 sinh viên, 12 nhà thiết kế tự do, 1 thí sinh nước ngoài với hơn 66 bộ sản phẩm dự thi. Đây là hoạt động hưởng ứng cuộc vận động “Tuyển chọn mẫu thiết kế quà tặng xúc tiến, quảng bá du lịch đối ngoại” của Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Thị trường sản phẩm lưu niệm, thủ công mỹ nghệ của TPHCM đã góp một phần trong việc giúp ngành du lịch thành phố giữ vững vị trí đứng đầu ngành du lịch Việt Nam về lượng khách và chất lượng sản phẩm dịch vụ. Tuy vậy, hiện nay tại các cửa hàng mua sắm du lịch, trung tâm thương mại hay các chợ truyền thống chưa có nhiều những sản phẩm mang tính đặc trưng của TPHCM, các sản phẩm lưu niệm chưa thực sự đáp ứng nhu cầu mua sắm của du khách. Cuộc thi thiết kế sản phẩm lưu niệm đặc trưng của TPHCM năm 2015 là bước khởi đầu cho sự kết hợp giữa các cơ sở, cá nhân sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ với các nhà thiết kế, các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ du lịch nhằm góp phần phong phú sản phẩm lưu niệm của TPHCM, đáp ứng nhu cầu mua sắm đa dạng của du khách, kích cầu du lịch mua sắm đồng thời tạo được sức hấp dẫn và sự cạnh tranh của TPHCM đối với các quốc gia trong khu vực.
Trong khi đó, giải Hoa Mai mà HAWA vừa phát động lần thứ 13 là giải được tổ chức liên tục và kéo dài nhất của ngành thiết kế. Mùa giải trước, cuộc thi thu hút 288 tác phẩm từ 244 thí sinh đến từ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đồ nội ngoại thất, các trường đại học, cao đẳng, trung tâm đào tạo thiết kế chuyên nghiệp cả nước. Nhưng điều đáng nói, không dừng lại ở việc phát hiện tài năng, giải còn gửi thông điệp sản phẩm cần phải được thương mại hóa thay vì chỉ thiết kế đẹp. Nếu trước đây chỉ chấm và phát giải, nay còn tạo điều kiện các thí sinh có cơ hội tiếp xúc với doanh nghiệp, hoàn thiện thêm chi tiết, bên cạnh cái đẹp cần thêm công năng sử dụng để sản phẩm có thể ra được thị trường. Đầu tháng 5-2015, 8 sản phẩm đoạt giải 3 năm gần nhất được HAWA mang giới thiệu tại Hội chợ Nội thất quốc tế Singapore (IFFS), một trong những hội chợ đồ gỗ lớn nhất thế giới. Kết quả: 3 sản phẩm được bán ngay tại hội chợ, 4 sản phẩm được đặt hàng sản xuất sau hội chợ. Theo ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch HAWA, việc tổ chức chuyến đi giúp mọi người có thêm thông tin và học hỏi cũng như mở rộng tầm nhìn, qua đó từng bước hình thành đội ngũ thiết kế độc lập của Việt Nam, để có sản phẩm giá trị gia tăng thay vì chỉ dừng lại dạng gia công.
ĐĂNG LÃM