
“Năm 2012 là năm đầy biến động và khó khăn đối với Honda Việt Nam, tuy nhiên nhờ nỗ lực của tất cả các thành viên trong công ty và sự ủng hộ của người tiêu dùng. Tập đoàn Honda cũng như Honda Việt Nam trong năm 2012 đã đạt được nhiều thành quả đáng khích lệ” đó là đánh giá của ông Masayuki Igarashi – Tổng Giám đốc Honda Việt Nam trong buổi tổng kết hoạt động năm 2012 của Honda Việt Nam vừa được tổ chức tại Nhà máy Honda Việt Nam cuối tháng 2-2013.
Nỗ lực...
Do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới cũng như những khó khăn của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2012, kết quả bán hàng của Honda Việt Nam cũng có nhiều biến động. Ông Masayuki Igarashi – Tổng Giám đốc Honda Việt Nam cũng nhận định rằng, tình hình thị trường xe máy năm 2012 vô cùng khó khăn. Do ảnh hưởng kinh tế suy thoái nhanh chóng từ đầu năm, nên doanh số các tháng liên tục trong tình trạng thấp hơn so với năm 2011, và tổng doanh số cả năm của toàn thị trường là 3,11 triệu xe, bằng 93,4% so với năm 2011. Kể từ khi bắt đầu có các số liệu thống kê của các doanh nghiệp FDI từ năm 2000, lần đầu tiên kết quả bán hàng năm nay thấp hơn so với năm trước. Honda Việt Nam cũng cùng chịu ảnh hưởng của tình hình kinh tế khó khăn và đã phải cố gắng rất nhiều.

Honda Air Blade 125cc – mẫu xe mới nhất của Honda Việt Nam vừa ra mắt tháng 12-2012
Nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường trong lúc nền kinh tế còn khó khãn, trong năm 2012 Honda Việt Nam đã triển khai rất nhiều chính sách như đưa ra thị trường 6 mẫu xe mới bao gồm: SH 125i/150i, PCX, Air Blade 125cc, LEAD, VISION và Wave 110RSX với nhiều thay đổi cả về công nghệ lẫn thiết kế tiêu biểu là động cơ thế hệ mới – eSP, hiện tại được áp dụng trên các dòng xe SH, PCX và Air Blade 125cc để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng, song song với việc thực hiện các chương trình khuyến mại để hỗ trợ cho khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn. Phát huy thế mạnh của mình là liên tục cải tiến mẫu mã, chất lượng, an toàn và thân thiện với môi trường.Honda Việt Nam đã tập trung vào việc áp dụng các công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường cho các dòng xe của mình bao gồm hệ thống dừng cầm chừng Idling Stop, hệ thống phanh kết hợp an toàn, áp dụng công tắc chân chống bên an toàn lên tất cả các đời xe, sử dụng hệ thống xác định vị trí xe thông minh và hệ thống kiểm soát hơi xăng EVAPO. Các công nghệ giúp xe vận hành êm ái và an toàn. Nhằm đưa sản phẩm đến gần với khách hàng hơn nữa, Honda Việt Nam đã mở rộng mạng lưới các cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm (HEAD), đặc biệt chú trọng đến khu vực nông thôn và đến cuối năm 2012 đã có 628 HEAD tại 63 tỉnh thành để mang đến cho khách hàng các dịch vụ tốt nhất và thuận tiện nhất với các dịch vụ như: Kéo dài thời gian bảo hành sản phẩm xe máy; cung cấp dịch vụ lưu động bằng “Xe dịch vụ lưu động” đến những địa phương chưa có cửa hàng HEAD; thiết lập các trạm dịch vụ (Service-station), sửa chữa và cung cấp phụ tùng chính hiệu cho sản phẩm xe máy của Honda Việt Nam; thiết lập các Trung tâm Tư vấn Kỹ thuật cho khách hàng, thực hiện tư vấn chỉnh sửa xe và xử lý những trường hợp phức tạp cho khách hàng… Tất cả những dịch vụ này đã được triển khai với tên gọi “Wing-service” - Dịch vụ lưu động.
Riêng đối với thị trường ô tô, năm 2012 là năm thực sự khó khăn đối với thị trường ô tô nói chung và Honda Việt Nam nói riêng. Trong năm 2012, Honda Việt Nam đã dừng sản xuất từ tháng 1 đến tháng 3 do ảnh hưởng của lũ lụt ở Thái Lan. Khủng hoảng kinh tế và chính sách không ổn định cũng ảnh hưởng nhiều đến ngành công nghiệp ô tô. Tổng dung lượng thị trường hơn 78.500 xe, chỉ bằng 70% năm 2011 và sản lượng bán hàng trong năm 2012 của Honda Việt Nam đạt hơn 1.800 xe. Hiện tại, Honda Việt Nam đang sản xuất và đưa ra thị trường mẫu xe Civic, CR-V và nhập khẩu, phân phối dòng xe Accord để phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Riêng đối với mạng lưới cửa hàng, trong năm 2012 Honda Việt Nam đã mở thêm 1 cửa hàng tại TPHCM, nâng tổng số cửa hàng bán xe và dịch vụ ô tô lên 11. Như vậy, hiện tại, mạng lưới cửa hàng của Honda Việt Nam đã phủ sóng đến Hà Nội, các tỉnh Hải Phòng, Nghệ An, Đà Nẵng, Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh.
