(SGGPO).- Ngày 31-1, Bộ Giao thông Vận tải, UBND các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An và Hà Tĩnh đã tổ chức khánh thành chuỗi dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh và cầu Nguyệt Viên (tỉnh Thanh Hóa). Sau khi dự án hoàn thành thì thời gian đi từ Hà Nội đến Hà Tĩnh sẽ được rút ngắn, chỉ còn khoảng 5 giờ so với 7-8 giờ như trước đây.
Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A đoạn từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh có chiều dài 315km đi qua 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh có tổng mức đầu tư 19.909 tỷ đồng. Trong đó có 8 dự án dài 206km với vốn đầu tư 12.660 tỷ đồng được đầu tư bằng vốn trái phiếu Chính phủ; 4 dự án dài 109km có tổng mức đầu tư 7.249 tỷ đồng được đầu tư bằng vốn xã hội hóa theo hình thức hợp đồng BOT(xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).
Bộ Giao thông vận tải cho biết, quá trình thi công dự án gặp nhiều khó khăn vì vốn ngân sách Nhà nước không đáp ứng đủ cho toàn dự án; vừa thi công, vừa khai thác, vừa phải đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, sau gần 2 năm thi công, với sự cố gắng nỗ lực của các đơn vị tham gia xây dựng dự án, đến nay đoạn từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh đã hoàn thành và về đích trước kế hoạch 12 tháng so với yêu cầu, công trình đảm bảo chất lượng và mỹ quan theo đúng tIêu chuẩn thiết kế.
Các dự án hoàn thành sẽ góp phần giảm tai nạn giao thông đoạn từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương trong các năm xây dựng dự án.
Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, việc thi công hoàn thành xong tuyến đường huyết mạch này là niềm mơ ước của nhân dân. Dự án hoàn thành góp phần chống ùn tắc và tai nạn giao thông, rút ngắn thời gian đi lại giữa các tỉnh, thành.
Phó Thủ tướng cũng biểu dương người dân các tỉnh trong vùng dự án đã di dời nhà cửa đề bàn giao mặt bằng ủng hộ thi công; đơn vị tư vấn giám sát, thi công đã quyết liệt thi công ngày đêm để vượt tiến độ 1 năm.
Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng lưu ý các địa phương cũng cần chú trọng đảm bảo trật tự an toàn giao thông, bố trí giao thông khoa học, rà soát các vị trí tiềm ẩn tai nạn giao thông; đảm bảo chất lượng dự án lâu dài, hỏng đâu đơn vị thi công phải bảo hành đồng thời đề nghị chính quyền địa phương chăm lo đời sống người dân địa phương nhất là người dân giao mặt bằng cho dự án.
BÍCH QUYÊN