Khánh thành Tòa tháp tài chính Bitexco - Biểu tượng kiến trúc độc đáo ở Việt Nam

° Lễ khánh thành: Ấn tượng, thú vị, bất ngờ từ những màn trình diễn ánh sáng đặc sắc nhất
Khánh thành Tòa tháp tài chính Bitexco - Biểu tượng kiến trúc độc đáo ở Việt Nam

° Lễ khánh thành: Ấn tượng, thú vị, bất ngờ từ những màn trình diễn ánh sáng đặc sắc nhất

Ngày 31-10-2010, tòa tháp Bitexco Financial Tower (tòa tháp tài chính Bitexco) của tập đoàn Bitexco sẽ chính thức đi vào hoạt động. Sự kiện này không chỉ là niềm tự hào chung của người dân TPHCM mà còn  đánh dấu bước phát triển vượt bậc của Việt Nam khi có biểu tượng kiến trúc độc đáo - ngang tầm quốc tế.

Niềm tự hào sánh vai các cường quốc năm châu

Sau 5 năm tập trung nguồn lực tài chính lớn nhất và xây dựng với tốc độ nhanh vượt bậc, công trình Tòa tháp tài chính Bitexco cao nhất TPHCM đã hoàn thành đúng tiến độ đặt ra. Sự kiện này không chỉ là niềm vui, niềm tự hào của riêng Tập đoàn Bitexco mà của chung người dân Việt Nam. Bởi lẽ, từ hôm nay, chúng ta - người dân TPHCM nói riêng và cả nước nói chung có thể tự hào về tòa tháp tài chính Bitexco - công trình mang biểu tượng quốc gia, sánh vai đẳng cấp thế giới như nhiều quốc gia đã có. Cụ thể như NewYork tự hào có tòa nhà Empire State Building, Đài Bắc có tòa nhà Taipei cao 101 tầng, Dubai có tòa nhà Burj Khalifa…

Đúng như nhận định của ông Carloz Zapata, kiến trúc sư của tòa tháp Bitexco Financial Tower kiến trúc sư đến từ New York, người đã giành được giải thưởng AIA Chicago vào năm 2005 cho mẫu thiết kế sân vận động của thành phố, cũng là kiến trúc sư cho một dự án khác của Bitexco - khách sạn JW Marriott tại Hà Nội phát biểu “Một công trình trở thành biểu tượng khi nó thể hiện được nét văn hóa, truyền thống, lịch sử tại nơi nó tọa lạc và tạo cảm hứng cho sự phát triển hướng tới tương lai”.

Tự hào về điều đã làm được này, ông Vũ Quang Hội, Chủ tịch  Tập đoàn Bitexco nhấn mạnh: “Tòa tháp tài chính Bitexco không chỉ mang biểu tượng đặc trưng của Việt Nam -búp sen vươn lên đầy tự tin trong thời hội nhập kinh tế, mà còn thể hiện sức sống mãnh liệt của thế hệ trẻ Việt Nam - khát vọng vươn lên tầm cao mới”. Trăn trở với ý tưởng phải làm một cái gì đó có ý nghĩa cho TPHCM và thể hiện sức mạnh kinh tế của Việt Nam thời hội nhập quốc tế, Tập đoàn Bitexco và những người đứng đầu con tàu này đã dành trọn tâm huyết, tài trí cho công trình có một không hai ở Việt Nam hiện nay.

