Gần đây, phát biểu tại buổi tọa đàm “Tuyển dụng lao động là người khuyết tật”, nhiều nhà tuyển dụng tiên phong tiếp nhận lao động là người tàn tật (NTT) ở TPHCM vào làm việc đều có chung nhận định: Đầu tư vào việc làm cho NTT là đầu tư sinh lợi. Tuy bị khiếm khuyết về cơ thể nhưng những NTT còn khả năng lao động đều có những tố chất nổi bật như chuyên cần-chăm chỉ làm việc, không thay đổi công việc, đáng tin cậy…
Nhờ làm việc với tinh thần, trách nhiệm cao, nhiều NTT không chỉ làm việc bằng người bình thường mà đôi khi còn tốt hơn về năng suất, hiệu quả. Theo một nghiên cứu về “chi phí và hiệu quả” mới đây tại Mỹ, tỷ lệ đầu tư và lợi nhuận mang lại từ việc dạy nghề và tạo việc làm cho NTT là 1:16. Tức là đầu tư 1 USD vào việc dạy nghề, tạo việc làm cho NTT sẽ đem lại lợi ích cho xã hội 16 USD.
Nhằm tạo cơ hội cho NTT hội nhập với xã hội, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi về tạo việc làm, học nghề cho NTT. Cụ thể, NTT học nghề hay bổ túc nghề tại các cơ sở dạy nghề do nhà nước quản lý được học bổng, miễn và giảm 50% học phí. Tùy theo ngành nghề, công việc, các doanh nghiệp (DN) phải tiếp nhận 2%-3% lao động là NTT, nếu không nhận họ thì DN phải nộp một khoản tiền vào quỹ việc làm cho NTT.
Theo Sở LĐ-TBXH TPHCM, sau nhiều năm tuyên truyền vận động, mới chỉ có hơn 200 DN ở TPHCM mở rộng vòng tay tiếp nhận khoảng 200 NTT vào làm việc (chiếm tỷ lệ 0,69% tổng số lao động đang làm việc ở các DN). Trong tổng số gần 6 triệu NTT cả nước mới chỉ có 4% có việc làm ổn định và 2,5% có tay nghề chuyên môn. Thực tế này cho thấy vẫn còn rất ít dự án, ý tưởng và những tấm lòng dành cho những người kém may mắn. Do không được xã hội đón nhận và từ chối tuyển dụng, đa phần NTT, trong đó có không ít người đã qua học nghề, có tay nghề, chuyên môn phải co mình, ở ẩn hoặc sống như cây tầm gởi.
Nhân Ngày “Người tàn tật Việt Nam 18-4”, cần gởi đi thông điệp “Hãy trao “cần câu”” cho NTT bằng cầu nối tạo cơ hội việc làm, học nghề để giúp họ vươn lên, sống có ích cho xã hội! Để làm được điều này, ngoài kêu gọi lương, tâm, trách nhiệm của toàn xã hội, các cơ quan chức năng cần có biện pháp chế tài nghiêm khắc đối với những chủ sử dụng lao động cố tình quên trọng trách thực hiện pháp lệnh “phải tiếp nhận 3% NTT vào làm việc hoặc đóng góp tiền cho quỹ việc làm NTT”. Nhà nước cũng cần có chính sách khuyến khích, ưu đãi đối với các DN mạnh dạn đầu tư vào các dự án khai thác nguồn lao động tiềm năng – NTT và mang lại lợi nhuận cho xã hội.
KHÁNH BÌNH