Vì cộng đồng
Mặc dù năm 2012 là năm có nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh, tuy nhiên với truyền thống nhiều năm qua, Honda Việt Nam luôn quan tâm đến các hoạt động xã hội, vì cộng đồng và vì người tiêu dùng. Một trong những mảng hoạt động mà Honda Việt Nam đã nỗ lực nhiều nhất trong năm qua là mảng lái xe an toàn với mục tiêu “Nỗ lực xây dựng một xã hội giao thông an toàn”. Trong năm 2012, đã có hơn 11.600 người tham gia các khóa đào tạo tại Trung tâm đào tạo lái xe an toàn của Honda Việt Nam, đưa tổng số lũy kế khách hàng được đào tạo tại trung tâm lên hơn 61.000 người. Trong năm 2012, Honda Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh việc đào tạo lái xe an toàn cho thế hệ trẻ, chủ nhân tương lai của đất nước. Các khóa đào tạo phù hợp đã được xây dựng để phù hợp với từng lứa tuổi bao gồm học sinh tiểu học, học sinh trung học, sinh viên, cán bộ Đoàn. Đồng thời, cũng đẩy mạnh việc đào tạo lái xe an toàn cho các cơ quan chính phủ, các công ty, tổ chức khác và nổi bật là việc đào tạo LXAT cho hơn 1.200 cảnh sát giao thông. Ông Hideaki Ueno – Phó Tổng Giám đốc Honda Việt Nam cho biết “Năm 2012, Honda Việt Nam tiếp tục thực hiện chương trình “Tôi yêu Việt Nam” trên truyền hình với mục tiêu đẩy mạnh tuyên truyền An toàn Giao thông cho cộng đồng. Theo ước tính, chương trình “Tôi yêu Việt Nam” đã truyền tải kiến thức về ATGT đến hàng triệu người dân Việt Nam. Bên cạnh đó, khách hàng còn được đào tạo lái xe an toàn trực tiếp thông qua mạng lưới các cửa hàng ủy nhiệm trên toàn quốc”. Năm 2012 với mục tiêu trở thành một công dân tích cực của xã hội Việt Nam, Honda Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc bảo vệ môi trường. Cho tới nay, dự án trồng rừng theo cơ chế phát triển sạch (AR-CDM) đã kéo dài được 5 năm. Với 3,5 tỷ đồng hỗ trợ từ Công ty Honda Việt Nam, dự án đã hoàn tất việc phủ xanh 217 ha đất trồng đồi trọc tại tỉnh Hòa Bình và hiện tại rừng đang phát triển rất tốt dưới sự chăm sóc của người dân địa phương.

Dây chuyền sản xuất Honda Air Blade 125cc
| |
Ngoài ra, năm 2012 Honda Việt Nam tiếp tục tổ chức “Cuộc thi ý tưởng trẻ thơ” lần thứ 5 dành cho học sinh tiểu học trên toàn quốc. Đây là cuộc thi nhằm khuyến khích khả năng sáng tạo của trẻ em và khuyến khích các em biến ước mơ thành hiện thực. Cuộc thi đã nhận được sự quan tâm và đánh giá cao từ các em học sinh, thầy cô giáo và số lượng tranh gửi dự thi tăng liên tục qua các năm. Bên cạnh việc ý nghĩa giáo dục của cuộc thi, công ty cũng đã trích 10.000 đồng cho bức tranh hợp lệ dành cho Quỹ từ thiện Honda. Với tổng số tiền trích ra là 2,2 tỷ, trong năm 2012, công ty đã trao tặng 1.680 suất học bổng cho học sinh nghèo trên toàn quốc và trao tặng 8 thư viện cho 8 trường tại các tỉnh còn khó khăn là Lai Châu, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Nam. Với mong muốn giúp các bạn trẻ tài năng biến ước mơ thành hiện thực, từ năm 2006, Honda Việt Nam đã tổ chức Giải thưởng Honda dành cho Kỹ sư và các nhà khoa học trẻ Việt Nam với mong muốn tạo điều kiện thuận lợi cho việc bồi dưỡng và phát triển những tài năng tương lai trong lĩnh vực khoa học và công nghệ. Trong vòng 7 năm triển khai giải thưởng, đã có 70 sinh viên nhận được học bổng Honda YES trị giá 3.000 USD và 1 xe máy sản xuất bởi Honda Việt Nam, trong đó 6 sinh viên nhận được học bổng YES Plus trị giá 10.000 USD để học thạc sĩ hoặc tiến sĩ tại Nhật Bản. Honda Việt Nam mong muốn rằng những đóng góp nhỏ bé này sẽ góp phần tích cực vào việc bảo vệ môi trường và phát triển giáo dục cho đất nước Việt Nam.
Bước vào năm 2013, với những chính sách của chính phủ Việt Nam trong việc ổn định và phát triển kinh tế đất nước, Honda Việt Nam tin tưởng rằng thì trường xe máy, ô tô nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung sẽ có những khởi sắc mạnh mẽ, tạo đà cho đất nước ngày càng phát triển. Và đấy cũng là kỳ vọng của người dân và doanh nghiệp Việt Nam.
Phương Nam