Khắc phục sự cố thang máy chung cư

Bài Chất lượng thang máy chung cư đăng trên Báo SGGP ngày 9-4-2016 có nêu vụ sự cố thang máy xảy ra ở chung cư 584 Lũy Bán Bích (quận Tân Phú, TPHCM), khiến cư dân cảm thấy bất an. Sau đó, Báo SGGP đã tiếp nhận thêm nhiều thông tin, ý kiến về thực trạng thang máy chung cư này và giải pháp khắc phục.
Khắc phục sự cố thang máy chung cư

Bài Chất lượng thang máy chung cư đăng trên Báo SGGP ngày 9-4-2016 có nêu vụ sự cố thang máy xảy ra ở chung cư 584 Lũy Bán Bích (quận Tân Phú, TPHCM), khiến cư dân cảm thấy bất an. Sau đó, Báo SGGP đã tiếp nhận thêm nhiều thông tin, ý kiến về thực trạng thang máy chung cư này và giải pháp khắc phục.

Không có tiền để bảo trì

Kể về vụ sự cố thang máy ở chung cư 584 xảy ra ngày 23-3-2016, các cư dân cho biết: Khi nhiều người bị mắc kẹt bên trong buồng thang, nhân viên kỹ thuật tòa nhà đã không giải cứu được. Chỉ đến khi lực lượng cứu hộ đến mới mở được cửa thang máy, đưa người bên trong ra ngoài. Theo quan sát camera ghi lại cảnh sự cố xảy ra, lúc đầu thang máy lô D đang hoạt động bình thường, nhiều người bước vào thang cho đến khi không còn chỗ đứng.

Một cư dân đã có mặt trong sự cố này cho hay: “Lúc đó có quá nhiều người vào, nhưng thang máy lại không có tín hiệu báo, mà vẫn đóng cửa. Thang máy vừa nhích lên một chút rồi khựng lại và đột nhiên tắt điện, nhiều người hoảng hốt đập cửa. Một số người dùng thẻ quẹt nhưng cánh cửa vẫn không mở”.

Giải cứu các cư dân bị mắc kẹt trong thang máy ở chung cư 584 Lũy Bán Bích

Theo cư dân cư ở chung cư này, tình trạng thang máy rất bất ổn, hầu như không có bảo dưỡng nên thường xuyên hỏng hóc. Chung cư có 4 block, mỗi block có 2 thang máy, nhưng từ năm 2015 mỗi block chỉ còn 1 thang máy hoạt động. Từ sau khi chủ đầu tư bàn giao lại cho Ban quản trị, đã liên tục xảy ra sự cố hỏng thang máy, có thang tuy chạy được nhưng giật, rung lắc.

Các cư dân phản ánh: Sau khi 4 thang máy bị hỏng, mọi người mới tá hỏa biết rằng thang máy đã không còn được bảo dưỡng nữa. Cứ khi thang máy hỏng, các hộ phải góp tiền sửa chữa. Kinh phí này lẽ ra phải trích từ quỹ bảo trì chung cư, nhưng do đến nay chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao quỹ nên Ban quản trị không có tiền để bảo trì.

Cư dân ứng tiền tự cứu

Ban quản trị hiện nay của chung cư 584 cho biết, tháng 1-2014, chủ đầu tư bàn giao tòa nhà lại cho Ban quản trị, nhưng trong đó không có thang máy (do thời điểm lúc này, các thang máy hoạt động không ổn định, chỉ sử dụng được 7 thang, có 1 thang ở lô D bị hỏng hoàn toàn, nên Ban quản trị không chấp nhận bàn giao). Cư dân lô D phải tự góp tiền sửa chữa. Ban quản trị cũ đã thuê đơn vị sửa chữa là Công ty Thiên Nam nhưng lại không ký hợp đồng bảo dưỡng, mặc dù công ty này đã khuyến cáo phải mua gói bảo dưỡng định kỳ để tránh xảy ra sự cố.

Ngay sau khi xảy ra sự cố thang máy ngày 23-3-2014, UBND quận Tân Phú đã tổ chức cuộc họp với chủ đầu tư, Ban quản trị và cư dân để khắc phục sự cố. Giải pháp đưa ra là các hộ dân cùng nhau ứng tiền để sửa chữa toàn bộ, cũng như bảo dưỡng định kỳ toàn bộ các thang máy. Sau này, khi tiếp nhận quỹ bảo trì chung cư, Ban quản trị phải trả lại cho các hộ dân số tiền đã đóng góp.

Ông Trần Bá Vương, Giám đốc chi nhánh Công ty thang máy Thiên Nam, cho biết: “Sau khi thang máy xảy ra sự cố, công ty có đến kiểm tra thì thấy thang máy hơi lệch tầng so với cửa vào. Trường hợp này có thể do cảm biến quá tải bị hư, dẫn đến thang máy vẫn đóng cửa, xuất lệnh chạy, nhưng lại bị dừng vì thiết bị điều khiển tự động khóa mạch. Nhân viên kỹ thuật không biết thao tác xử lý sự cố, khi nguồn điện đã ngắt, thang máy sẽ tự thắng lại, phải có 2 người cùng phối hợp. Một người lên phòng máy mở thắng tay để cho thang trôi đến tầng gần nhất thì lúc này cửa thang máy mới dễ mở rồi người bên ngoài cạy ra”.

Trước đây, cũng đã từng xảy ra những trường hợp sự cố thang máy tại nhiều chung cư khác. Ngoài nguyên nhân về chất lượng thang máy, nhiều trường hợp xảy ra sự cố thang máy chung cư là do thiếu bảo dưỡng. Do vậy, khi thấy thang máy chung cư có hiện tượng bất ổn, không được bảo trì, các cư dân cần báo ngay với chính quyền địa phương nhờ can thiệp.

Thang máy chung cư có tần suất hoạt động lớn, để đảm bảo an toàn khi sử dụng, cư dân cần nhớ cách xử lý khi gặp sự cố. Nếu bị kẹt bên trong thang máy, nhấn nút hình chuông để liên lạc với bên ngoài, hoặc gọi số điện thoại khẩn cấp đến cơ quan chức năng, số đường dây nóng của chung cư. Nhân viên kỹ thuật ở bên ngoài phải động viên người bị kẹt trong buồng thang máy, nhanh chóng thực hiện thao tác khắc phục sự cố hoặc gọi công ty đang bảo dưỡng thang máy để được hướng dẫn. Khi thấy thang máy thường rung lắc, phát ra tiếng ồn khi vận hành, hoặc tem kiểm định không còn hiệu lực, Ban quản trị chung cư phải lập tức báo cho đơn vị bảo dưỡng thang máy.

 THANH HẢI

Tin cùng chuyên mục