Tại một cuộc họp bàn việc giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân, nhiều người dân bức xúc chất vấn: Vì sao tiến độ giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân còn rất chậm và chưa hiệu quả? Nhiều đơn thư của công dân bị chuyển lòng vòng nhiều năm, dân phải đi gõ “cửa” nhiều nơi mà vẫn không giải quyết dứt điểm, khiến trật tự xã hội thêm phức tạp, người dân giảm sút niềm tin vào bộ máy chính quyền các cấp.
Bà Võ Thị Dung, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, cho biết: “Tôi nhận rất nhiều đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân chuyển đơn thư đến các cơ quan chức năng giải quyết, thế nhưng rất ít cơ quan trả lời”.
Thông thường, đơn thư sẽ được giải quyết và trả lời công dân từ 15 đến 30 ngày, lâu nhất cũng chỉ 2 - 3 tháng, thế nhưng thực tế gần đây, các cơ quan chức năng không làm đúng quy định này. Đáng nói, cơ quan nào cũng có bộ phận tiếp nhận và giải quyết đơn thư của công dân, song hầu hết các cơ quan chỉ tiếp nhận xong rồi để đó hoặc làm phiếu chuyển để đá quả bóng trách nhiệm đi nơi khác. Chỉ người dân mỏi mòn chờ đợi từng ngày, để rồi càng chờ càng mất hút.
Trước tình trạng này, người dân đòi hỏi Nhà nước cần có biện pháp chế tài đối với cán bộ và các ngành chức năng, không thể để tồn tại thái độ im lặng đáng sợ này kéo dài gây phiền hà dân. Đã đến lúc, đơn vị nào không giải quyết đơn thư của dân đúng hẹn, hiệu quả thì cá nhân và tập thể đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Gần đây, một số nơi đã thực hiện mô hình xin lỗi dân nếu giải quyết hồ sơ của dân chưa đúng hẹn. Tuy nhiên, cán bộ không chỉ xin lỗi suông cho xong việc mà cần có hành động sửa sai cụ thể. Tại quận 3, một công dân đi kiện 20 năm nay không xong, gần đây Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải xuống lắng nghe và giải quyết dứt điểm. Việc này cho thấy nếu cán bộ có tâm, có tầm, hết lòng vì dân thì việc khó đến mấy cũng giải quyết xong.
MINH YẾN