Còn đúng 2 tháng nữa là thị trường bước vào cao điểm kinh doanh, mua sắm hàng hóa, chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014. So với những mùa tết năm trước, năm nay các doanh nghiệp (DN) tại TPHCM, đặc biệt là các DN tham gia chương trình bình ổn thị trường đều tăng lượng hàng dự trữ khá cao, gấp 2 - 3 lần so với tháng thường và tăng bình quân 69,4% so với kế hoạch thực hiện mùa tết năm 2013. Với sự chuẩn bị hàng hóa dồi dào, phong phú người dân TP hoàn toàn yên tâm mua sắm hàng tết với giá cả ổn định.
Lượng hàng hóa tương ứng hơn 7.580 tỷ đồng
Theo nhận định của Sở Công thương TPHCM, năm 2013 là năm đầu tiên TP không thực hiện việc ứng vốn ngân sách cho DN vay với lãi suất 0% để chuẩn bị hàng hóa, phục vụ tết. Nhưng với sự vào cuộc mạnh mẽ, kịp thời của 5 ngân hàng thương mại, thông qua việc cung ứng vốn với lãi suất ưu đãi (ngắn hạn 6%/năm, trung và dài hạn 10%/năm), cộng với nguồn vốn sẵn có của mình, đến nay các DN trong chương trình bình ổn đều đã hoàn thành kế hoạch dự trữ hàng hóa, đảm bảo cung - cầu thị trường cuối năm.
Theo đó, tổng giá trị hàng hóa của các DN chuẩn bị cho 2 tháng trước và sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 là 7.581,7 tỷ đồng, tăng 2.184,5 tỷ đồng (tăng 40,5%) so với Tết Quý Tỵ 2013 (5.397,3 tỷ đồng); trong đó, tổng giá trị hàng hóa chuẩn bị nguồn hàng bình ổn thị trường là 4.901 tỷ đồng, tăng 1.879 tỷ đồng (tăng 62,17%) so với Tết Quý Tỵ 2013 (3.022,1 tỷ đồng). Riêng tháng cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 (từ ngày 1-1-2014 đến 31-1-2014) tổng giá trị hàng hóa của các DN chuẩn bị là 3.790,9 tỷ đồng, trong đó hàng hóa bình ổn thị trường là 2.450,5 tỷ đồng. Cụ thể, Liên hiệp HTX Thương mại thành phố (Saigon Co.op) đang chuẩn bị 46.000 tấn hàng hóa thực hiện chương trình bình ổn, trong đó có 12.000 tấn lương thực, 8.000 tấn thịt gia súc và gia cầm, 3.000 tấn thực phẩm chế biến, 16.000 tấn rau củ quả… Hiện tổng vốn mà Saigon Co.op chuẩn bị cho mùa kinh doanh tết là 1.580,6 tỷ đồng (hàng hóa bình ổn thị trường là 794,6 tỷ đồng). Công ty TNHH MTV Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan) chuẩn bị 853 tỷ đồng (hàng hóa bình ổn thị trường là 784 tỷ đồng) với 40.000 con heo và 10.000 tấn thực phẩm chế biến cho mùa Tết Giáp Ngọ, tăng 20% so với cùng kỳ. Công ty TNHH Phạm Tôn chuẩn bị 287,4 tỷ đồng (toàn bộ giá trị hàng hóa phục vụ bình ổn thị trường), Công ty cổ phần Thực phẩm công nghệ Sài Gòn chuẩn bị 195 tỷ đồng (hàng hóa bình ổn thị trường 103 tỷ đồng), Công ty TNHH Ba Huân chuẩn bị 71,1 tỷ đồng cho mùa kinh doanh tết...
Về khả năng cung ứng hàng hóa của DN trong chương trình, tăng bình quân 114% so với kế hoạch mà TP giao và tăng bình quân 69,4% so với kết quả thực hiện của Tết Quý Tỵ 2013. Nhiều mặt hàng được chuẩn bị với số lượng lớn, có khả năng chi phối từ 30% - 60% nhu cầu của thị trường như dầu ăn (61,5%), đường (75,4%), thịt gia cầm (66%), trứng gia cầm (47,8%), thực phẩm chế biến (64,7%), thịt gia súc (32,2%).