Chính vì thế, sự kiện khánh thành Tòa tháp tài chính Bitexco không chỉ được tập đoàn chuẩn bị, đầu tư một cách công phu mà còn tạo dấu ấn khó phai đối với công chúng. Tập đoàn Bitexco đã mời Công ty Tổ chức sự kiện Prisme International chuyên tổ chức những sự kiện lớn trên thế giới thực hiện. Bằng kinh nghiệm vừa tổ chức thành công tòa nhà Burj Khalifa tại Dubai cao nhất thế giới, ông Pierre Marcout, Chủ tịch kiêm Giám đốc thiết kế nghệ thuật Prisme International – người xây dựng ý tưởng kịch bản của lễ khánh thành tòa nhà tự tin nói: “Đây sẽ là một sự kiện không thể nào quên đối với công chúng Việt Nam lẫn du khách sau khi được chiêm ngưỡng, thưởng thức những màn trình diễn ánh sáng nghệ thuật đặc sắc nhất…”. Thật vậy trong khung cảnh lãng mạn - hoàng hôn vừa buông xuống dòng sông Sài Gòn, bóng đêm bao phủ toàn thành phố, người dân và du khách sẽ được hưởng thụ một “bữa tiệc” tinh thần hấp dẫn và thú vị. Một bức tranh sống động khó quên! Hòa quyện vào âm thanh rộn ràng của tiếng nhạc rộn ràng, réo rắt,  là những màn trình diễn ánh sáng lung linh huyền ảo bằng kỹ xảo, kỹ thuật vũ điệu múa hiện đại sống động.

Sự lựa chọn hoàn hảo

“Trước đây khi nhắc tới Việt Nam, người ta thường nghĩ đến chiến tranh và nghèo khó. Tôi thật sự muốn thay đổi quan điểm này. Đó là lý do vì sao tôi muốn xây dựng BFT. Tôi hy vọng rằng, hình ảnh tòa tháp BFT sẽ hiện hữu trên tất cả những tấm thiệp và những món quà lưu niệm, để bạn bè năm châu sau khi sang thăm Việt Nam, họ sẽ mang về nước mình một hình ảnh Việt Nam phát triển và đổi mới” – Ông Vũ Quang Hội – chủ tịch Tập đoàn Bitexco chia sẻ.

Là người thai nghén ý tưởng tạo dựng một dấu ấn, biểu tượng cho Việt Nam về kiến trúc hiện đại, ông Vũ Quang Hội đã quyết định lấy cảm hứng từ thiên nhiên - hình ảnh búp sen cho công trình của mình. Theo những người đứng đầu Bitexco-Bitexco Financial Tower - biểu tượng búp sen vươn cao tỏa sáng không chỉ thể hiện sự phát triển vượt bậc của TPHCM trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc, xây dựng mà còn hướng tới tương lai gần - Việt Nam sẽ vươn lên tầm cao mới. “Thay vì sử dụng hình ảnh bông hoa sen, chúng tôi chọn phương án thiết kế tòa tháp như một búp sen hé nở, biểu tượng cho một nền kinh tế đang ngày một lớn mạnh và phát triển. Và đây chính là thời khắc để búp sen ấy đua nở, vươn cao”.

Với mong muốn xây dựng một công trình tiêu chuẩn quốc tế, bên cạnh việc mời kiến trúc sư nổi tiếng, ông Zapata, Công ty Hyundai E&C đến từ Hàn Quốc – nhà thầu xây dựng tòa tháp cao thứ 2 thế giới  Icheon 151 tại Hàn Quốc. Turner International – đơn vị quản lý thành công dự án Burj Khalifa tại Dubai đến từ Mỹ, Lera – đơn vị từng tư vấn thiết kế kết cấu cho tòa tháp tài chính thế giới Thượng Hải tại Trung Quốc cũng được ông Hội chọn làm các đơn vị tư vấn và phát triển cho dự án Bitexco Financial Tower này.

Nhận xét về BFT, ông Oliver Roche – Giám đốc quản lý dự án của Turner cho biết: “Đây là một tòa nhà chọc trời và có hình dáng rất đặc biệt, thật sự là thách thức lớn đối với các kỹ sư công trình, nên nó đòi hỏi tất cả các nhà thầu tham gia đều phải lên kế hoạch triển khai cẩn thận Tôi chưa thấy một tòa nhà nào trên thế giới lại có nhiều chi tiết đường cong đến như vậy. Trong số 6.000 mảnh kính ghép bao quanh tòa nhà, thì đã có tới 1.200 tấm được thiết kế cong. Đây là loại kính trong suốt, đảm bảo tính cách nhiệt cao, và được sản xuất với công nghệ tiên tiến nhất của Hàn Quốc”.

