
Chiều 21-11, hai “đại gia” trong làng thẻ ATM Việt Nam là Smartlink và BankNetvn đã ký kết thỏa thuận hợp tác kết nối hệ thống giữa hai bên. Với thỏa thuận này, việc liên thông thẻ ATM giữa các ngân hàng (NH) sắp thành hiện thực.
Xóa bỏ “cát cứ”

Kể từ năm 2008, hệ thống ATM Việt Nam sẽ kết nối 95% thị phần. Ảnh: Cao Thăng
Khi thị trường thẻ ATM ở Việt Nam bắt đầu phát triển, một số NH đã “bắt tay” nhau hình thành nên các hệ thống thẻ khá độc lập, sản phẩm thẻ của các NH này chỉ sử dụng trong cùng hệ thống và không thể rút tiền ở NH khác. Trên thị trường hiện nay có 4 hệ thống thẻ.
Trong đó, hệ thống thẻ của Smartlink gồm có 29 ngân hàng thành viên. Còn hệ thống của BankNetvn gồm 7 NH thương mại, trong đó có 3 NH lớn như Agribank, BIDV, Incombank và 4 NH thương mại cổ phần khác.
Trong đó, BankNetvn giữ vai trò trung gian trong việc kết nối hệ thống chuyển mạch và các NH thương mại khai thác dịch vụ trên nền hạ tầng do BankNetvn cung cấp. Giải thích về tình trạng “cát cứ” này, một chuyên gia NH cho rằng do các NH sợ mất khách hàng nên chỉ co cụm trong “cái ao” nhà mình.
Ông Trương Đình Song, Phó Ban Pháp luật của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, nhận xét: “Vì các NH chỉ chú trọng đến lợi ích cục bộ nên người sử dụng thẻ ATM đã gặp không ít khó khăn”.
Chính vì thế, việc kết nối mạng ATM giữa các NH trong nước là vấn đề được mong đợi từ nhiều năm qua và người dùng thẻ sẽ rất thuận tiện. Ông Đặng Mạnh Phổ, Tổng giám đốc BankNetvn, nói: “Người dân không quan tâm đến các hệ thống thẻ mà chỉ cần biết đi đến máy của bất kỳ NH nào cũng xài được thẻ”.
Với thỏa thuận đã ký, hai bên thống nhất cùng kết nối hệ thống liên thông để thẻ do NH thành viên của hai bên phát hành có thể thực hiện các giao dịch rút tiền mặt, in sao kê tài khoản và kiểm tra số dư tại mạng lưới ATM của NH thành viên các bên.
Theo bà Tú Anh, Tổng giám đốc Smartlink, để giảm thiểu ảnh hưởng đến hoạt động của toàn hệ thống, trong giai đoạn đầu kết nối thử nghiệm, mỗi bên sẽ chỉ định một NH thành viên thuộc mạng thanh toán của mình để tham gia triển khai kết nối thí điểm, cụ thể là BIDV - đại diện cho BankNetvn - sẽ kết nối với Techcombank - đại diện cho Smartlink.
Các NH thành viên của cả hai mạng lưới sẽ được triển khai tiếp theo lộ trình do hai bên thống nhất. Ngoài ra, hai bên cũng cam kết tiếp tục nghiên cứu, xem xét hợp tác phát triển các dịch vụ thanh toán và dịch vụ giá trị gia tăng dựa trên hệ thống và thế mạnh của cả hai bên.
Đồng thuận quan trọng hơn công nghệ
Nhận định về sự kiện có ý nghĩa tích cực này, Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Văn Giàu nói: “Đây là một bước tiến quan trọng của thị trường thanh toán không dùng tiền mặt Việt Nam trên con đường tiến tới mục tiêu cuối cùng là tạo lập một mạng lưới chấp nhận thẻ chung cho toàn bộ các NH, cho phép khách hàng phát hành thẻ một nơi, sử dụng mọi nơi, mọi lúc”.
Nhiều ý kiến cho rằng sau khi Smartlink và BankNetvn đã kết nối, việc hợp nhất với hai hệ thống ATM còn lại chỉ còn là vấn đề ngày một ngày hai. Vấn đề đặt ra hiện nay là với công nghệ khác nhau, khi kết nối các hệ thống ATM của tất cả các NH, lỗi kỹ thuật có thể xảy ra nhiều hơn.
Thực tế cho thấy mạng ATM lớn nhất Việt Nam hiện nay là Vietcombank thỉnh thoảng vẫn bị khách hàng kêu ca vì bị lỗi. Tuy nhiên, ông Tạ Quang Tiến, Cục trưởng Cục Công nghệ tin học NH, cho rằng: “Sự đồng thuận là cần thiết nhất. Chỉ cần các NH có ý muốn kết hợp lại với nhau vì lợi ích chung. Còn công nghệ có thể giải quyết được”.
Thông điệp này cũng có nghĩa là NHNN sẵn sàng vào cuộc để bảo đảm lợi ích chung giữa các NH và khách hàng. Các chuyên gia cho rằng điều đó là cần thiết. Kinh nghiệm từ một số nước khác, trong thời kỳ sơ khai thị trường thẻ cũng xảy ra tình trạng cát cứ.
Chẳng hạn ở Thái Lan có 4 liên minh, về sau thu lại còn 2 liên minh và “chiến đấu” quyết liệt với nhau. Ở Trung Quốc cùng tồn tại 18 hệ thống thẻ nhưng không ai nhường ai, hay tại Singapore, Maylaysia cũng tương tự. Giải quyết vấn đề này, NH trung ương các nước đã yêu cầu các bên ngồi lại với nhau và thống nhất kết nối vào một hệ thống.
Hàm Yên