Cùng với các DN bình ổn, các DN khác cũng đang tích cực triển khai kế hoạch chuẩn bị hàng tết. Là một trong những DN cung ứng bánh kẹo chủ lực cho thị trường, Công ty Kinh Đô sẽ tung ra thị trường hơn 4.500 tấn bánh kẹo, tăng 20% sản lượng so với năm ngoái, với 4 nhóm sản phẩm chính đa dạng về mẫu mã, chủng loại để người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn. Công ty Saigon Food cũng tăng 10% lượng hàng hóa với 500 tấn, đồng thời thực hiện chiến lược sản xuất dựa trên nhu cầu của thị trường, không sản xuất tràn lan, tránh bị “chôn” vốn… Các nhà phân phối như Maximark, Big C, Citimart… cũng chuẩn bị lượng hàng hóa tăng gấp 2 - 3 lần so với tháng thường.
Ổn định giá hàng tết
Để tránh tình trạng thị trường bị thiếu hàng, sốt giá, năm nay, Sở Công thương TPHCM đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để theo dõi chặt tình hình cung - cầu cũng như giá cả các mặt hàng tết. Bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công thương TP cho biết, bên cạnh việc tổ chức chuẩn bị nguồn hàng, năm nay sở đã yêu cầu các DN sản xuất và phân phối lên kế hoạch thật chi tiết, cụ thể. Đối với DN sản xuất phải đưa ra cho được số lượng hàng hóa thật cụ thể như lượng hàng do DN chủ động đầu tư sản xuất hoặc liên kết với các vệ tinh, khả năng cung ứng và chi phối thị trường… Các DN phân phối cũng phải có kế hoạch kinh doanh đối với từng mặt hàng thiết yếu, đồng thời tiến hành đặt hàng chi tiết cho các DN sản xuất để tạo sự kết nối tốt nhằm chủ động hơn trong quá trình cung ứng và phân phối hàng hóa.
Về giá bán, năm nay các sở, ngành chức năng của TP cũng đã yêu cầu các DN trong chương trình bình ổn thị trường có cam kết sẽ ổn định giá bán, sẽ không chấp nhận cho tăng giá bất kỳ mặt hàng nào trong tháng tết. Giá cả hàng hóa tham gia chương trình bình ổn thị trường Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 đảm bảo ổn định, không tăng giá trong 2 tháng tết (tức 1 tháng trước tết và 1 tháng sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, kể từ ngày 1-1-2014 đến ngày 28-2-2014). Ngoài ra, các DN cũng đăng ký với Sở Công thương TP về kế hoạch giảm giá bán hàng thiết yếu như thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm, gạo… trong những ngày cận tết để hỗ trợ người dân nghèo có thể mua sắm hàng hóa đón tết.
Ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Công ty Vissan khẳng định, tết năm nay hàng hóa sẽ rất dồi dào, phong phú. Vissan cam kết không tăng giá bán trong suốt mùa kinh doanh tết, thậm chí để kích cầu, công ty sẽ tổ chức các chương trình khuyến mại giảm giá từ 5% - 10% so với thị trường. Điều khiến Vissan và nhiều DN lo lắng hiện nay chính là sức mua còn chậm, nếu không có chiến lược kinh doanh đúng đắn thì sẽ khó đạt được mức tăng trưởng doanh thu như mong muốn. Ông Nguyễn Xuân Luân, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Kinh Đô, cho biết, bên cạnh việc đẩy mạnh đầu tư cải tiến chất lượng, mẫu mã sản phẩm, Kinh Đô còn nỗ lực giữ giá bán sản phẩm và chỉ điều chỉnh nhẹ từ 1% – 2% cho một số mặt hàng, dù giá đầu vào một số loại nguyên liệu tăng tới 20%. Để thực hiện chính sách này, Kinh Đô tập trung hợp lý hóa các chi phí sản xuất, bán hàng… cũng như chia sẻ một phần chi phí, lợi nhuận với người tiêu dùng.
Theo nhận định của Sở Công thương TPHCM, thời điểm cuối năm, giá cả một số loại nguyên liệu thường có sự biến động, nhưng công tác chuẩn bị hàng hóa đang được triển khai hiệu quả, chất lượng tốt, giá cả phù hợp, ổn định có khả năng chi phối thị trường, dẫn dắt thị trường, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo nhu cầu người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014.
| |
HẢI HÀ