David Beckham có thể đánh mất vẻ quyến rũ ở thủ đô Madrid tráng lệ hay vẫn chưa thể thuyết phục được HLV Fabio Capello. Nhưng giá trị kinh doanh của chàng tiền vệ tài hoa người Anh này vẫn ở hàng “tốp”. Đấy cũng là lý do vì sao ở giải VĐQG Mỹ (Major League Soccer) người ta đang rôm rã chuẩn bị đón anh với kỳ vọng rất cao vào sự thành công dựa vào tên tuổi của Becks.

Hình ảnh Beckham vẫn có giá trị rất cao.
Ở Mỹ, “Major League Soccer” – (MLS) cũng chỉ là món ăn tinh thần thay thế mỗi khi không có những trận khúc côn cầu, những lần thượng đài lớn giữa các tay đấm quyền Anh hạng nặng hay những trận bóng rổ kinh điển, người ta mới nói đến bóng đá - môn chơi vẫn không thể nào trở thành thú tiêu khiển hàng đầu như ở Anh, Ý, Tây Ban Nha hay Đức như đang diễn ra. Tuy nhiên, những người có máu đam mê và kinh doanh bóng đá thì vẫn lạc quan rằng: rồi sẽ có một ngày môn thể thao Vua này sẽ hút được lượng khán giả.
Bao giờ? “Chúng tôi đang phân tích và sẽ có câu trả lời trong 30 ngày tới. Nhưng tôi tin đó là cơ hội quảng bá mang lại lợi nhuận cao nếu chúng tôi thuyết phục được Beckham gia nhập Major League” - Don Garber, chuyên gia phụ trách giải khẳng định về giấc mơ kinh doanh qua tên tuổi của David Beckham.
Không phải bây giờ hàng loạt các CLB Mỹ muốn ký với Becks, thực ra trước đây, Los Angeles Galaxy đã có lần đánh tiếng muốn đưa Becks đến Mỹ. Nhưng do Becks vẫn còn lưu luyến với Real và có thể vì Becks vẫn kỳ vọng sẽ được ra sân. Tuy nhiên, thực tế cho thấy Becks đang cố chứng tỏ “tính chuyên nghiệp” của một cầu thủ chơi bóng chuyên nghiệp. Có nghĩa là: tôn trọng quyết định của HLV. Nhưng ai cũng hiểu sự khó chịu của Becks khi phải ngồi dự bị suốt và chính Becks cũng thừa nhận điều đó như một cực hình đối với anh.
Và hãy thử hình dung rằng: nếu tình trạng này cứ tiếp diễn, liệu có ai đảm bảo Becks sẽ nhẫn nhục đến khi hết hạn hợp đồng với Real (vào mùa hè năm sau)? Khó! Phải nói rằng: cực khó cho Becks để có thể trải qua giai đoạn “đóng thế vai” như hiện nay. Cũng có thể vì lẽ đó, MLS bắt đầu tiến hành những động thái trên với hy vọng được hợp tác ngay với Becks trong kỳ chuyển nhượng vào tháng Giêng tới.
Tuy nhiên theo thăm dò, để có được Becks, CLB đó sẽ phải trả mức lương khoảng 1,9 triệu USD/mùa giải. Tất nhiên, phải chia thêm cho anh khoản thu nhập từ những bản hợp đồng quảng cáo hình ảnh của Becks. Manchester United đã thành công, rồi đến Real Madrid. Vậy tại sao điều đó lại không xảy ra với những CLB Mỹ một khi sự sành sỏi về nghệ thuật kinh doanh của người Mỹ cũng thuộc bậc thầy?
Nếu thế, hợp tác để cùng có lợi sẽ là điều không chỉ riêng gì các CLB Mỹ nghĩ đến, mà có lẽ Becks cũng đang cân nhấc một khi cuộc sống ở Real Madrid không còn thật sự thú vị!
NGỌC QUANG