Đàn bầu, đàn T’rưng, áo dài, nón lá, chả mực Hạ Long…, chẳng thể nghĩ những thứ rất đỗi thân quen, rất Việt Nam đó, lại ở giữa London (Anh). Lễ hội Khám phá Việt Nam do Đại sứ quán Việt Nam tại Anh tổ chức vào những ngày giữa tháng 9-2015 đã thực sự là một sự kiện đầy ý nghĩa, không chỉ là quảng bá du lịch Việt Nam ra quốc tế mà còn giúp những Việt kiều xa quê hương được trải nghiệm cảm giác như sống tại quê nhà.
Người dân London, du khách nước ngoài bị cuốn hút bởi lễ hội hoành tráng được tổ chức ở khu công viên Potter Fields, ngay cạnh cây cầu Tháp London, bắc ngang dòng sông Thames thơ mộng, điểm tham quan nổi tiếng bậc nhất của London. Du khách đến với lễ hội được hòa mình vào nhiều hoạt động văn hóa và nghệ thuật mang đậm bản sắc Việt. Chỗ này, các chị, các cô hứng thú với những tà áo dài duyên dáng thì chỗ khác, đám trẻ con lại say sưa với những trò chơi truyền thống của Việt Nam như nhảy sạp, múa rối nước, nặn tò he. Những gian hàng thủ công mỹ nghệ bày bán đồ lưu niệm nhiều màu sắc như hộp gỗ được khảm trai, búp bê gỗ mặc áo dài, tranh dân gian… luôn thu hút sự chú ý của mọi người.
Những pano quảng bá du lịch Việt Nam dựng bên bờ sông Thames
Nơi cũng tập trung khá đông du khách là các gian hàng ẩm thực. 8 gian hàng luôn kín khách tham quan xếp hàng chờ tới lượt thưởng thức các món ăn thơm phức. Chả mực Hạ Long rất đắt hàng. Chị Eliane, một du khách đến từ Brazil, cho biết đây là lần đầu tiên chị thưởng thức món chả mực. Các gia vị có trong chả mực rất lạ, ngon và càng tuyệt vời hơn khi thưởng thức món ăn độc đáo này với bia Hà Nội. Gian hàng giới thiệu bia Hà Nội và bia Sài Gòn cũng là nơi níu chân khá nhiều thực khách…
Nhiều khách mời còn cảm thấy thích thú khi được nhận một chiếc nón lá có in dòng chữ Vietnam Discovery ấn tượng. Họ tạo dáng với nón lá rồi chụp hình với tấm phông lớn giới thiệu về vịnh Hạ Long hay cùng với những thiếu nữ Việt mặc áo dài. Khách tham quan đến với lễ hội Khám phá Việt Nam đều thể hiện rõ sự thích thú, tò mò khi họ liên tục bấm máy hình, dùng camera quay lại các hoạt động, quang cảnh của hội chợ. Một người bạn Anh đi cùng đến lễ hội nhận xét việc lễ hội thu hút được đông đảo người đến xem cho thấy khâu tổ chức được chuẩn bị rất tốt và đã có thành công nhất định. “Lễ hội có thể sẽ mang đến cho đất nước bạn nhiều cơ hội để phát triển ngành du lịch”, cô bạn người Anh nói.
Tiết mục biểu diễn văn nghệ tại lễ hội Khám phá Việt Nam
Một cậu bạn khác thì cho rằng việc chọn vịnh Hạ Long để quảng bá du lịch Việt Nam đánh vào đúng tâm lý của du khách Anh bởi nhiều người dân Anh đã biết về địa danh này qua thông tin đại chúng, phim ảnh. Giờ lại sẵn có đường bay thẳng từ London, chỉ mất 12 giờ là đến Việt Nam; rồi thuê xe máy đi xuyên Việt như chương trình truyền hình Top Gear nổi tiếng, ăn các món ăn như trong chương trình truyền hình ẩm thực của Rick Stein. Chỉ cần nhắc nhở là du khách Anh sẽ đặt hai chữ Việt Nam vào thứ hạng ưu tiên trên danh sách các địa điểm sẽ đi nghỉ.
Nghe những nhận xét trên của các bạn thấy vui và tự hào về quê hương của mình vô cùng. Nhưng chợt nghĩ đến những phiền hà mà nhiều du khách phải trải qua khi du lịch ở Việt Nam thì mong rằng dịch vụ du lịch ở trong nước được nâng chất hơn nữa để những con người đang tràn đầy cảm hứng ở lễ hội Khám phá Việt Nam nói riêng và du khách nước ngoài nói chung không phải thất vọng khi đặt chân đến dải đất hình chữ S.
ANH THƯ