“Khung nhôm và kính được chúng tôi triển khai sản xuất riêng biệt, sau đó mới nhập khẩu về Việt Nam để lắp đặt. Ngoài ra, mỗi tầng đều có diện tích khác nhau và tại tầng 22, 23 cho diện tích sử dụng rộng nhất. Bãi đỗ không chỉ dành cho trực thăng đi lại, mà còn là một khu vực thoát hiểm khi cần thiết. Khách quan nhận xét, đây thực sự là tòa nhà đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được xây dựng theo đúng tiêu chuẩn quốc tế. Cho tới nay, BFT đã vượt xa các tòa nhà cao tầng khác đã được xây dựng trước đây tại thành phố.

Cùng với sự hợp tác của các nhà thầu, tư vấn, giám sát quốc tế, Tập đoàn Bitexco đã khẳng định tên tuổi, sự phát triển bền vững, năng động của mình trong lĩnh vực bất động sản ở Việt Nam, nhất là xây dựng cao ốc mang đẳng cấp quốc tế. Đất nước Việt Nam đang tiến trên con đường phát triển nhanh và hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới. Vì thế,  quảng bá hình ảnh một Việt Nam phát triển năng động ra trường quốc tế và mời gọi các nhà đầu tư nước ngoài có uy tín vào Việt Nam làm ăn lâu dài là việc nên làm. Điều gì khiến các nhà đầu tư có danh tiếng chọn mở văn phòng? Theo ông Peter Dinning, Tổng Giám đốc Colliers International Vietnam - đơn vị tiếp thị và cho thuê độc quyền khu văn phòng, đồng thời chịu trách nhiệm quản lý tòa nhà cho biết: “Một trong những yếu tố khiến khách hàng - các nhà đầu tư uy tín đã chọn mở văn phòng tại tòa tháp mang tính biểu tượng của Việt Nam - Bitexco Financial Tower là để nâng cao danh tiếng, thương hiệu của họ”. Như thế, không phải ngẫu nhiên mà Công ty Regus - chuyên cung cấp giải pháp bất động sản lớn nhất thế giới với 1.100 văn phòng hoạt động ở 85 quốc gia trên thế giới đã trở thành những khách hàng đầu tiên đặt trụ sở văn phòng ở đây. 

Hiện nay, tòa tháp đã có hơn 40% diện tích đang trong giai đoạn thương lượng, với khách hàng chính là các tập đoàn đa quốc gia, tổ chức tài chính và một số công ty trong nước.

Tọa lạc tại quận 1 - trung tâm TPHCM, Tòa tháp Bitexco Financial Tower có chiều cao 262m, với 68 tầng,  trong đó có 6 tầng dành cho khu thương mại (diện tích hơn 8.000m²), khối văn phòng hạng A+ (diện tích 37.000m²). Ngoài ra, khu ẩm thực ở tầng 48 và khu nhà hàng cao cấp ở tầng 49, 50 có diện tích hơn 600m² sẽ trở thành điểm hẹn lý tưởng cho khách hàng.

° Độc đáo nhất là sân đỗ trực thăng lần đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam (ở tầng 50)

° Đặc biệt nhất là đài quan sát lần đầu tiên (ở tầng 47) có thể nhìn thấy cảnh quan của toàn TPHCM.

°Mới lạ nhất là hệ thống thang máy 2 tầng lần đầu tiên lắp đặt tại Việt Nam (của Otis) với tốc độ 7m/giây- nhanh nhất tại TPHCM

HÀ ANH

Tin cùng chuyên mục