Kể chuyện lịch sử bằng nhạc cụ dân tộc theo phong cách nghệ thuật đương đại

Shapes of Sound - Dáng hình âm vang vừa có đêm diễn đầu tiên tại Nhà hát VOH - Music One (TPHCM) vào hôm qua 14-1. Đây là lần đầu tiên một chương trình nghệ thuật kể chuyện lịch sử có dàn nhạc hiện đại làm nền để tôn vinh những nhạc cụ Việt Nam. 

Các nhạc cụ dân tộc Việt lần lượt được hòa thanh và biểu diễn solist. Khách thưởng ngoạn, công chúng có thể đã nghe và biết về các nhạc cụ Việt Nam nhưng chỉ duy nhất tại Shapes of Sound mới có thể được nghe lối trình diễn được khai thác kỹ thuật khó và độc đáo nhằm tôn vinh nhạc cụ Việt Nam ngang tầm quốc tế.

Kể chuyện lịch sử bằng nhạc cụ dân tộc theo phong cách nghệ thuật đương đại ảnh 1
Kể chuyện lịch sử bằng nhạc cụ dân tộc theo phong cách nghệ thuật đương đại ảnh 2
Kể chuyện lịch sử bằng nhạc cụ dân tộc theo phong cách nghệ thuật đương đại ảnh 3 Các tiết mục trong Shapes of Sound - Dáng hình âm vang được biểu diễn theo phong cách nghệ thuật đương đại

Nhạc sĩ Đức Thịnh, Giám đốc Nhà hát VOH - Music One, chia sẻ: “Mỗi tiết mục là một màu sắc khác nhau, được dàn dựng công phu, từ hùng tráng của thuở khai thiên lập địa, đấu tranh giữ nước (Sky and Earth) đến tình cảm da diết của tấm lòng người chinh phụ (Dạ cổ Hoài Lang)”.

Trong khi đó, ông Lê Công Đồng, Giám đốc Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM, cho biết: “Lần đầu tiên tại Việt Nam, một chương trình biểu diễn nghệ thuật do đoàn ca múa nhạc VOH dàn dựng và biểu diễn với sự kết hợp tinh tế của các nhạc cụ dân tộc trên nền nhạc giao hưởng đương đại. Các tiết mục dù mang nét đặc trưng vùng miền nhưng vẫn quen thuộc với người nghe, đặc biệt là với những khán giả ngoại quốc”.

Kể chuyện lịch sử bằng nhạc cụ dân tộc theo phong cách nghệ thuật đương đại ảnh 4 Chương trình do đoàn ca múa nhạc VOH dàn dựng và biểu diễn
Kể chuyện lịch sử bằng nhạc cụ dân tộc theo phong cách nghệ thuật đương đại ảnh 5
Kể chuyện lịch sử bằng nhạc cụ dân tộc theo phong cách nghệ thuật đương đại ảnh 6 Tìm hiểu về âm nhạc dân tộc tại Nhà hát VOH - Music One

Chương trình nghệ thuật âm nhạc đương đại Shapes of Sound được kỳ vọng sẽ là món quà tinh thần đặc sắc không thể thiếu khi nhắc đến trải nghiệm văn hoá tại Việt Nam với sứ mệnh mang tinh hoa của âm nhạc dân tộc vươn xa đến bạn bè quốc tế. 

Sau đêm diễn đầu tiên, chương trình dự kiến sẽ trở thành một chương trình định kỳ để phục vụ những người yêu nghệ thuật dân tộc và khách du lịch.

Tin cùng chuyên mục