Hội chẩn xem xét ghép phổi cho phi công người Anh khi sức khỏe chưa hồi phục

Ngày 19-5, Hội đồng chuyên môn gồm các chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực nội khoa, ngoại khoa đã tổ chức hội chẩn trực tuyến để thảo luận, xem xét về tình hình sức khoẻ, đánh giá khả năng ghép phổi cho bệnh nhân Covid-19 thứ 91 (43 tuổi, phi công người Anh đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM).

Theo Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, tình trạng lâm sàng của bệnh nhân thứ 91, bệnh nhân Covid-19 nặng nhất tại Việt Nam hiện nay, đã có cải thiện nhưng chưa có dấu hiệu hồi phục.

Bệnh nhân nằm yên, an thần; được điều trị kháng sinh, kháng nấm; Bệnh nhân được hỗ trợ hô hấp mở khí quản ngày thứ 26, ECMO ngày thứ 43. Bệnh nhân thứ 91 đang chờ kết quả cấy virus và trước đó bệnh nhân này đã được đưa đi chụp CT-Scan để đánh giá lại các chức năng của cơ thể.

Theo các bác sĩ, để chuẩn bị cho phương án ghép phổi, bệnh nhân cần được chụp chiếu kỹ đánh giá tổng trạng sức khỏe. Đây là lần thứ 2 bệnh nhân chụp CT- scan trong 2 tháng điều trị tại viện.

Trước đó ngày 13-5, kết quả CT scan phổi cho thấy toàn bộ 2 lá phổi đã xơ hóa đông đặc, chỉ còn khoảng 10% vùng phổi còn hoạt động. Với tình trạng này, bệnh nhân sẽ nguy kịch nếu dứt ECMO nên cách duy nhất để cứu bệnh nhân khỏi nguy kịch là ghép phổi.

Tiểu ban Điều trị cũng cho biết, tới nay bệnh nhân thứ 91 đã trải qua hơn 2 tháng điều trị, sau khi vào viện ngày 18-3. Trong quá trình điều trị, diễn biến sức khoẻ của bệnh nhân đã có nhiều biến động. Kết quả xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cũng thay đổi liên tục giữa âm tính và dương tính.

Hội chẩn xem xét ghép phổi cho phi công người Anh khi sức khỏe chưa hồi phục ảnh 1 Các chuyên gia y tế tại các bệnh đầu ngành ở 3 miền trong cả nước hội chẩn về tình trạng của bệnh nhân Covid-19 thứ 91

Trước đó, đề cập tới khả năng ghép phổi cho bệnh nhân thứ 91, GS-TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế cho biết, trên thế giới đã có 3 trường hợp bệnh nhân Covid-19 nặng ghép phổi thành công. Việt Nam cũng đã ghép phổi thành công cho một số trường hợp trước đó. Do đó, Việt Nam có đủ năng lực và trình độ để ghép phổi cho bệnh nhân thứ 91 nhưng các bác sĩ vẫn ưu tiên hàng đầu là tìm tạng hiến tặng từ người hiến đã chết não.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng cho biết thêm, bệnh nhân thứ 91 vẫn trong tình trạng nguy kịch, tình trạng tổn thương phổi khá nặng nề, chỉ còn khoảng 10% và nếu không ghép phổi thì khả năng tử vong cao. Ghép phổi là cơ hội sống của bệnh nhân này. Tuy nhiên, bệnh nhân đang có biểu hiện nhiễm trùng nhiều tạng nên các y, bác sĩ đang tập trung điều trị nhiễm trùng và hồi sức trước khi thực hiện chỉ định ghép phổi.

Trong khi đó, tới chiều cùng ngày, cả nước đã có 263 bệnh nhân Covid-19 được công bố khỏi bệnh, tương ứng với tỷ lệ khỏi bệnh đạt 81%. Hiện còn 61 bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế tuyến trung ương và tuyến tỉnh. Đa số các bệnh nhân đều có sức khoẻ ổn định.

Tin cùng chuyên mục