Khẩu trang chống bụi, virus và khí độc

Công nghệ Việt Nam
Khẩu trang chống bụi, virus và khí độc

Khẩu trang chống bụi, virus và khí độc ảnh 1

Với tình hình ô nhiễm môi trường nghiêm trọng như hiện nay, các loại khẩu trang vải thông thường không còn khả năng che chắn. TS Vũ Văn Tiễu - nguyên Giám đốc Trung tâm Nhiệt đới Việt Nga - đã nghiên cứu ra nhiều loại khẩu trang đặc hiệu, có khả năng chống ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe con người một cách hữu hiệu.

Công nghệ Việt Nam

Năm 2003, năm dịch cúm gia cầm H5N1 bùng phát ở Việt Nam cũng là lúc TS Vũ Văn Tiễu nghiên cứu thành công loại khẩu trang phòng dịch cúm, dịch sars. Sau khi kiểm nghiệm về độ nhạy, đặc hiệu, Bộ Y tế đã chứng nhận các loại khẩu trang phòng dịch của TS Tiễu không thua kém bất cứ sản phẩm nào của nước ngoài (như N95 của Mỹ). Sản phẩm này đã nghiên cứu kịp thời cho ngành y tế Việt Nam lúc đó, giúp ngành y tế hoàn toàn chủ động được tình thế phòng chống dịch bệnh.

Sau nhiều thử nghiệm, tìm tòi nhiều vật liệu, TS Vũ Văn Tiễu cũng đã tìm ra được loại vật liệu có thể diệt được các virus mà không ảnh hưởng đến sức khỏe con người: than hoạt tính, vi lọc. Ngoài ra, TS Vũ Văn Tiễu còn làm chủ được công nghệ sản xuất khẩu trang phòng dịch tương đương các sản phẩm nhập ngoại tiên tiến của thế giới.

Thêm nhiều tính năng mới

Khẩu trang chống bụi, virus và khí độc ảnh 2
Khẩu trang than hoạt tính Nano giúp chống bụi hiệu quả. Ảnh: D.M

Tiếp sau thành công đó, TS Vũ Văn Tiễu bắt tay vào nghiên cứu các loại khẩu trang dân dụng để phòng chống các loại bệnh do ô nhiễm môi trường gây ra. Hiện nay loại khẩu trang lọc bụi, vi khuẩn, virus và các loại khí độc đã được nghiên cứu hoàn thiện.

Được thiết kế bằng những vật liệu có tính vi lọc cao (như than hoạt tính mang tính nano), loại khẩu trang này có khả năng phòng hơi khí độc như khí xe máy, ô tô, các hợp chất hữu cơ (benzen, toxylen...) và các loại bụi có kích thước nhỏ hơn 10 micro mét. TS Tiễu lý giải: “Ô nhiễm đang đến mức báo động, chúng tôi phải đưa ra những loại khẩu trang dùng hàng ngày nhưng hiệu quả phòng nhiễm bệnh cao”.

Khẩu trang chống bụi, khí độc, virus làm bằng nhiều hoa loại vải khác nhau như hoa, kẻ ca rô, sọc… nhưng bên trong được lót bằng các tấm lọc than hoạt tính, vi lọc. Vì thế, chúng có thể tiện dụng cho đi làm, đi chơi, thậm chí đến những khu vực bị ô nhiễm nặng. Một loại khẩu trang dùng cho người đội nón bảo hiểm cũng vừa được ra lò. “Trước đây chúng chỉ có một tính năng, nay chúng tôi thiết kế nhiều tính năng trong một loại khẩu trang như: chống bụi phổi, sars, H5N1, bệnh lây lan qua đường hô hấp và các bệnh do ô nhiễm khí thải…”.

Khẩu trang này là sản phẩm từ đề tài khoa học cấp nhà nước và đã từng được giải thưởng sáng tạo KHCN Việt Nam. Giá thành phẩm sản phẩm chỉ bằng 2/3 so với giá những khẩu trang tương tự ngoại nhập.

Sắp tới, các loại khẩu trang này sẽ được bán tại hệ thống siêu thị MaxiMark của TPHCM. Hiện sản phẩm bán tại số 444 Cộng Hòa, P13, Tân Bình.

Tiến Hùng

Tin cùng chuyên mục